Chết vì Facebook còn nhanh hơn chết vì ung thư

Chết vì Facebook còn nhanh hơn chết vì ung thư

Thứ 5, 17/01/2019 | 12:01
1
Những bệnh nhân ung thư đang giao phó cơ hội được sống của mình cho những “nhà khoa học mạng”, “bác sĩ mạng” trên Facebook, với những liệu pháp thần kỳ.
Xi nhan Trái Phải - Chết vì Facebook còn nhanh hơn chết vì ung thư

Những bài viết "độc hại" trên Facebook có thể kết liễu một mạng người.

Vài ngày gần đây, truyền thông quốc tế đưa tin về vụ việc Robert O Young, tác giả cuốn sách "The pH Miracle – Balance Your Diet, Reclaim Your Health", hay còn gọi là “Phép màu pH – Cân bằng chế độ ăn, Cải thiện sức khỏe” đã nhận phán quyết từ tòa án Mỹ về việc bồi thường 105 triệu USD cho một người phụ nữ mắc bệnh ung thư.

Robert O Young đã tuyên truyền trên internet về cái gọi là chế độ ăn kiềm hóa sẽ giúp chữa được căn bệnh mà y học bó tay, nhà nhà tuyệt vọng.

Tin lời người đàn ông còn chưa hề qua một lớp đào tạo về y học nào, người phụ nữ 45 tuổi bị mắc ung thư vú - Dawn Kali - đã từ bỏ điều trị ung thư bằng hóa trị để thực hiện các phương pháp kiềm hóa như truyền baking soda và detox đường ruột.

“Phép màu pH” không thấy đâu, Dawn Kali chỉ thấy tiền mất, tật mang. Sau khi chi trả hàng nghìn USD, căn bệnh ung thư của người phụ nữ này nhanh chóng chuyển sang giai đoạn cuối. Mặc dù bệnh tình khiến cho Dawn Kali đau đớn, khốn đốn – cô vẫn đâm đơn kiện Robert O Young vì tội lừa đảo.

Đó là một trong những bài học cảnh tỉnh mới nhất cho cả những người bị bệnh ung thư và người nhà bệnh nhân trong việc tìm kiếm những bài thuốc, phương pháp chữa trị không có cơ sở khoa học, không chỉ ở Mỹ mà đặc biệt là ở Việt Nam.

Trong vài năm trở lại đây, những bài chia sẻ ồ ạt trên Facebook về các “liệu pháp thần kỳ” chữa trị ung thư bằng chế độ kiềm hóa, detox, kiêng ăn thịt, đường sữa, hay chuyên tâm ăn gạo lứt…v.v đã trở thành chủ đề mà không ít người Việt Nam tin tưởng, làm theo.

Chỉ cần dẫn một hình ảnh đáng tin cậy, một phát ngôn từ một nhà khoa học kỳ cựu đến từ một viện nghiên cứu “đình đám” nào đó (mà thực sự là chưa nghe đến bao giờ), đi kèm với lập luận nghe vô cùng hợp lý – những bài đăng về các phương pháp này ngay lập tức có hàng chục ngàn lượt share.

Trong khi những người có kiến thức y khoa uyên thâm, viết các bài phân tích về chữa trị ung thư gần như chìm nghỉm trước những tin tức giả trên Facebook, chỉ vì những thông tin đó không gây sốc, cũ mèm và bị cho là “không hiệu quả” vì bệnh nhân ung thư vẫn chết!?

Với việc đánh vào sự thiếu hiểu biết của nhiều người, cùng tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, những bài viết gây hại này hầu hết đềuđược lan truyền từ các trang Facebook cần thu hút lượng like, những tài khoản bán hàng online muốn nâng cao tương tác.

Bất chấp những lời cảnh báo trên báo chí, những phát biểu từ các chuyên gia có uy tín về việc cần cảnh giác trước những liệu pháp trị ung thư vô căn cứ này, đã có rất nhiều người làm theo và gánh chịu những hậu quả tồi tệ.

Cần phải nhớ rằng, cho đến lúc này - các nhà khoa học, các bác sĩ - trên thế giới đều xác nhận, cách điều trị ung thư hiệu quả nhất vẫn là các phương pháp truyền thống đã được ứng dụng nhiều năm qua, bao gồm: phẫu thuật, hóa trị, bức xạ, trị liệu nội tiết tố và điều trị mục tiêu.

Vậy mà, có những “nhà khoa học mạng”, “bác sĩ mạng” với mớ kiến thức trôi nổi trên Google, lại tự tin muốn lật đổ những công trình nghiên cứu y học tâm huyết hàng thập kỷ.

Hành vi truyền bá kiến thức sai lệch này không chỉ gây ra những hậu quả đối với người bệnh, đến nhận thức của mỗi người mà còn gián tiếp gây hại đến nền y khoa đất nước, cũng như công việc của các bác sĩ chuyên môn.

Có bệnh thì vái tứ phương nhưng “vái” Facebook là cái dại lớn nhất. Không chỉ về các bài viết liên quan đến chữa trị ung thư. Những vụ việc gần đây liên quan đến phương pháp sinh con thuận tự nhiên, vốn không được khuyến khích bởi các nhà khoa học cũng đã gây ra những cái chết thương tâm. Tất cả cũng chỉ vì mù quáng, u mê trước những thông tin độc hại trên mạng.

Luật An ninh mạng được thông qua vào đầu năm nay có thể được coi là giải pháp để xóa bỏ những tin tức sai sự thật trên Facebook, cũng như trong môi trường Internet.

Tuy nhiên, điều mấu chốt vẫn là ở nhận thức, cảnh giác của mỗi người trước khi tiếp nhận một luồng thông tin trái chiều nào đó. Bệnh nhân cần tỉnh táo để có chết thì hãy chết vì bệnh ung thư chứ không phải chết vì Facebook.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vu Lan

Bánh do công ty của Tạ Đình Phong sản xuất có chất gì gây ung thư?

Thứ 4, 16/01/2019 | 21:00
Theo kết quả kiểm định từ hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong, bánh quy do công ty của Tạ Đình Phong sản xuất có chứa chất gây ung thư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại phía nam tài tử vẫn chưa lên tiếng.

Dàn sao “Đất Phương Nam” sau 20 năm: Người ung thư, kẻ cơ cực kiếm sống

Thứ 2, 14/01/2019 | 13:28
Dù hơn 20 năm đã trôi qua, bộ phim “Đất phương Nam” và dàn diễn viên năm đó vẫn luôn được khán giả yêu thích và nhớ đến. Trong đó một số người thăng hoa sau vai diễn, nhưng cũng có nhiều người phải vật lộn mưu sinh với cuộc sống hàng ngày.

Nhiều người dùng Facebook Việt sập bẫy trò lừa đảo cũ

Thứ 5, 10/01/2019 | 10:15
Nhiều người dùng Facebook Việt đang bị mắc lừa khi liên tục đăng tải một đoạn status, nội dung đe dọa nếu không chia sẻ dòng trạng thái thì hình ảnh và thông tin cá nhân sẽ bị người khác sử dụng. Dù đây không phải là lần đầu tiên "chiêu lừa" này xuất hiện nhưng nhiều người vẫn sập bẫy.

Giết thịt cá heo rồi phát trực tiếp lên facebook gây phẫn nộ

Thứ 6, 21/12/2018 | 19:20
Một tài khoản đã phát trực tiếp lên mạng xã hội cảnh giết thịt cá heo trên thuyền giữa biển khơi gây phẫn nộ dư luận. Sự việc xảy ra tại vùng biển Cửa Sót - Hà Tĩnh.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.