Chị em

Chị em "ôm hận" vì đi hút mỡ bụng chui

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Theo ghi nhận của phóng viên, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của các cô gái thừa cân và các quý bà sau khi sinh con, nhiều cơ sở hút mỡ bụng được hình thành. Bên cạnh những điểm hút mỡ bụng có kỹ thuật hiện đại còn rất nhiều những cơ sở hút mỡ chui.

Điều này giải thích vì sao, không ít người sau khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ này đã tiền mất mà tật cũng phải mang. Điều đáng nói, do chi phí cho một lần hút mỡ bụng tại cơ sở hút mỡ chui thấp hơn rất nhiều so với các cơ sở được cấp phép, nó vẫn được rất nhiều chị em tin tưởng để gửi gắm thân thể.

Xã hội - Chị em 'ôm hận' vì đi hút mỡ bụng chui

Hút mỡ chui có thể để lại nhiều biến chứng

Đổ xô đi hút mỡ bụng chui

Để có thân hình đẹp với vòng 2 lúc nào cũng thon gọn, nhiều chị em, nhất là những người mới sinh con đã lựa chọn phương pháp làm đẹp khá phổ biến hiện nay là phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ thừa ở bụng. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng, nếu như người được phẫu thuật không tìm hiểu kỹ về nó.

Đến nhiều trung tâm thẩm mỹ chuyên thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng tại TP.HCM sẽ thấy có rất nhiều phụ nữ đang sử dụng dịch vụ làm đẹp này. Điều đáng nói, nhiều cơ sở hút mỡ không có giấy hành nghề của sở Y tế TP.HCM, chính điều này để lại nhiều hậu họa và tác dụng xấu đến khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (42 tuổi, ngụ tại quận 3, TP.HCM) cho biết: "Trong thời gian mang thai do được ăn nhiều chất bổ dưỡng, nên sau khi sinh xong bụng mình to ra, da chùng lại nên rất mất thẩm mĩ. Tìm hiểu tại nhiều trung tâm hút mỡ, mình thấy nơi này có giá rất hấp dẫn nên mình tới làm. Mỗi ca hút mỡ tại những trung tâm lớn nếu chỉ sử dụng công nghệ hút mỡ phổ biến hiện nay thường phải mất từ 20 - 30 triệu đồng, chưa nói đến sử dụng công nghệ cao. Vì thế, những trung tâm nhỏ là lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ như mình. Bạn mình cũng có nhiều người đang hút mỡ tại đây".

Khảo sát tại nhiều trung tâm hút mỡ chui khác trên địa bàn thành phố, có rất nhiều chị em đang chờ tới lượt mình. Trong phòng chờ, chị Nguyễn Thanh Tâm (nhân viên hành chính nhân sự tại một công ty tại huyện Bình Chánh, chị đang chờ hút mỡ tại trung tâm T.A. tại quận 4) hào hứng cho biết: "Hút mỡ bụng là cách làm đẹp vòng 2 nhanh nhất của phụ nữ, đây là lần đầu tiên mình đi hút mỡ bụng nên chưa biết thế nào. Nhưng ở đây nói chung giá cả thấp, làm nhanh nên tiết kiệm được thời gian. Thời buổi kinh tế khó khăn, mình chọn những nơi có giá thấp để tiết kiệm chi phí. Nếu may mắn đưa lại vóc dáng như thời con gái thì tốt, nếu không mình lại đến nhiều trung tâm lớn khác, số tiền mất ở đây cũng không đáng kể".

Thẩm mĩ hút mỡ bụng đã trở thành một nhu cầu làm đẹp không thể thiếu của nhiều chị em, nhưng không phải ai cũng có tiền để sử dụng dịch vụ này, nên nhiều chị em tìm đến những trung tâm có giá cả phải chăng. Nắm được tâm lý đó, nhiều trung âm hút mỡ chui ra đời để đáp ứng nhu cầu của chị em. Mặc dù có khá nhiều trường hợp tai biến sau khi hút mỡ bụng, tuy nhiên, dịch vụ này vẫn được các bà mẹ sau sinh quan tâm. Họ thường có xu hướng làm săn chắc vùng bụng bằng cách kết hợp hút mỡ và căng da bụng nhằm cắt bỏ đi phần da chùng nhão sau khi mang bầu.

Tuy nhiên, hút mỡ bụng không phải không mang tới những rủi ro, bởi khi lấy đi một lượng mỡ thừa lớn trong cơ thể nếu không tính toán kỹ sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng lâu dài, có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Ngoài ra, nếu gặp bác sĩ tay nghề kém, không có bằng cấp chuyên môn, làm việc trong môi trường ẩm thấp, không được vô khuẩn thì việc nhiễm trùng, ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng rất dễ xảy ra.

Xã hội - Chị em 'ôm hận' vì đi hút mỡ bụng chui (Hình 2).

Một phụ nữ đang chờ hút mỡ bụng tại cơ sở V. T (quận 1)

Những hệ lụy nhãn tiền

Các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực hút mỡ thừa khuyến cáo, hút mỡ nếu được tiến hành tại những trung tâm có uy tín, công nghệ hiện đại sẽ mang lại cho chị em một thân hình cân đối. Không nên vội vàng tin vào những lời quảng cáo có một không hai của những cơ sở thẩm mĩ, vì thực tế, nhiều trung tâm hoạt động chui nên chất lượng không bảo đảm, có khi còn gây ra nhiều biến chứng sau phẫu thuật. Nếu chọn nhầm nơi không đảm bảo chất lượng về kỹ thuật lẫn vệ sinh, bác sĩ tay nghề non yếu, hậu quả dành cho bạn sẽ khôn lường.

Chị Trần Tuyết Nhung (38 tuổi, ngụ đường Vành Đai Trong, quận Bình Tân) cho biết: "Tôi đã từng đi hút mỡ một lần tại trung tâm thẩm mĩ V.T. (quận 1) vì tin theo lời giới thiệu của một bác sĩ tại đây. Bác sĩ này cho biết mỗi ca hút sẽ lấy ra khoảng từ 1 - 1,5 kg mỡ và chỉ mất khoảng 7 triệu đồng. Vị bác sĩ này còn cho biết, trung tâm sẽ cho bệnh nhân nghỉ lại một ngày hồi sức rồi mới về và sẽ luôn bảo đảm chất lượng tốt nhất. Nhưng sau khi hút mỡ 3 ngày, vùng bụng của tôi bị sưng phồng, bầm tím, huyết áp bị tụt xuống. Hậu quả là da bụng bị nhăn nhúm, lồi lõm, trông rất thảm hại. Đến trung tâm nơi mình làm phẫu thuật, tôi không những không được tư vấn tận tình mà còn nhận được nhiều ánh mắt khó chịu của nhân viên ở đây. Sau đó, tôi phải đến trung tâm có uy tín hơn phẫu thuật để lấy lại vóc dáng cân đối hơn".

Chị Thanh Thanh (ngụ tại Đồng Nai, quận 10) cho hay: "Trước đây vì tiếc tiền, tôi chỉ đi hút mỡ bụng tại những trung tâm nhỏ, không có danh tiếng. Trước lúc tiến hành phẫu thuật, bác sĩ không hề khám tổng quát cho khách hàng. Sau này, tôi mới tìm hiểu và giật mình vì biết rằng hút mỡ bụng sẽ gây tác động đến hầu hết các cơ quan nội tạng. Các chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường nếu không khám sẽ không biết, mà bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật thì nguy cơ tai biến xảy ra sẽ rất cao.

Tôi cũng đã từng là nạn nhân của những phòng hút mỡ bụng chui này. Những cơ sở thẩm mỹ "chui" đều không có bác sĩ giỏi, hầu hết chỉ mới học qua một khóa đào tạo ngắn hạn và hành nghề nên thường lấy giá khá rẻ. Vì thế, không nên để mình bị rơi vào những chiếc bẫy này.

Trước đây, tôi đã phẫu thuật và sau khi hút mỡ tại vùng bụng thì thấy đau và bầm da, sưng lâu không lành, thẹo xấu, đau lâu do chạm dây thần kinh, da không đồng đều, đóng cục. Đến khám tại bệnh viện thì kết quả là thuyên tắc mỡ, thuyên tắc phổi. Trong quá trình hút, mỡ lỏng xâm nhập vào máu, phổi gây tắc mạch, suy hô hấp".

Bác sĩ Đỗ Quang Hùng (Khoa Phẫu thuật bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM) khẳng định: "Hút mỡ bụng thường được chỉ định cho những người có vòng bụng lớn, phụ nữ sau sinh có nhiều da mỡ thừa và muốn khắc phục điều này. Không nên ham rẻ và tin vào những lời quảng cáo trên mây của những phòng phẫu thuật chui mà những người có nhu cầu hút mỡ bụng.

Người có nhu cầu thực sự chỉ nên đến những cơ sở phẫu thuật được sở Y tế cấp phép và phải có trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Bởi trong khi hút mỡ, rất dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm, mà nếu không có đủ phương tiện và được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, việc tiến hành lấy mỡ bụng còn đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, phẫu thuật sao cho có tính thẩm mỹ, bởi không ít trường hợp do đặt ống hút không đều, thiếu sự cân bằng dẫn tới việc mất cân đối giữa các bộ phận trong cơ thể. Đó là chưa kể đến việc, phẫu thuật không đảm bảo an toàn có thể gây nhiễm trùng, đau kéo dài, vùng da sau phẫu thuật sẽ thâm tím, không đều”.

Bệnh nhân tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời

Rất nhiều các cơ sở phẫu thuật hút mỡ bụng chui không đánh giá tổng quát sức khỏe bệnh nhân trước khi phẫu thuật, do đó rất dễ gây ra những biến chứng, ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mĩ và sức khỏe người sử dụng dịch vụ. Các cơ sở thẩm mĩ chui thường không được trang bị máy móc thiết bị hiện đại, do đó nếu không may xảy ra sự cố nếu không xử lý ngay sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tính mạng.

(PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, ĐH Y Dược TP.HCM)

Công Thư