Chi cục trưởng kiểm lâm bán 150 ha rừng lấy 120 triệu

Chi cục trưởng kiểm lâm bán 150 ha rừng lấy 120 triệu

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:19
0
Hàng trăm ha rừng đã bị chuyển nhượng trong một thương vụ vô tiền khoáng hậu. 8 năm trôi qua, cuộc chuyển nhượng kỳ lạ này vẫn nằm trong im lặng nếu như không có những phát hiện đầy ngỡ ngàng… Người từng ký giấy bán rừng “chui” là một chi cục trưởng kiểm lâm.

Sự việc bắt nguồn từ một bản hợp đồng chuyển nhượng trang trại chăn nuôi của Công ty Lâm nghiệp & Dịch vụ Hương Sơn (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn) từ năm 2004. Theo nội dung bản hợp đồng được lập vào ngày 12/3/2004, công ty LN - DV Hương Sơn có ông Nguyễn Huy Lợi, nguyên kế toán trưởng công ty, nay là chi cục trưởng chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh làm đại diện, đã chuyển nhượng cho ông Đậu Bá Hùng có hộ khẩu thường trú tại TP Hồ Chí Minh một lượng lớn diện tích rừng và tài sản. Tài sản mà ông Lợi và các cộng sự bán chui gồm: Nhà ở Ban quản lý (3 gian nhà gỗ thưng ván), 5 gian chuồng bò cột táu, nền bê tông; hệ thống hàng rào gồm 900m dây thép gai bằng cột bê tông và lim lóc, đàn bò gồm 37 con và 150ha rừng nguyên sinh ở tiểu khu 33 và 34 thuộc khu vực Ngã Đôi, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Tổng giá trị toàn rừng và tài sản được bán với giá bèo bọt: 120 triệu đồng. Việc chuyển nhượng giữa công ty và ông Đậu Bá Hùng, chủ trang trại chăn nuôi bò công nghiệp (theo như hợp đồng) đã diễn ra nhanh chóng. Theo biên bản thanh lý hợp đồng (có chữ ký của ông Lợi và các cộng sự, đóng dấu đỏ hẳn hoi), ngày 25/3/2004, công ty đã nhận đủ số tiền từ ông Đậu Bá Hùng.

Miền trung - Chi cục trưởng kiểm lâm bán 150 ha rừng lấy 120 triệu

Văn bản kiểm tra, xác nhận việc mua bán 150ha rừng

Ông Hồ Sỹ Đồng, giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp – Dịch vụ Hương Sơn giải thích: Ông không nắm rõ sự việc bán rừng do không trực tiếp tham gia. Đến năm 2009, khi nhận nhiệm vụ là giám đốc công ty, ông Đồng đã cho rà soát, kiểm kê diện tích rừng thuộc công ty và phát hiện diện tích rừng này đang cho người khác “mượn”. Theo lời ông Đồng, chủ trang trại vừa kinh doanh, vừa bảo vệ rừng rất tốt, chưa thấy có việc gì xảy ra. Từ đó đến nay, ông cũng chưa có biện pháp nào nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này. Trong buổi làm việc với PV, ông Đồng cũng thừa nhận sai phạm trong thời gian dài của công ty vì đã không báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng.

Tính từ thời điểm chuyển nhượng nói trên đến nay, ông Nguyễn Huy Lợi đã vươn từ kế toán lên các chức vụ giám đốc công ty, rồi hiện giữ chức chi cục trưởng kiểm lâm tỉnh kiêm phó giám đốc sở NN - PTNT. Để làm rõ hơn vấn đề bán rừng chui, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với ông Lợi. Sau phút bối rối ban đầu, ông Lợi cũng đã nhớ ra bản hợp đồng từ năm 2004 do chính mình soạn thảo và đặt bút ký. Ông luôn khẳng định tính đúng đắn về mặt pháp lý và mặt tài chính của bản hợp đồng. Ông cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng trang trại đơn thuần là một bản hợp đồng kinh tế của doanh nghiệp; số tiền chuyển nhượng cũng đã được nhập vào ngân quỹ, chắc chắn còn giấy tờ lưu lại. Ông thận trọng: “Nếu có sai sót gì thì cũng cần xem lại vì từ năm 2004 đến nay cũng đã 8 năm rồi. À, mà chắc chắn là sai”.

Một hồi sau, ông Lợi lập luận: “Phải biết là từ đó đến giờ, diện tích đó mới hợp đồng chứ chưa đủ pháp lý để nói đất này của ông này, ông kia. Chủ rừng đích thực vẫn phải bảo vệ từ đó đến giờ, chỉ có một vài người tăng gia sản xuất, vừa tăng thêm thu nhập vừa cải tạo đất. Mà cái này lại được Nhà nước khuyến khích. Sai sót của công ty là đã không thực hiện đúng quy trình chuyển nhượng, không làm các thủ tục cần thiết, không báo cáo. Nhưng nói chung, người ta cũng chỉ tăng gia sản xuất chứ có vấn đề chi, người sử dụng cũng chưa có khiếu kiện gì. Tất nhiên về quản lý theo luật phải được biết cả, nhưng nay rừng rú mênh mông vậy…”. Sau một hồi diễn giải lòng vòng, ông Lợi cũng thú nhận: “Đến giờ tôi mới biết, chứ thực tế thì… quên mất. Nếu biết sớm thì đã xử lý sớm rồi, ai để đến bây giờ. Lâu nó cũng quên đi”.

Miền trung - Chi cục trưởng kiểm lâm bán 150 ha rừng lấy 120 triệu (Hình 2).

Ông Lợi (bên phải) tại khu rừng Ngã Đôi. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Ông Lê Đình Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tỏ ra hết sức bất ngờ trước thông tin, Công ty Lâm ngiệp – Dịch vụ Hương Sơn tự ý chuyển nhượng 150ha rừng. Ông Sơn khẳng định, đây là sự việc chưa từng nghe. Còn đại diện sở NN – PTNT cũng không tin vào sự việc nói trên. Tại sao một doanh nghiệp được nhà nước giao rừng để bảo vệ, sản xuất, Công ty LN – DV Hương Sơn lại tự ý bán rừng một cách ngang nhiên như vậy? Dư luận đặt ra câu hỏi, ngoài diện tích bị phát hiện này, đã có bao nhiêu ha rừng nguyên sinh đã bị người quản lý doanh nghiên bán chui để thu lợi nhuận.

Trong bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ làm rõ những uẩn khúc phía sau vụ bán rừng chui kỳ cục này.

Xuân Hồng – Ngọc Lan

Hà Tĩnh thi hành kỷ luật một loạt quan chức

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:45
Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự vừa ký 5 quyết định kỷ luật đối với 5 cán bộ của tỉnh này.

Hà Tĩnh: Đề nghị kỷ luật 2 tỉnh ủy viên

Thứ 4, 03/07/2013 | 16:03
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013.

Mỏ đá 'thức giấc' hàng ngàn liệt sỹ ở Hà Tĩnh

Thứ 6, 10/05/2013 | 15:57
Theo ông Lương Hải, quản trang nghĩa trang liệt sĩ huyện Can Lộc (đóng trên địa phận xã Thiên Lộc) thì việc các mỏ khai thác đá gần nghĩa trang đang gây ảnh hưởng đến 'giấc ngủ' của hơn ngàn liệt sĩ an táng tại đây. Việc nổ mìn khai thác đá làm cho hệ thống tượng đài liệt sĩ bị nứt nẻ, có nguy cơ sập đổ.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.