Chỉ nên áp dụng chính sách nhân đạo một lần

Chỉ nên áp dụng chính sách nhân đạo một lần

Thứ 3, 14/05/2013 | 15:32
0
Trên thực tế có rất nhiều trường hợp, những bị can, những nghi phạm lợi dụng chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, để trốn tránh sự trừng trị của pháp luật.

Điều này đã ảnh hưởng đến tinh thần tự tôn pháp luật của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Có nhiều ý kiến cho rằng; cần phải có biện pháp cứng rắn, cụ thể để ngăn chặn kịp thời đối với những đối tượng này.

Kẽ hở pháp lý

Những "chiêu thức độc" được một số đối tượng phạm tội, dùng làm lá chắn khi phạm tội, đó là giả điên, mắc chứng tâm thần hoặc có thai. Điều nguy hiểm hơn các đối tượng đã tái phạm nguy hiểm trong thời gian được hoãn truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều đó không chỉ gây bức xúc đối với người dân mà còn làm đau đầu các cơ quan tố tụng. Đối tượng Tiêu Văn Hưởng, ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, là một minh chứng. Y là kẻ đánh bạc, chuyên tổ chức đánh bạc, nhưng mỗi lần bị bắt, y lại trình cơ quan điều tra giấy khám chữa bệnh: Đang bị mắc bệnh hiểm nghèo, suy thận, phải chạy thận.

Sau khi cơ quan điều tra cho Tiêu Văn Hưởng được tại ngoại, lợi dụng chính sách của luật pháp, y vẫn chứng nào tật ấy, lại tiếp tục mở rộng nhiều sới bạc khác, khiến người dân Việt Yên nhiều lần làm đơn gửi đến cơ quan chức năng. Cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang buộc phải đưa Tiêu Văn Hưởng đến Viện khoa học hình sự bộ Công an, yêu cầu giám định. Kết quả, y bị suy thận, đang phải chạy thận, cuối cùng cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang đành phải thả Tiêu Văn Hưởng, vì y đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng: Áp dụng chính sách nhân đạo là một điều cần thiết, tuy nhiên chỉ áp dụng đối với những đối tượng thật sự biết ăn năn hối cải và chỉ áp dụng chính sách nhân đạo một lần và duy nhất. Nếu không có những quy định cụ thể, vô hình trung chính sách nhân đạo trở thành lỗ hổng pháp lý cho những kẻ phạm tội lợi dụng.

Luật sư - Chỉ nên áp dụng chính sách nhân đạo một lần

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Gánh nặng cho xã hội

Người phụ nữ sinh ra với thiên chức để làm vợ, làm mẹ, nhưng chính thiên chức đó, cùng với chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà Nước, đã bị những kẻ tội phạm lợi dụng, coi đó như là một lá chắn để tiếp tục tái phạm. Đây là bài toán khó, chưa có lời giải đối với cơ quan chức năng.

 Theo hồ sơ công an tỉnh Bắc Giang, trường hợp Ngô Thị Bảy (SN 1971) ở thôn Trung Đồng, huyện Hiệp Hòa, phạm tội chuyên đánh bạc. Lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước, thị đã nhiều lần có thai khiến cơ quan điều tra phải hoãn tới 06 (sáu) lần, tổng số năm tù lên tới 9 năm 3 tháng. Hiện nay thị vẫn đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên cơ quan điều tra không thể bắt giam được.

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp người phạm tội, lợi dụng chính sách nhân đạo để, tái phạm, thậm chí là tái phạm nguy hiểm. Đặc biệt những đứa trẻ sinh ra từ những người mẹ tội lỗi, đã và đang gây hậu quả nặng nề cho xã hội.

 Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn, Đoàn Luật sư Hà Nội thì: "Trên thực tế rất nhiều "nữ quái" đã lợi dụng chiêu thức làm mẹ để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Điều nguy hại hơn những nữ quái đã áp dụng triệt để chiêu thức này, bằng cách liên tục có thai và sinh con, bất chấp những hệ quả nặng nề cho xã hội. Theo quan điểm của tôi, Nhà nước cần đầu tư cơ sở vật chất để giam giữ những đối tượng như vậy, để đảm bảo việc thi hành án, đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật. Tuy nhiên, điều cần lưu ý đó là quyền lợi của những đứa trẻ, các cháu vẫn phải được học hành, hoặc gửi vào cơ sở giáo dục của Nhà nước".    

Lương Liễu

Cần tạo cơ chế pháp lý cho người dân thực hiện quyền bồi thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Luật TNBTCNN từ khi có hiệu lực thi hành (1/1/2010) đã được kỳ vọng trở thành công cụ pháp lý hữu hiệu giúp người dân thực hiện được một quyền vốn đã được Hiến pháp quy định từ lâu nhưng ít được thực thi.

Vô nhân đạo, ngang ngược và trắng trợn!

Thứ 4, 27/03/2013 | 11:20
Việc tàu Trung Quốc xả súng vào tầu cá của ngư dân ta vừa qua là hành động vô nhân đạo, cố ý giết người, đáng bị lên án. Thế nhưng người phát ngôn của họ lại trắng trợn bóp méo sự thật, tuyên bố rằng đó là phản ứng “đúng đắn và hợp lý”...