Chen nhau tranh đồ lễ chúng sinh chùa Quán Sứ: Lỗi đâu riêng phật tử

Chen nhau tranh đồ lễ chúng sinh chùa Quán Sứ: Lỗi đâu riêng phật tử

Chủ nhật, 21/08/2016 | 09:46
0
Những lầm lạc cần phải được uốn nắn, chỉnh sửa lại cho đúng chánh pháp. Tất nhiên việc làm này đâu chỉ trông chờ vào sự tự ý thức của người dân.Vai trò của những người thầy tinh thần rất quan trọng.

Mấy ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện một đoạn clip ghi lại buổi lễ rằm tháng Bảy diễn ra tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Trong clip, nhiều người dân tham dự buổi lễ đã chen lấn xô đẩy nhau và có ý kiến cho rằng họ đang cướp đồ lễ trong chùa ngay khi các sư thầy vẫn đang tiến hành làm lễ.

Thượng tọa Thích Thanh Tuấn, Ủy viên hội đồng trị sự (Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam) ngay sau đó đã khẳng định với báo chí rằng, thông tin trên là không chính xác. Bởi lẽ thời điểm người dân vào thụ lộc là khi buổi lễ đã kết thúc và việc chen lấn, xô đẩy vì phật tử quá đông nên chuyện này là không thể tránh khỏi.

Rõ ràng đối với sự kiện trên, bản thân nó không tạo ra hiệu ứng quá lớn. Nhưng sự cộng hưởng tâm lý cùng những ám ảnh về tình trạng chen lấn, cướp lộc Phật, lộc Thánh … tại các lễ hội trong nhiều năm qua đã khiến cho sự kiện này trở thành tâm điểm của dư luận. Và cũng như mọi khi, những lời chỉ trích lại hướng về đám đông hỗn loạn, thiếu hiểu biết đang tranh nhau từng nắm xôi, miếng oản.

Ấy nhưng người xưa dạy rằng “giáo bất nghiêm, sư chi nọa” (ý nói việc giảng dạy mà chẳng nghiêm chỉnh thì lỗi ở nơi thầy). Chúng ta chỉ biết trách người dân chìm trong cõi vô minh nhưng chẳng mấy ai tìm con đường sáng cho họ.

Thực ra tập khí của các phật tử, chúng sinh là tham sân si. Chính vì vậy họ mới cần phải đến chùa, cần phải có sự chỉ dạy của các bậc tu hành chánh pháp (cũng như học sinh có ngu dốt thì mới cần phải đến trường để được dạy bảo) để thoát khỏi những lầm lạc.

Nếu đến chùa mà không được giảng chánh pháp thì tâm lý “một miếng lộc thánh bằng gánh lộc trần” sẽ khiến cho tham sân si càng trỗi dậy và con người đua nhau cướp lộc cũng là lẽ đương nhiên mà thôi.

Xã hội - Chen nhau tranh đồ lễ chúng sinh chùa Quán Sứ: Lỗi đâu riêng phật tử

Hình ảnh hỗn loạn tại lễ cúng chúng sinh chùa Quán Sứ

Vậy tại sao chúng ta khôn

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.