Chỉ bỏ ra 500 ngàn là đã có … nhạc phim

Chỉ bỏ ra 500 ngàn là đã có … nhạc phim

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
– Điều này đã làm cho chất lượng nhạc phim Việt ngày càng tệ hại. Xem phim truyền hình Việt nhiều khán giả thấy mệt mỏi, ngoắc ngoải với việc nhạc được sử dụng lung tung, không đúng mục đích.

Nhạc phim, một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên dấu ấn của bộ phim trong lòng khán giả. Tuy nhiên, trong bối cảnh những bộ phim truyền hình Việt đang được thực hiện ồ ạt, thì nhạc phim cũng theo đó ra đời một cách thiếu sự đầu tư từ phía nhà làm phim và cả nhạc sĩ.

Sự kiện - Chỉ bỏ ra 500 ngàn là đã có … nhạc phim

Nhạc phim 13 nữ tù từng bị chê tùy tiện, thiếu hợp lý (Ảnh minh họa)

Bài toán nan giải

Trong khi mỗi năm, chúng ta sản xuất khoảng vài trăm phim truyền hình để phục vụ cho nhu cầu của khán giả hiện nay, thì vấn đề sử dụng nhạc phim ra sao cho phù hợp với nội dung phim đã trở thành một bài toán nan giải, chưa thể thực hiện được.

Điểm qua một số cái tên gắn bó với việc chuyên viết nhạc phim như: Trọng Đài, Xuân Phương, Đức Trí, Huy Tuấn, sẽ thấy ít nhiều những nhạc sĩ này đã tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình. Tuy nhiên, con số những người làm nhạc phim có tâm với nghề, có tài như vậy hiện nay không phải là nhiều, thậm chí hiếm.

Việc sản xuất cho kịp tiến độ, đúng thời vụ đã đẩy chất lượng phim truyền hình đi xuống kéo theo đó là sự giảm sút chất lượng âm nhạc trong phim. Những ca khúc được viết một cách quá khác so với nội dung, tư tưởng của bộ phim. Một số còn đi lệch hẳn bên ngoài quỹ đạo, không ăn nhập với phim. Nhạc phim như chỉ sử dụng cho có, khi dòng Generic cuối phim hiện lên chứ không đáp ứng hay làm tròn bổn phận vốn có của nó. Xem phim truyền hình Việt nhiều khán giả thấy mệt mỏi, ngoắc ngoải với việc nhạc được sử dụng lung tung, không đúng mục đích.

Khán giả thay vì sẽ hồi hộp theo từng nhịp đập của tiết tấu phim khi đến cảnh hấp dẫn, gay cấn… thì bây giờ họ không biết nên khóc hay nên cười với những đoạn nhạc được lắp ghép cẩu thả trong mỗi phân đoạn.

Việc cảnh phim buồn, nhân vật đang thổn thức rất thương tâm nhưng lồng vào đó một bài nhạc như trong chương trình biểu diễn thời trang là việc không còn khó tìm thấy, xảy ra liên tục trong nhiều phim truyền hình Việt. Điều đó khiến cho người xem đặc biệt những khán giả khó tính đôi khi cảm thấy như mình bị xúc phạm.

Đi tìm nguyên nhân

Các nhà làm phim vẫn thường hay đổ lỗi cho kinh phí làm phim thấp, eo hẹp nên không thể nào thực hiện việc lựa chọn âm nhạc, thuê nhạc sĩ viết ca khúc chủ đề cho phim tốt nhất. Như nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh từng nói: “Mỗi bộ phim truyền hình hiện nay chỉ thuê nhạc sĩ viết nhạc với giá từ 500 ngàn đến một triệu, vậy làm sao mà đòi hỏi nhạc sĩ sáng tác cho hay, cho hợp với nội dung phim được”. Có lẽ chính bởi vậy mà nhạc phim truyền hình Việt hiện nay được sử dụng bừa bãi, thiếu sự đầu tư.

Bộ phim 13 nữ tù của đạo diễn Lưu Trọng Ninh là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng nhạc hết sức tùy tiện, thiếu hợp lý. Hầu hết những trường đoạn trong phim đều được lấy nhạc từ bên ngoài để gán vào. Có những phân đoạn, nhạc được lồng vào như nhạc của sự kiện khiến khán giả cảm thấy rất thất vọng. Bộ phim Xin lỗi tình yêu của nữ đạo diễn Hồng Ngân vừa được trình chiếu cũng bị giới phê bình chê tơi tả phần âm nhạc. Mặc dù, tên ca khúc trùng với tên phim, nhưng nghe phần nhạc sẽ thấy nó lạc điệu hẳn, thậm chí nhiều đoạn nhạc được ghép rất vô nghĩa với cảnh phim.

Tuy nhiên, không thể đổ lỗi tất cả cho kinh phí làm nhạc bởi có rất nhiều bộ phim không cần phải có ca khúc nhạc nền mà vẫn tạo cho người xem ấn tượng. Đơn giản bởi chính việc sử dụng hiệu quả, hợp lý những tiết tấu âm thanh, giai điệu vào trong từng cảnh, từng phân đoạn, trường đoạn khiến cho người xem cảm thấy dễ chịu, hài lòng và đồng cảm.

Điều đó cũng có nghĩa, không phải cứ bỏ một đống tiền để thuê nhạc sĩ viết nhạc, sáng tác cả một chùm ca khúc cho phim thì sẽ đạt hiệu quả như mong muốn, sẽ giúp bộ phim hay hơn, thuyết phục người xem hơn. Rất nhiều phim truyền hình có thuê nhạc sĩ viết nhạc, thậm chí đưa cả ca khúc bên ngoài vào để tăng thêm sự phong phú cho bộ phim, nhưng nó chỉ giúp phim đó đầy đủ mọi thành phần chứ không có tác dụng gì. Lỗi thuộc về người làm phim đã quá cẩu thả hoặc do chạy phim để kịp tiến độ mà gật đầu bừa bãi với âm nhạc được đưa vào sử dụng.

Âm nhạc là một thành tố góp phần tạo nên dấu ấn đáng kể cho một bộ phim. Nó là sợi dây nối liền những miền cảm xúc của nhân vật với người xem. Tuy nhiên nếu các nhà làm phim không biết tiết chế hợp lý, coi trọng yếu tố âm nhạc thì chắc chắn tác phẩm ấy sẽ không được dư luận đánh giá cao. Phim truyền hình Việt vẫn tiếp tục tăng tốc để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Nhưng mong sao các nhà làm phim chú ý tăng tốc về số lượng cũng hãy quan tâm đến chất lượng, mà trong đó chất lượng nhạc phim cũng cần phải được nâng cao và quan tâm nhiều hơn nữa

Đã có thời, những tác phẩm âm nhạc và bộ phim thành công vang dội, song hành đến vinh quang với nhau như: Xin hãy tin em với ca khúc Mong ước kỷ niệm xưa hay Phía trước là bầu trời ca khúc Lời chưa nói. Cả hai đều của nhạc sĩ Xuân Phương. Phim Người Hà Nội ca khúc Chị tôi (Nhạc Trọng Đài). Một số bộ phim khác như Cỏ đuôi gà, Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc, Ván cờ tình yêu.. ca khúc trong phim khá được lòng một bộ phận khán giả trẻ. Tuy nhiên, khi được đưa vào phim trở nên không hợp lý, nó không ăn nhập lắm với nội dung phim. Thậm chí nhiều lúc lồng nhạc vào người xem thấy phản cảm.

Hương Giang