Chi chục ngàn “đô” thuê trực thăng... “dạo chơi”

Chi chục ngàn “đô” thuê trực thăng... “dạo chơi”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những ngày qua, thông tin về một gia đình ở Hà Tĩnh thuê trực thăng để đưa người thân bị bệnh ra Viện Quân y 108 (Hà Nội) cấp cứu trở thành đề tài "hot", gây xôn xao dư luận. Câu chuyện tưởng chừng chỉ có ở nước ngoài nhưng lại được các đại gia ưa chuộng đến mức đang... thịnh hành ở Việt Nam.

Đại gia xài sang "chơi" trực thăng

Sau những thông tin "hot" vềì một gia đình ở Hà Tĩnh "xài sang" thuê hẳn trực thăng để đưa người nhà đi cấp cứu, qua tìm hiểu, PV báo Người đưa tin lần đầu tiên biết đến dịch vụ thuê trực thăng - dịch vụ hút khách hiện nay. Nhu cầu của những người thuê trực thăng phần lớn là rơi vào tầng lớp đại gia, doanh nhân lắm tiền, nhiều của và cả bọn tội phạm nữa. Họ thuê trực thăng, nhiều khi chỉ để khoe mẽ với thiên hạ hay thể hiện "đẳng cấp" dân chơi. Đi du lịch, khảo sát, công tác, chữa bệnh, quay phim chụp ảnh, tổ chức sự kiện..., họ đều "sính" trực thăng.

Xã hội - Chi chục ngàn “đô” thuê trực thăng... “dạo chơi”

Trực thăng để dành cho thuê... Ảnh minh họa.

Cũng theo tìm hiểu của PV, người dám mạnh tay chi tiền thuê trực thăng cho người nhà ở Hà Tĩnh đi cấp cứu là cô em chồng của chị Trần Thị Thảo, 37 tuổi ở TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh). Do bị tai nạn nghiêm trọng, Thảo đã được em chồng thuê trực thăng từ Hà Nội vào TP.Hà Tĩnh đón ra Bệnh viện Quân y 108 chữa trị. Hiện, chị Thảo đã qua cơn nguy kịch. Dù đã nỗ lực cứu chữa nhưng các bác sỹ buộc phải cắt một nửa xương đùi trên của nạn nhân vì vết thương quá nặng. Đơn vị cung cấp dịch vụ trực thăng cho người nhà chị Thảo chính là Công ty Bay dịch vụ miền Bắc. Sự kiện thuê trực thăng đi cấp cứu của gia đình chị Thảo đã gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua.

Qua tìm hiểu của PV tại các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ trực thăng thì trường hợp của gia đình ở Hà Tĩnh không phải là trường hợp "hiếm có, khó tìm". Ông Nguyễn Văn Vinh - giám đốc Công ty Bay dịch vụ miền Bắc- doanh nghiệp đang khai thác dịch vụ cho thuê trực thăng cho biết, công ty có 7 chiếc trực thăng chủ yếu sản xuất tại Nga và Pháp, giá dịch vụ thuê nguyên chuyến dao động từ 4.500 đến 7.300 USD/giờ. Cũng theo vị đại diện này, dịch vụ bay trực thăng cấp cứu y tế xuất hiện ở Việt Nam cả chục năm nay, song trước đây khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp dầu khí hoạt động sản xuất kinh doanh trong địa hình đặc thù là các giàn khoan trên biển, nên ít người biết đến dịch vụ này. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người có điều kiện kinh tế sẵn sàng gọi trực thăng chuyển người nhà đi cấp cứu ở những bệnh viện tuyến trên.

Đại diện Công ty Dịch vụ Bay miền Bắc nhắc lại sự kiện cách đây không lâu, tháng 1/2012, gia đình chị Nguyễn Thị Hải ở Lai Châu đã thuê trực thăng để cứu đứa con trai sinh non 1,2kg. Khi cháu bé mới sinh, một bác sĩ thân thiết chân thành khuyên gia đình: "Muốn hi vọng thì phải chuyển về Hà Nội, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương ngay trong 24 giờ đầu. Có điều di chuyển quá xa, ôtô không có nguồn điện cho lồng ấp, gia đình phải chấp nhận nguy cơ... Trước thế sự "ngàn cân treo sợi tóc", gia đình chị Hải đã nảy ra ý tưởng: "Hay là thuê máy bay trực thăng đón bé về Hà Nội?". Ý tưởng ngỡ hơi viển vông của người cô không ngờ được cả gia đình hưởng ứng ngay. "Liên hệ với đại diện của chúng tôi trong đêm, gia đình chị Hải chấp nhận hợp đồng: "Chuyến bay Lai Châu - Hà Nội có giá hơn 20.000 USD, tức hơn 400 triệu đồng. Song thời tiết ngày Tết dương lịch đang rất xấu, có thể máy bay không hạ cánh được. Nếu máy bay không hạ cánh, gia đình phải chi số tiền lớn hơn. Và cuối cùng gia đình chị Hải đều chấp nhận mọi điều khoản", vị đại diện này bộc bạch.

Theo tìm hiểu của PV, rất nhiều đại gia chịu chơi bỏ ra hàng chục nghìn đô để thuê trực thăng đi du lịch, ký kết hợp đồng với đối tác. Sự kiện gây chú ý nhất cho các hãng du lịch Việt phải kể đến việc một một tỷ phú người Mỹ đã đặt 100.000 USD để thuê chiếc trực thăng EC155- B1 của Công ty lữ hành Vitours từ Đà Nẵng đi tham quan các di sản văn hóa, kiến trúc và thiên nhiên tại miền Trung vào năm ngoái.

Qua điện thoại, trao đổi với PV, đại diện phòng Điều hành - Công ty lữ hành Vitours, đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê trực thăng phục vụ các nhu cầu du lịch, khảo sát, quay phim, chụp ảnh, y tế cho biết, dịch vụ này được cấp phép cuối năm 2010 và một tháng sau đó công ty khai thác chuyến bay đầu tiên. Từ đó đến nay, dịch vụ này chủ yếu phục vụ nhu cầu tham quan du lịch; các doanh nhân thuê trực thăng đi khảo sát địa hình, dự án... Theo Vitours, với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Trung, bay trực thăng đang được khách quan tâm. Vitours đang khai thác thường xuyên các tuyến bay từ Đà Nẵng đến Cù Lao Chàm, Huế, bán đảo Sơn Trà. Khách chủ yếu là du lịch, tham quan bất động sản, resort, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài... Giá thuê trực thăng nhãn hiệu MI (17- 24 chỗ ngỗi, sản xuất tại Nga) ở mức 4.800 USD/giờ, tương đương gần 100 triệu đồng. Nếu khách hàng có ý định thuê để quay phim, chụp ảnh thì chi phí đắt đỏ hơn, dao động từ 5.700- 6.200 USD/giờ. Đối với trực thăng nhãn hiệu EC155 (12 chỗ ngồi, sản xuất tại Pháp) thì giá thuê cao gần gấp đôi, với 8.400 USD/giờ. Nếu quay phim, chụp ảnh thì mức giá khoảng 8.950 -9.300 USD/giờ.

Qua tìm hiểu thông tin từ các công ty cho thuê trực thăng, PV không khỏi bất ngờ khi dịch vụ này rất hút khách. Để có được một cuộc dạo chơi, du lịch, nhiều đại gia đã không ngần ngại chi cả chục nghìn đô.

Thuê cả trực thăng đi lừa đảo

Đại diện Công ty Trực thăng Miền Nam (cũng là đơn vị trực thuộc Công ty Trực thăng Việt Nam) cho biết, hiện doanh nghiệp có 4 máy bay trực thăng có thể cung cấp dịch vụ du lịch, cấp cứu y tế, khảo sát địa hình, quay phim chụp ảnh... Các chuyến bay cấp cứu y tế chiếm tỷ trọng rất ít so với các nhu cầu khác như du lịch, khảo sát. Những doanh nhân thuê trực thăng đi kí kết hợp đồng cũng không ít. Mới đây, công ty vừa nhận được đơn đặt hàng của một đại gia, tuy nhiên phía công ty từ chối cung cấp danh tính vì họ có yêu cầu bảo mật thông tin.

Câu chuyện mà vị đại diện của Công ty Trực thăng Miền Nam cung cấp về nhu cầu nhiều doanh nhân thuê trực đi kí kết hợp đồng làm ăn, khảo sát..., khiến PV nhớ lại một vụ án đã từng tiếp cận tại CQCSĐT (Công an TP.Hà Nội), đó là trường hợp Nguyễn Thị Quý H., nguyên giám đốc Công ty Mỹ - Việt, có trụ sở tại Hà Nội đã mạnh tay thuê trực thăng đi kí kết các dự án ở Quảng Ninh. Thời điểm đó, H. được xem là nữ doanh nhân có máu mặt, dám mạnh tay chi tiền để thu về những món lợi khổng lồ từ kinh doanh. Với thủ đoạn hứa tài trợ dự án để cuỗm tiền đặt cọc, Nguyễn Thị Quý H. thuê cả trực thăng để đi lừa đảo các cơ quan Nhà nước. Sau hàng loạt các sai phạm bị phát giác, CQCSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Quý H. vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua điều tra, cơ quan công an làm rõ H. đã lừa đảo hàng loạt tổ chức, cá nhân tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với những thủ đoạn chưa từng có là giả danh đại diện cho quỹ Hy vọng toàn cầu, một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ với nguồn vốn khổng lồ đang đi tìm các địa phương vùng nông thôn ở Việt Nam để tài trợ.

Bằng cái mác doanh nghiệp thành đạt lại dám thuê hẳn trực thăng đi kí kết hợp đồng, H. đã lừa đảo trót lọt được nhiều phi vụ. Điều đáng nói, từ năm 2006, khi chuẩn bị xúc tiến đầu tư một dự án tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, H. đã thuê nguyên một chiếc máy bay trực thăng bay thẳng từ Hà Nội xuống Đầm Hà. Tại đây, H. đã được chính quyền các cấp đón tiếp long trọng và phải cử người bảo vệ cẩn mật như VIP. Sau chuyến đi hoành tráng này, H. đã được tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho thuê 60 ha tại đảo Đá Dựng, thuộc huyện Đầm Hà.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo CQCSĐT cho hay, thời buổi kinh tế thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân là hàng loạt các dịch vụ cao cấp nở rộ. Dịch vụ thuê trực thăng đi du lịch, kí kết hợp đồng, khảo sát địa hình, quay phim chụp ảnh... được xem là dịch vụ xa xỉ, song "có cung ắt có cầu". Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến quan ngại nhiều người thuê trực thăng mượn mác doanh nhân thành đạt để đi lừa đảo như trường hợp nguyên giám đốc công ty Mỹ- Việt, thậm chí các tội phạm trốn nã cũng có thể thuê trực thăng để tẩu thoát, tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng.

Mua xe siêu sang khuyến mại bằng du ngoạn trực thăng

Cuối tháng 8, một dòng xe siêu sang ra mắt tại Việt Nam thu hút nhiều người quan tâm với chương trình khuyến mại mua hàng tặng chuyến du ngoạn bằng trực thăng Eurocopter AS350B2. Đây được xem như sự kiện hâm nóng dịch vụ bay bằng trực thăng ở Việt Nam. "Chúng tôi đã đưa loại hình trực thăng thuê vào khai thác từ tháng 6 năm nay với chuyến bay TP.HCM - Phan Thiết, khá hút khách. Ví dụ trong vòng 5 ngày cuối tháng 8 đã có 3 chuyến bay được thực hiện", Công ty bay Dịch vụ hàng không Vasco, đơn vị khai thác dịch vụ cho biết.

Thời gian bay từ TP.HCM đến Phan Thiết trên chiếc Eurocopter AS350B2 (trực thăng gồm 4 chỗ: 2 phi công và 2 hành khách) khoảng một tiếng đồng hồ; TP.HCM - Vũng Tàu mất 35 phút. Giá cho mỗi giờ bay khoảng 2.600 USD. Theo Vasco, hiện nay các tuyến bay chủ yếu dành cho khách đến sân golf, khu resort cao cấp ở Phan Thiết, du lịch Vũng Tàu hay thưởng ngoạn từ trên cao với máy bay lên thẳng.

Thạch Lựu