Chỉ những tài khoản Facebook có doanh thu lớn mới phải đóng thuế

Chỉ những tài khoản Facebook có doanh thu lớn mới phải đóng thuế

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:54
0
Gần đây, cơ quan thuế TP. HCM đưa ra đề nghị thu thuế đối với những người kinh doanh thông qua Facebook. Nhưng quá trình thu sẽ thế nào? Ai sẽ phải nộp thuế?

Tại diễn đàn về thương mại điện tử mới đây, một chuyên gia kinh tế cho rằng đề xuất này là phù hợp, bởi mọi cá nhân kinh doanh đều có nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

Trao đổi với giới truyền thông, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, cho biết Luật Quản lý thuế năm 2006 cũng quy định bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Công nghệ - Chỉ những tài khoản Facebook có doanh thu lớn mới phải đóng thuế

 Mọi cá nhân khi hoạt động kinh doanh đều phải có nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước, bao gồm cả kinh doanh qua Facebook

Với mạng xã hội, người tham gia Facebook có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, họ cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, nhiều nhóm thực hiện các giao dịch trên nền tảng mạng xã hội có mức thu nhập thậm chí còn lớn hơn so với bên ngoài.

Câu hỏi đặt ra là liệu quá trình thu thuế đối với nhóm có thu nhập cao có dễ dàng hay không? Vấn đề này được ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng cục Thuế TP.HCM cho biết: “Dù gặp một vài khó khăn nhưng nếu xác định chưa đóng thuế và có địa chỉ cụ thể, cơ quan thuế sẽ thu được”.

Ông Tâm cho biết, ở thời điểm hiện tại cơ quan này đang lên kế hoạch thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Để thực hiện, cơ quan sẽ tiến hành sàng lọc các chủ tài khoản Facebook có tham gia hoạt động kinh doanh mua bán trên đây.

Công nghệ - Chỉ những tài khoản Facebook có doanh thu lớn mới phải đóng thuế (Hình 2).

 Nhiều cá nhân khi tham gia kinh doanh online có thu nhập cao hơn nhiều so với các cửa hàng bên ngoài vốn đóng thuế đầy đủ

Cũng theo ông Tâm, việc sàng lọc sẽ tạo ra nhóm các tài khoản do doanh nghiệp triển khai thêm phương thức bán hàng trên Facebook, nhóm các tài khoản Facebook cá nhân có doanh số bán hàng cao, và nhóm kinh doanh nghiệp dư (là những người không thường xuyên kinh doanh với mức thu nhập thấp).

Từ kết quả sàng lọc nói trên, cơ quan sẽ kiểm tra đối với nhóm doanh nghiệp xem liệu quá trình kê khai đã tiến hành đầy đủ hay chưa. Còn đối với nhóm 2 và 3 dành cho cá nhân, cơ quan thuế sẽ chỉ nhắm đến đối tượng có doanh số bán hàng lớn và chưa tiến hành khai báo thuế.

Được biết, cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngành chuyên môn như ngân hàng, công thương, thông tin truyền thông nghiên cứu trên cơ sở đó đề ra chính sách phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Linh Nhi

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.