Chỉ 1 cầu thủ U20 có thể được đá chính ở ĐTQG

Chỉ 1 cầu thủ U20 có thể được đá chính ở ĐTQG

Thứ 5, 08/06/2017 | 09:55
0
Ở đợt tập trung hiện tại của ĐT Việt Nam, lứa U20 đóng góp 7 cái tên. 2 người gặp chấn thương lỡ hẹn. 5 người còn lại, chỉ 1 người có thể được đá chính.

Sau sân chơi U20 World Cup, nhiều ngôi sao của U20 Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc. Việc Tiến Dũng, Tấn Tài, Tấn Sinh, Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải và Đức Chinh “nhảy vọt” lên ĐTQG là kết quả của những tháng ngày rèn luyện gian khó.

HLV Hữu Thắng nói rằng, họ có thể cạnh tranh sòng phẳng vị trí với các đàn anh. Tuy nhiên, ông cũng dùng “nước đôi” trong lời phát biểu, khi nhận định mọi chuyện còn ở phía sau, và ai cũng cần cố gắng.

Phải nói thẳng, việc thua kém vài ba tuổi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về mặt tinh thần. Đó là chưa kể tới chuyên môn, khi 4/7 cầu thủ của U20 không được hưởng không khí thi đấu chuyên nghiệp. Tiến Dũng là kép phụ ở FLC Thanh Hóa. Văn Hậu, Tấn Sinh cũng lâm vào cảnh tương tự, lần lượt với Hà Nội FC và Quảng Nam FC. Tấn Tài thậm chí còn chơi cho đội hạng 2 Bình Định.

Trước ĐT Jordan hạng 109 thế giới, ĐT Việt Nam dù nắm lợi thế sân nhà vẫn không được phép chủ quan. HLV Hữu Thắng sẽ cần những con người có trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm. Dựa trên tiêu chí này, thật khó để “chấm” các tuyển thủ U20 đá chính ngay từ đầu.

Bình luận - Chỉ 1 cầu thủ U20 có thể được đá chính ở ĐTQG

 7 học trò "ruột" của HLV Hoàng Anh Tuấn được HLV Hữu Thắng triệu tập.

Trong khung gỗ, Bùi Tiến Dũng càng chơi càng tiến bộ thời gian qua. Việc anh để thủng lưới 6 bàn ở World Cup được xem là một thành công, khi phải đối đầu với những chân sút kiệt xuất.

Nhưng, Dũng là nước đi của tương lai chứ không phải hiện tại. Tuấn Linh, Văn Lâm và Tuấn Mạnh đều có bản lý lịch hoành tráng, sắm vai trụ cột CLB, phong độ cũng đang vào guồng.

Khi Nguyên Mạnh mất suất, ban huấn luyện từng để Tuấn Linh thế vai trước Afghanistan (29/3). Nhìn vào đây, thù thành sinh năm 1991 nhiều khả năng sẽ có lần bắt chính thứ 2 trong màu áo ĐTQG.

Xét ở vị trí hậu vệ trái, Đoàn Văn Hậu khó lòng đánh bật được đàn anh Văn Thanh, cho dù ngôi sao mới bước qua tuổi 18 có thể hình lẫn thể lực. Sự đột biến, khả năng kỹ thuật và đá phối hợp nhỏ tinh tế khiến Văn Thanh trở thành cầu thủ không thể thiếu trong mọi sơ đồ chiến thuật.

Chỗ của Văn Hậu sẽ là từ ghế dự bị. Tuy nhiên, khi đội lâm thế “bí”, việc anh xuất hiện rất đáng chờ đợi.

Khó nhất là trường hợp của bộ đôi trung vệ Đình Trọng – Tấn Sinh. Tại vị trí trung tâm hàng thủ, họ phải cạnh tranh với 4 cái tên “sừng sỏ”: Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Văn Khánh và Đình Khương.

HLV Hữu Thắng lâu nay luôn nhắm Ngọc Hải – Tiến Dũng như là lựa chọn “bất di bất dịch”. Ở cấp độ U23, ông chọn Tiến Dũng – Văn Khánh. Đến cả Đình Khương cũng chỉ mới được bổ sung và còn nguyên khả năng mài đũng quần trên ghế dự bị.

Nói thế để thấy, việc Đình Trọng – Tấn Sinh có tên trong đội hình xuất phát là viễn cảnh phi thực tế.

Xét tình hình tương quan hiện nay, Quang Hải – đội trưởng U20 Việt Nam “sáng nước” được dùng nhất. “Vua giải trẻ”  không thể chiếm chỗ của Công Phượng chơi hộ công, cũng “vấp” phải Thanh Trung bên hàng lang trái.

Dù vậy, với việc Văn Toàn vắng mặt, Thanh Trung có thể sẽ được kéo sang trám vị trí, để lại chỗ cho Quang Hải.

Tất nhiên, đây chỉ là dự tính. Thực tế vẫn khá khó, bởi đội còn đó những Minh Tuấn hay “tân binh” Xuân Tú.

Cùng chờ xem, HLV Hữu Thắng liệu có trọng dụng cái tên nào từ U20 ngay từ đầu hay không?

Trần Anh