Chi phối thần tượng

Tuần qua, ngành giải trí Trung Quốc chấn động với vụ việc người hâm mộ bỏ tiền, vàng, chi những món đồ đắt tiền một cách mù quáng để giúp thần tượng của mình tăng danh tiếng, được đài truyền hình ưu ái.

Câu chuyện vỡ lở khi một MC nổi tiếng chia sẻ rằng anh thường xuyên nhận được quà cáp từ những người hâm mộ của các nghệ sĩ khác. Những người hâm mộ này tặng cho nam MC rất nhiều món quà có giá trị. Trên mỗi món quà đều ghi rõ tên nghệ sĩ để nam MC chiếu cố mỗi khi thần tượng của họ tham dự các chương trình giải trí.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích kiểu nhận quà mang tính “hối lộ” nói trên. Các quan điểm cho rằng nam MC đã lợi dụng tiền bạc của những người hâm mộ cuồng nhiệt, trong đó có các fan còn rất nhỏ tuổi, cùng với đó là phê phán truyền thống không lành mạnh của các nhóm người hâm mộ, khi mê muội, cực đoan, tôn sùng thần tượng đến mức sử dụng vật chất để bày tỏ sự yêu thích.

“Xin hãy trả lại cho chúng tôi một ngành công nghiệp trong sạch và vô tội” là câu khẩu hiệu đang được cộng đồng mạng Trung Quốc kêu gọi những người trong cuộc thay đổi.

Là một quốc gia có nền giải trí phát triển bậc nhất ở châu Á, các cộng đồng người hâm mộ (fandom) ở Trung Quốc phát triển lớn mạnh và đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế, danh tiếng của các nghệ sĩ. Trong khi các nghệ sĩ cạnh tranh nghề nghiệp trên sân khấu, các fandom cuồng nhiệt cũng cạnh tranh nhau ở bên ngoài bằng việc chi tiền hoặc dùng nhiều thủ đoạn để hạ bệ đối thủ của thần tượng mình.

Nhiều người cho rằng, việc bỏ quá nhiều tiền bạc, thời gian để cung phụng cho thần tượng là điều phù phiếm, vì rốt cuộc, nghệ sĩ cũng chỉ là người mang đến niềm vui cho đời chứ không phải người thân trong gia đình. Sự ngưỡng mộ chỉ nên dừng lại ở giới hạn hợp lý. Giới hạn ở đây không chỉ là ở mức độ cuồng nhiệt mà còn là tránh xúc phạm, tác động đến cuộc sống, sự nghiệp của họ một cách thiếu tôn trọng.

Thời gian qua, ngành giải trí Việt Nam cũng tốn nhiều giấy mực về trào lưu “tẩy chay – anti” nghệ sĩ bất chấp. Bắt nguồn từ câu chuyện Hoa hậu chuyển giới Hương Giang bị lập nhóm anti trên Facebook, có hơn 150.000 thành viên, với những lời lẽ châm chọc, miệt thị, tạo nên làn sóng tẩy chay hàng loạt đối với nghệ sĩ này, gây ra những lùm xùm liên quan đến cả pháp luật.

Vốn dĩ, trào lưu tẩy chay không phải là điều gì đó tiêu cực. Trên thực tế, đấy chính là công cụ điều chỉnh hành vi mà người hâm mộ dành cho các nghệ sĩ, để khiến họ nghiêm túc hơn trong việc gìn giữ hình ảnh, phát ngôn chuẩn mực, tôn trọng người hâm mộ. Một nghệ sĩ giữ phẩm chất tốt cần được ca ngợi và người nghệ sĩ gian dối đáng bị quay lưng.

Thế nhưng, mối quan hệ người hâm mộ và nghệ sĩ luôn tạo ra những tình huống dở khóc dở cười. Nếu như ở Trung Quốc thì điên cuồng chi tiền tăng danh tiếng cho thần tượng thì ở Việt Nam lại tẩy chay một cách cực đoan, bất cứ điều gì không hài lòng cũng tẩy chay, đi từ thiện cũng bị tẩy chay, tham gia nhiều chương trình cũng bị tẩy chay, ăn mặc xấu cũng bị tẩy chay…

Trào lưu tẩy chay bắt đầu biến tướng và lan truyền như virus, khi nhìn trên Facebook có hàng loạt nghệ sĩ lớn nhỏ đều có group tẩy chay, sự việc nhỏ bị xé ra to, tạo nên làn sóng khiến nhiều người dù không hiểu chuyện gì cũng tẩy chay theo. Như một nữ diễn viên trẻ tham gia chương trình “Sao nhập ngũ” mới đây cũng bỗng dưng bị tẩy chay vô cớ chỉ vì cô chưa hòa nhập được với môi trường mới trong quân ngũ.

Không có điều gì dễ tạo trào lưu, dễ đam mê, dễ thay đổi, như trò hâm mộ nghệ sĩ. Thích hôm trước, hôm sau có thể ghét ngay. Nhưng không nhiều người biết rằng, đôi khi những group tẩy chay trên mạng thế kia cũng chỉ là dẫn dắt dư luận, thậm chí là kiếm tiền, tư lợi cho một số cá nhân, kích động đám đông chứ chẳng ai tẩy chay thực sự.

Khi sự hâm mộ hay ghét bỏ quá đà đến mức xúc phạm, bịa đặt, bôi nhọ cuộc đời nghệ sĩ, họ có quyền kiện ngược lại những người tẩy chay. Hãy cẩn thận khi làm người hâm mộ, để không bị dẫn dắt, không sai lầm và không trả giá vì vi phạm pháp luật.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Dân mạng đòi tẩy chay quán ăn lợi dụng NS Chí Tài qua đời để quảng cáo

Thứ 2, 14/12/2020 | 14:59
Mới đây, cư dân mạng vô cùng phẫn nộ khi một quán ăn ở TP.HCM lợi dụng sự qua đời và lấy hình ảnh của nghệ sĩ Chí Tài in tờ rơi tiếp thị để quảng cáo cho quán.