Chi Pu - cô là ai?

Chi Pu - cô là ai?

Thứ 3, 12/12/2017 | 19:10
1
Nghiền ngẫm đề thi văn đang gây tranh cãi của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ), tôi tự hỏi: “Chi Pu – cô là ai"?

“Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ.”

Ồ, đừng hiểu nhầm rằng tôi hiểu biết về “người nổi tiếng” như vậy mà vẫn giả bộ ngây thơ hỏi “Chi Pu - Cô là ai?”. Những thông tin liệt kê trên đây vốn nằm trong câu 2, đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ).

Còn thực tế trước đó, tôi chẳng biết gì về Chi Pu, ngoài một vài tiêu đề bài viết gắn liền với từ “thảm họa”. Tin chắc rằng, không ít các bậc phụ huynh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, gặp khó khăn trong việc mường tượng về diện mạo hay thậm chí là quốc tịch của người được gọi Chi Pu.

Xi nhan Trái Phải - Chi Pu - cô là ai?

Chi Pu xuất hiện trong đề thi Ngữ văn lớp 10. 

Nhờ có đề văn, tôi mới biết việc đi hát của Chi Pu bị Hương Tràm “phản ứng” thế nào, bị dư luận “ném đá” ra sao.

Nhờ có đề văn, tôi mới biết ảnh chế về Chi Pu “xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm nghìn lượt xem”. Và từ đó, lập tức phải tra Google cho bớt hoang mang.

Nhờ có đề văn, tôi mới thấy mình may mắn vì đã… tốt nghiệp trung học phổ thông.

Nói thật, dù sẵn máu văn chương trong người, tôi cũng chỉ biết vò đầu bứt tóc hoặc khá hơn là ghi vào bài làm dòng chữ: Chi Pu là ai? (liệu đó có phải một bài làm “mở”, tương xứng với một đề văn “mở”?). Làm sao tôi có thể hóa thân vào Chi Pu rồi viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm trong khi không biết gì nhân vật này?

Cô là ai, cháu không biết, cô đi ra đi

Phải công nhận, đề văn đã đem đến cho tôi và nhiều độc giả một lượng kiến thức hoàn toàn mới mẻ, tuy nhiên chúng nhanh chóng trôi tuột đi, giống như cách các ca khúc mà Chi Pu thể hiện “lướt ván” qua tai tôi.

Chi Pu “hot” trên mạng – được biết cư dân mạng còn phát ngán vì cái tên này cứ trở đi trở lại cùng những màn biểu diễn khó cảm thụ, nhưng liệu toàn bộ học sinh lớp 10 ở ngôi trường nọ có biết rõ cô ca sĩ này hay chí ít là một lần xem MV “Từ hôm nay”.

Huống hồ, một đề văn hay phải đáp ứng được ba tiêu chuẩn: Tính khoa học – sư phạm, tính thẩm mỹ - thiết thực và tính tư tưởng – hành dụng. Liệu hóa thân vào Chi Pu có giúp các em duy trì cảm xúc lành mạnh, biết hướng thiện, biết trân quý những giá trị nhân văn? Các em sẽ vận dụng được điều gì vào cuộc sống sau khi nhập vai một nhân tố lạ lùng trong ngành giải trí?

Một người thầy của tôi từng nói đại ý: Một đề văn có thể nói lên năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của giáo viên. Dĩ nhiên, đề văn kể trên hay, dở ra sao còn phụ thuộc vào đánh giá của chính những người hiểu đúng về việc ra đề mở.

Cá nhân tôi cho rằng “nhét” một hiện tượng mạng như Chi Pu vào đề thi Ngữ văn là việc làm khiên cưỡng, không đáp ứng được yêu cầu cao nhất của một đề văn.  

Bởi vậy cho nên, tôi xin mạn phép được kết thúc bài viết bằng cách “chế” một câu nói khá quen thuộc với người dùng mạng thời gian qua: “Chi Pu - Cô là ai? Cháu không biết! Cô đi ra khỏi đề văn của cháu đi”!

Ngân Hà

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Chi Pu vào đề thi Văn: "Chi Pu không phải đại diện cho giới trẻ"

Thứ 3, 12/12/2017 | 09:01
Đó là nhận định của một giáo viên dạy Văn khi nói về việc Chi Pu được đưa vào đề thi học kỳ I của trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ).

Clip: Chi Pu lại bị chê thảm họa khi hát live vỡ giọng, lạc tông

Thứ 2, 20/11/2017 | 07:09
Xuất hiện trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, Chi Pu đã vấp phải sự chỉ trích từ cư dân mạng khi hát live ca khúc Cho ta gần hơn.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...