Chi hàng trăm triệu rước mãnh thú vào phòng khách

Chi hàng trăm triệu rước mãnh thú vào phòng khách

Thứ 3, 04/06/2013 | 14:46
0
Những con thú nhồi từ da mãnh thú như hổ, báo, sư tử đến hươu, nai… ngự trong phòng khách thể hiện sự giàu sang và chút "uy lực" của chủ nhà là thú chơi của nhiều người, nhờ đó nghề làm thú nhồi có đất sống.

"Săn" hổ, báo, sư tử…

Vài năm trở lại đây, thú chơi vật cảnh nhồi của người Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc trở thành phong trào, giao dịch mua bán thú giả trên địa bàn Thủ đô trở nên sôi động hơn hẳn.

Việt Nam Xanh - Chi hàng trăm triệu rước mãnh thú vào phòng khách
Những con hươu nai giá "bèo" nhất cũng từ 7 - 8 triệu đồng

Tìm đến một đại lý chuyên cung cấp các loại thú rừng giả hươu, nai, hổ, báo… thuộc khu vực xã Hiền Giang (Thường Tín – Hà Nội), PV chứng kiến khá đông khách hàng đến xem thú giả và đặt hàng. Thậm chí có khách còn đặt mua một lúc cả vài ba con thú giả các loại. Chúng tôi quan sát cơ sở của T cơ man nào là sừng trâu, bò tót, đầu trâu, bò… nhung, sừng hươu, nai… cho đến hàng trăm con hươu, nai giả trưng bày để khách hàng ngắm nghía, lựa chọn. Giá cả mỗi sản phẩm một kiểu, chẳng hạn bộ đầu trâu bò tót, gồm cả sừng giá bán tới 2 triệu đồng/bộ, loại to hơn giá 5 triệu đồng/bộ; giá bán con hươu, nai loại nhỏ thì giá 2 triệu đồng/con, hươu nai trưởng thành giá 7 – 8 triệu đồng/con…

Quan sát kỹ cơ sở, chúng tôi không thấy những con mãnh thú như hổ, báo, sư tử... Quay sang hỏi T với ý xem hàng để mua những loại này, T nhìn chúng tôi vẻ dò xét. Sau một hồi rồi mới cho biết "những loại thú này cơ sở chúng em không bán công khai mà chỉ khi nào có khách hàng đặt thì mới lấy". Theo T, những loại này giá cả đắt lắm, lại rất hiếm, thậm chí vận chuyển nhiều dễ bị cơ quan chức năng phát hiện… mất cả vốn liếng, thậm chí ngồi tù như chơi. Theo T giá xoàng nhất cũng 100 triệu đồng/con nhỏ và 200 -300 triệu/con to, lớn đẹp… Với giá tiền đấy chắc chắn không phải dành cho dân chơi bình dân, chúng tôi mới hiểu vì sao chủ cơ sở lại thận trọng như vậy.

Việt Nam Xanh - Chi hàng trăm triệu rước mãnh thú vào phòng khách (Hình 2).
Một con báo nhồi có giá tới gần trăm triệu đồng

Theo tìm hiểu của PV, khu vực Thường Tín có rất nhiều cơ sở bán các loại thú cảnh, chủng loại thì đủ cả, từ hươu, nai, hổ, báo, gấu… Theo T tất cả các con thú rừng nhồi này đều dùng da thật. Quy trình để có một bộ da thật hươu nai, hổ, báo… mất cả mấy tháng trời, thậm chí cả năm. Khi những con vật thật được săn bắt về, sau đó giết thịt và mỗi bộ phận con thú đó được dùng vào mục đích riêng… Còn da thú đưa vào thuốc bảo quản ngâm cho khỏi hôi thối, đỡ rụng lông, sau đó sấy thật khô, gọi là thuộc da rồi mới chuyển cho các đại lý làm thú nhồi. Với những công đoạn như trên, một bộ da mãnh thú thật như hổ, báo, sư tử… có giá ngót 100 triệu đồng/bộ, tùy to nhỏ khác nhau. Và khi giao nhận hàng cũng rất kín đáo.

Theo T, khi có khách hàng đặt, cơ sở sản xuất mới làm khung con thú đó để lồng bộ da thật vào. T cho biết để có một con mãnh thú đẹp phải mất tới 4 -5 tháng trời mới hình thành, các công đoạn được làm rất tỷ mỉ, cầu kỳ, chăm chút... mới giống được con thú thật. Phần thân con thú giả được làm bằng khu sắt, bên trong ruột được nhồi bông cầu kỳ, chỉ có phía ngoài là da, lông thật. Nói rồi, T chỉ tay về phía những con hươu, nai giả khẳng định, bộ sừng, nhung hươu kia đều là thật…

Rời đại lý T chúng tôi tìm đến một đại lý khác tên H, để hỏi mua đặt một con hổ giả, H cho biết "khách đặt hàng và có thiện chí chúng em sẽ lấy hàng cho". H tư vấn, tùy tuổi của “đại gia” mà chọn con thú cảnh giả chơi trong nhà… Có “đại gia” hợp tuổi với con Hổ, có khách hàng hợp với con hươu, con nai, cũng có gia chủ hợp chơi với sư tử… Thậm chí có nhiều “đại gia” đặt hàng cơ sở chúng em cả đôi (một cặp con đực, con cái), giá bao nhiêu họ cũng mua, miễn là có hàng thì gọi điện cho họ... H giải thích thêm, một con thú giả nếu dân chơi mua về bảo quản tốt có thể chơi được chục năm, nếu để ẩm ướt chỉ được vài ba năm là hỏng.

Tuy nhiên, H cho biết, những loại thú như hổ, báo, sư tử rất hiếm hàng… vì công vận chuyển da rất cao, nếu đem đi thuộc rất dễ bị cơ quan chức năng phát hiện. Chính vì hiếm, khó vận chuyển lên giá bán bộ da các con thú hổ, báo lên tới cả trăm triệu/bộ. Theo H, hàng da hổ, báo, hươu, nai chủ yếu được nhập từ châu Âu, hiện ở Việt Nam mình không có. Thi thoảng các chủ hàng nhập da thú bẫy của những người đi săn bắt ở vùng núi cao Thanh Hóa, Nghệ An như Quan Sơn, Mường Lát, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước...

Thú chơi lắm công phu

Theo quan niệm của dân chơi thú cảnh giả, để chơi được loài thú hoang dã này cũng lắm công phu, cầu kỳ. Người ta tính tuổi hợp mạng con thú nào mới mua. Rồi đến tính cách, phong thủy, bài trí, hướng ra sao… Chẳng hạn, dân chơi quan niệm con hổ rừng thể hiện cho sức mạnh, quyền lực, nhiệt tình và dũng cảm… Ngoài ra, chơi hổ cảnh trong nhà là người thích cách mạnh mẽ, sức sống và tính lạc quan. Người chơi loại hổ giả trong nhà thường thể hiện tính tình phóng khoáng, gia chủ họ thích thể hiện bản lĩnh và uy quyền.

Sư tử được coi là loại thú lành có tác dụng tăng thêm uy phong của gia chủ, tăng thêm sinh khí cho nhà ở. Chơi thú giả sư tử rất thích hợp với những người sống bằng nghề “nước bọt” như luật sư , diễn viên… Tuy nhiên, dân chơi sư tử luôn đòi hỏi phải có một đôi , 1 đực , 1 cái mới gọi là chơi... hợp với Ngũ hành, phong thủy của gia chủ. Và 1 điểm rất quan trọng nữa là sư tử luôn đặt ngó ra ngoài , không được ngó vào nhà.

Trong phong thủy, con báo được xem là linh thú cát tường, có thể nhờ linh lực của nó để hóa giải sát khí. Theo quan niệm người xưa con báo (họ mèo – móng vuốt) thuộc Mộc, cho nên khi gia chủ lựa chọn con báo giả về để chơi ở nhà xét theo phương hướng, trong phong thủy.

Việt Nam Xanh - Chi hàng trăm triệu rước mãnh thú vào phòng khách (Hình 3).
Đầu bò tót có giá tới cả chục triệu đồng

Vì vậy, nhiều “đại gia” sành sỏi cho rằng, con báo thích hợp nhất là bài trí hướng Đông hoặc Đông Nam. Tránh bài trí biểu tượng báo ở hướng Tây (thuộc Kim) khắc với Mộc. Đặt con báo giả thú theo phong thủy còn có tác dụng chiêu nạp Tài Lộc, nên màu vàng tượng trưng cho sự vàng son luôn được khá nhiều dân chơi săn tìm… Con báo có màu vàng được nhiều người còn gọi là Kim Mão, biểu tượng cho giỏ tiền, nén vàng…

Hay như, con nai, hươu tính cách hiền hòa, đôn hậu của gia chủ, bài trí hươu, nai trong nhà gia chủ thể hiện tính ôn hòa, thiện chí và tình cảm. Tuy nhiên, do loài thú này giá cả không đắt đỏ người chơi thường mua cả gia đình hươu, nai (bố, mẹ và con) để bài trí.

Quả thật, làm nghề phục vụ sở thích của các “đại gia” Hà Thành và các vùng lân cận, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thú giả ở Thường Tín thu nhập cả trăm triệu, thậm chí bạc tỷ mỗi năm. Nhưng cũng đối mặt với nạn săn bắt, tiêu thụ thú cấm… Với họ tiền kiếm ra nhiều thật và “hốt bạc” là vậy nhưng ranh giới làm nghề và vượt qua ranh giới luật pháp cũng chỉ trong gang tấc.

Theo Bưu điện Việt Nam

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

Về miền Tây nhậu 'động vật kỳ lạ nhất hành tinh'

Thứ 2, 27/05/2013 | 21:21
Sáng sớm vừa xuống máy bay, còn cách xã Tân Tiến (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đến 40km, tôi đã nhận được tin ông anh đã chuẩn bị sẵn tiệc rượu để “lấy ngót” (thay cho ăn sáng) chào đón thằng em đến từ “nước Huế”.

Sinh viên Thủ đô bàn giải pháp bảo vệ động vật hoang dã

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:37
Theo Sách đỏ Việt Nam, nước ta có 116 loài động vật hoang dã ở mức nguy cấp rất cao, 9 lên mức coi như đã tuyệt chủng.

Xác hàng trăm động vật dạt bờ biển Chile

Chủ nhật, 19/05/2013 | 14:36
Quan chức Chile đang điều tra làm rõ nguyên nhân hàng trăm xác chim cánh cụt, chim bồ nông và xác các con vật khác bị dạt vào bờ biển đất nước này.

Top 10 động vật quan hệ tình dục đồng giới

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:50
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, không chỉ con người, nhiều loài động vật cũng có quan hệ đồng giới.