Chi Pu vào đề thi Văn:

Chi Pu vào đề thi Văn: "Chi Pu không phải đại diện cho giới trẻ"

Hà Công Luân
Thứ 3, 12/12/2017 | 09:01
0
Đó là nhận định của một giáo viên dạy Văn khi nói về việc Chi Pu được đưa vào đề thi học kỳ I của trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ).

Ở câu 2, đề thi Ngữ Văn lớp 10 của Trường THPT Hạ Hòa cho biết: “Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi. Cô bắt đầu nổi danh từ cuộc thi Miss Teen năm 2009, hiện là một hot girl được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tháng 10 vừa rồi, Chi Pu tung MV Từ hôm nay đánh dấu chuyển mình trở thành ca sĩ. Ngay lập tức, cô vấp phải nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Hương Tràm là người đầu tiên đưa ra quan điểm mạnh mẽ: “Không biết hát thì đừng mang nghề ca sĩ ra để kiếm tiền”. Tóc Tiên, Thanh Lam, Thu Minh, Quốc Thiên, Văn Mai Hương... cũng có cùng quan điểm. Không chỉ vậy, ảnh chế về cô xuất hiện ở khắp nơi. Những đoạn clip xuyên tạc thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. 

Mặc cho dư luận “ném đá”, giọng ca “Từ hôm nay” cho biết cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi điều này. Hiện, cô vẫn tập luyện thanh nhạc để chứng minh con đường mình chọn là đúng, mỗi tháng cô sẽ cho ra mắt một MV".

Từ đó đề yêu cầu học sinh, hãy hóa thân vào Chi Pu, viết một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố biểu cảm kể về một ngày của mình sau khi ra mắt MV “Từ hôm nay”.

Giáo dục - Chi Pu vào đề thi Văn: 'Chi Pu không phải đại diện cho giới trẻ'

Đề thi Văn của trường THPT Hạ Hòa.

Sau khi đề thi được đưa lên mạng xã hội, đã có nhiều tranh cãi về cách ra đề của nhà trường.

Đánh giá về đề thi, thầy Đặng Ngọc Khương (giáo viên Văn của Trung tâm Học Mãi) cho rằng: “Để đánh giá một đề văn cần dựa trên ba điểm: Thứ nhất, tính khoa học; thứ hai tính thẩm mỹ - đây là đặc trưng riêng mà chỉ có ở môn Văn; thứ ba tính giáo dục”. 

“Tại đề thi này của trường THPT Hạ Hòa, tôi đánh giá đề thi chưa thực sự khoa học. Học sinh cần có "tiền đề" hiểu biết về nhân vật để hóa thân, song đây là nhân vật nổi tiếng nhưng không phải tiêu biểu cho thế hệ trẻ. Chi Pu chỉ là một cô gái trẻ, dám dân thân trong sự nghiệp, tìm cách chứng tỏ điều mình mong muốn.  Còn những thứ cô mang lại cho xã hội thì chưa được khẳng định. Như vậy điều này là không tốt”, thầy Khương nhận định.

“Về tính thẩm mỹ được thể hiện qua câu chữ và nội dung, một đề thi tốt là một đề khi đọc nội dung thấy xúc động. Còn tại đề này thì không có tính thẩm mỹ, bởi Chi Pu không phải nhân vật tạo hiệu ứng. Ngôn ngữ tác giả ra đề sử dụng một số từ ngữ của giới trẻ như: hot girl, miss teen,… điều này nếu không khéo sẽ gây ảnh hưởng tới tiếng Việt.  Cuối cùng là tính giáo dục chưa cao, bởi chung quy lại người ra đề chưa chọn được nhân vật điển hình cho học sinh”, thầy Khương nói tiếp.

Giáo dục - Chi Pu vào đề thi Văn: 'Chi Pu không phải đại diện cho giới trẻ' (Hình 2).

Thầy Đặng Ngọc Khương.

Nhìn từ góc độ khác, thầy Tiến Huy (giáo viên môn Văn tại Hà Nội) lại cho rằng: “Có lẽ chúng ta đã nhanh chóng phê phán đề thi của trường mà quên chú ý đến thể loại của bài văn đó. Đây là “văn tự sự”, nghĩa là Chi Pu chẳng qua là cái cớ để học sinh hóa thân, nhằm thực tập cách bày tỏ cái tôi, cách nhìn và nỗi lòng của chính mình”.

“Khi đã là thể loại tự sự thì học sinh hoàn toàn có thể viết về sự thất vọng, viết về mâu thuẫn nội tâm, hoặc động lực nào để vươn lên trước búa rìu của dư luận. Suy cho cùng, Chi Pu chỉ hát dở hoặc chưa biết hát mà thôi, chứ cô ấy đâu làm gì đến mức suy đồi mà ném đá, mà nghiêm cấm đề cập. Trong khi sứ mệnh của văn chương là đề cập đến mọi con người, mọi ngóc ngách của xã hội, với yêu cầu duy nhất về nghệ thuật là “viết như thế nào”, chứ không phải “viết cái gì””, thầy Huy nói. 

Hoàng Bách: "Chi Pu đủ khả năng để trở thành một ca sĩ"!

Thứ 6, 08/12/2017 | 11:28
Ca sĩ Hoàng Bách vừa ra một Single có tên Cơn mưa nhỏ đầu mùa với những giai điệu đặc biệt. Khi được hỏi, anh đánh giá thế nào về Chi Pu, Hoàng Bách đã có những chia sẻ thẳng thắn.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.