Chết người... vẫn “bình chân như vại”?

Chết người... vẫn “bình chân như vại”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Hơn 20 ngày sau khi xảy ra cái chết của Nguyễn Thị Phương Th. (SN 1989, trú tại thôn Chấu, xã Hoàng Đan, Tam Dương, Vĩnh Phúc), đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng. Trong khi đó, trưởng ê kíp mổ đã đi làm việc bình thường?

Xã hội - Chết người... vẫn “bình chân như vại”?

Bệnh viện Tam Dương

Chết vì cắt … amidan

Thấy con gái có biểu hiện đau rát cổ họng gia đình ông Nguyễn Hữu Quyền làm thủ tục với trạm y tế xã Hoàng Đan để kết hợp với Bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương để cắt amidan.

Sau khi được các y bác sĩ bệnh viện Tam Dương tư vấn, sáng 17/5, bà Trương Thị Sơn (mẹ của Th. –PV) dẫn con gái là Nguyễn Thị Phương Th. đi cắt amidan tại bệnh viện huyện Tam Dương trong tình trạng sức khỏe bình thường. Th. là người trực tiếp chở mẹ đến bệnh viện bằng xe máy. Do mang theo có 1,5 triệu đồng, trong khi đó bệnh viện yêu cầu đóng 3 triệu đồng nên đến khoảng 10h trưa, Th. gọi điện cho bố mang thêm 1,5 triệu đồng đến viện.

Đến đầu giờ chiều, ông Quyền nhận được tin Th. phải chuyển lên bệnh viện tỉnh ở TP. Vĩnh Yên cấp cứu. Ông Quyền cùng một số người thân trong gia đình vội đến bệnh viện nhưng các bác sỹ không cho vào, khoảng 2h thì nghe các bác sỹ báo tin Th. đã tử vong.

Cùng ngày 17/5, nhiều người trong xã Hoàng Đan cũng đi cắt amidan giống Th.. Thông thường những ca cắt trước chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút là xong nhưng đến ca của Th. thì sau mấy tiếng vẫn chưa thấy bác sỹ đưa Th. ra.

Bà Nhung, người đưa con đi cắt amidan và cũng là hàng xóm của ông Quyền cho biết thêm: “Sáng 17/5 tôi cũng đưa con gái đi cắt amidan. Con gái tôi cắt xong rồi ra trước đợi bà Sơn rồi cùng về. Nhưng đợi mãi mà vẫn chưa thấy Th. ra, một lúc sau thấy các bác sỹ đưa Th. lên ô tô lên tuyến trên nhưng mọi người cũng không biết là Th. lại xảy ra chuyện gì, lúc đó tôi đưa bà Sơn về nhà luôn. Không ngờ cháu Th. đã tử vong trên đường tới bệnh viện tỉnh”.

Chết người... vẫn “bình chân như vại”?

Hơn 20 ngày sau khi xảy ra vụ việc cho đến thời điểm này các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Th. khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn.

Theo đó, nhiều luồng dư luận cho rằng ê kíp mổ do bác sĩ Hải làm trưởng ca trong quá trình thực hiện ca mổ đã có sai sót nhưng không báo cáo lên Ban giám đốc bệnh viện. Một luồng dư luận khác cũng cho rằng do cơ địa của nạn nhân Th. có “vấn đề” do vậy các y bác sĩ không ứng cứu kịp.

Ngày 5/6 PV Người đưa tin tiếp tục làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện huyện Tam Dương. Khác với lần trước, tại cuộc gặp này, ông Lăng Văn Tiến, phó giám đốc bệnh viện có vẻ khá cởi mở. Ông cho rằng nghề bác sĩ cũng thật quá gian nan, trong khi đó hiện nay tình trạng bác sĩ về công tác tại các tuyến huyện rất ít vì bị chê cơ sở nghèo nàn, thu nhập thấp, rằng các bác sĩ luôn đặt “y đức” làm đầu…, việc bác sĩ Hải và ê kíp mổ ngày 17/5 khi cắt amidan khiến chị Th. tử vong là ngoài ý muốn.

Ông Tiến cho biết, hiện bác sĩ Hải, trưởng ê kíp mổ vào ngày 17/5 khiến Th. tử vong đã đi làm bình thường. Khi đề cập tới vấn đề nếu như chưa có kết luận cuối cùng từ các cơ quan chức năng về trách nhiệm của ê kíp (trực tiếp là bác sĩ Hải làm trưởng ca) về nguyên nhân tử vong của cháu Th. thì việc để bác sĩ Hải trở lại làm việc là đúng luật không, ông Tiến khẳng định, “bác sĩ Hải chỉ làm hành chính chứ không thực hiện mổ nữa”.

Theo tìm hiểu của PV, ê kíp mổ do bác sĩ Lê Xuân Hải, trưởng khoa Liên chuyên khoa tai mũi họng thực hiện bao gồm 5 y, bác sĩ. Sau khi sự việc xảy ra đối với chị Th., bác sĩ Hải có xin nghỉ mấy ngày sau đó vẫn tiếp tục đi làm bình thường. Phía lãnh đạo bệnh viện cũng chưa đưa ra một hình thức kỷ luật nào đối với bác sĩ Hải vì “tất cả phải chờ… câu trả lời từ cơ quan pháp y”, ông Tiến cho biết thêm.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Lê Văn Châu, chánh thanh tra sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, phía sở đã chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện huyện Tam Dương làm tường trình và báo cáo toàn bộ sự việc trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc bác sĩ Hải vẫn tiếp tục đi làm khi chưa có kết luận cuối cùng về sự việc từ các cơ quan chức năng liệu có đúng không thì ông Châu cho rằng “đó là vấn đề của chuyên môn, muốn tìm hiểu PV nên xuống trực tiếp bệnh viện”.

CQCSĐT công an huyện Tam Dương, đơn vị thụ lý đơn của gia đình ông Quyền đã tổ chức điều tra xác minh thông tin và trưng cầu giám định pháp y, đồng thời tiến hành gặp gỡ và trao đổi với ê kíp 5 người thực hiện ca mổ ngày 17/5.

Thiếu tá Nguyễn Đỗ Hùng, phó trưởng công an huyện Tam Dương cho biết, “vụ việc chị Nguyễn Thị Phương Th. cắt amidan tại Bệnh viện Tam Dương tử vong, đơn vị đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo pháp luật. Phía cơ quan Pháp y khẳng định đến cuối tuần tới sẽ có văn bản trả lời toàn bộ nguyên nhân khiến chị Th. tử vong khi tiến hành cắt amidan tại Bệnh viện huyện Tam Dương, khi đó CQCSĐT sẽ hoàn thiện hồ sơ vụ việc và trả lời thông tin trước báo chí”.

Nguyễn Bắc- Phạm Dương

* Tên nạn nhân đã được thay đổi