Chi phí là rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Chi phí là rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 22/12/2021 | 18:43
0
Bộ KHĐT cho biết, chi phí ở đây không chỉ bao gồm mua, thuê giải pháp công nghệ bên ngoài, mà còn phát sinh thêm về chi phí mở rộng, đầu tư cho hệ thống hạ tầng...

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình CĐS

Phát biểu trong Hội thảo công bố báo cáo thường niên Chuyển đổi số (CĐS) doanh nghiệp 2021, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) chia sẻ:  “Trong năm 2021, cụm từ “chuyển đổi số" được nhắc đến rất nhiều, đó cũng là một trong 10 sự kiện kinh tế nổi bật trong năm qua. CĐS đối với doanh nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng này”.

Đối thoại - Chi phí là rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ KHĐT

Hiểu được vấn đề đó, Bộ KHĐT đã chủ động ban hành chương trình hỗ trợ CĐS cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025. Sau 1 năm, mặc dù cũng đạt được nhiều thành quả tích cực, tuy nhiên, vẫn còn vấn đề cần đánh giá lại về nhu cầu, cũng như thách thức trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp CĐS.

Ông cũng bày tỏ, nhân sự kiện này, hy vọng Bộ sẽ nhận thêm được nhiều ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp, các bên liên quan để ngày càng hoàn thiện hơn trong các năm tiếp theo.

Giám đốc dự án USAID LinksSME, ông Daniel Fitzpatrick cho biết, khi Việt Nam tiếp tục đối mặt với đại dịch covid, cần nhắc lại rằng, Covid đã gây ra rất nhiều xáo trộn, song lại thúc đẩy một số xu hướng đáng nhẽ ra phải mất nhiều năm mới xuất hiện, cuộc chạy đua CĐS là một trong những hướng đó.

Đối thoại - Chi phí là rào cản lớn nhất cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số (Hình 2).

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc dự án USAID LinksSME

"Đại dịch đã trả lời cho câu hỏi, liệu CĐS có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay thực sự có ý nghĩa với tất cả mọi người hay không. Thật vậy, tôi cho điều này là chính xác. Chúng ta đã đi đến những ngày cuối cùng của năm 2021 đầy thử thách, hướng đến một năm 2022 tươi sáng và số hoá hơn", ông Daniel Fitzpatrick cho hay.

Trong khi các doanh nghiệp lớn đang thực hiện CĐS, thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn đang cố gắng bắt kịp. Các sáng kiến, chương trình được Bộ KHĐT triển khai trong năm 2021 và những chương trình sẽ triển khai vào năm 2022, sẽ đảm bảo rằng các DNNVV đều được tư vấn và có nguồn lực cần thiết để biến CĐS thành hiện thực trong tương lai gần.

Mặt khác, dự án USAID LinksSME đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng Bộ KHĐT để đóng góp vào quá trình thúc đẩy CĐS trong doanh nghiệp. Đồng thời, Báo cáo là cột mốc quan trọng trong quá trình hợp tác của hai bên.

Nút thắt và cách tháo gỡ về lộ trình số hoá trong DNNVV

Theo ông Lê Quý Khả, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cơ điện Tomeco, Tập đoàn đã tiếp cận với số hoá khoảng 10 năm, nhưng trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp cũng khó lòng theo kịp tốc độ này. 

Bởi tính không bài bản của quy trình, có rất nhiều dự án được xúc tiến, nhưng mức độ thành công không được toàn diện và không như mong đợi. Hơn nữa, ngày càng tiếp cận sâu, doanh nghiệp càng nhận thấy mình còn nhiều mặt thiếu sót.

Ở mức tổng quát hơn, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, phụ trách văn phòng CĐS, Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ KHĐT chỉ ra, mục tiêu tiếp cận CĐS của các doanh nghiệp có thể khác nhau. Song khó khăn lại gặp phải ở nhiều vấn đề, trong đó nhiều nhất là về chi phí.

Bộ KHĐT cho biết, chi phí ở đây không chỉ bao gồm mua, thuê giải pháp công nghệ bên ngoài, mà còn phát sinh thêm về chi phí mở rộng, đầu tư cho hệ thống hạ tầng thông tin, thuê thêm nhân sự đào tạo đáp ứng phần mềm, công nghệ mới…

Mặt khác, liên quan đến thiếu hạ tầng công nghệ số, doanh nghiệp phản ánh rằng hiện nay trên thị trường có quá nhiều nhà cung cấp giải pháp công nghệ, CĐS, tuy nhiên để lựa chọn được công nghệ phù hợp với bối cảnh, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp lại không phải điều dễ dàng.

Doanh nghiệp ở quy mô khác nhau, sẽ gặp những khó khăn tập trung khác nhau. Quy mô vừa và lớn, sẽ gặp những thói quen về thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh, thiếu nhân lực nội bộ, đây lại không phải vấn đề của những quy mô của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, bởi tính linh hoạt về bộ máy nhân sự của họ.

Về giải pháp cho những khó khăn trên, ông Đặng Duy Khánh, Giám đốc Ban dự án OneSME, Tập đoàn VNPT cho rằng, doanh nghiệp nên lựa chọn nền tảng đa dạng sản phẩm dịch vụ và giải pháp CĐS tổng thể, đồng thời có tính tích hợp và kế thừa trong suốt hành trình CĐS, vừa tối ưu vừa tiết kiệm chi phí hơn.

Mặt khác, TS. Phạm Tuấn Anh, Tổng công ty Becamex IDC đề xuất 6 bước giải pháp cho DNNVV cho lộ trình số hoá quá trình sản xuất kinh doanh của mình thành một vòng tuần hoàn, lần lượt từ đánh giá hiện trạng của công tác sản xuất, xác định vấn đề tồn tại, từ đó xác định mục tiêu cụ thể dựa trên công tác sản xuất.

Tiếp theo, xây dựng hệ thống giải pháp hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, tính toán giải pháp, tỷ suất đầu tư và hiệu quả đầu tư. Theo đó, tạo tiền đề cho kiện toàn nhân lực và tái cấu trúc nhân lực. 

Cuối cùng mới bắt tay triển khai dự án, đồng thời đánh giá hiệu tác động sau đó.

3 gói hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số của Bộ KH&ĐT trong năm 2022

Thứ 4, 15/12/2021 | 15:27
Năm 2022, Bộ KH&ĐT sẽ triển khai 3 gói hỗ trợ doanh nghiệp CĐS bao gồm: gói bắt đầu chuyển đổi số, gói tăng tốc chuyển đổi số và gói hướng đến thị trường toàn cầu.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất, cần ưu tiên điều gì?

Thứ 6, 03/12/2021 | 07:15
Chuyên gia nhận định, CĐS trong doanh nghiệp sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian hơn các doanh nghiệp dịch vụ, bởi điều đó cần sự tổng hoà của nhiều yếu tố.

Thúc đẩy chuyển đối số gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

Thứ 3, 30/11/2021 | 22:47
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ một số bộ, ngành, địa phương chưa coi trọng chuyển đổi số, nhất là người đứng đầu.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.