Chỉ số hạnh phúc kinh ngạc của nhà tu hành Phật giáo

Chỉ số hạnh phúc kinh ngạc của nhà tu hành Phật giáo

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:29
0
Matthieu Ricard một nhà nghiên cứu người Pháp đã từ bỏ cuộc sống hiện đại để trở thành nhà tu hành Phật giáo Tây Tạng được cho là có chỉ số hạnh phúc lớn nhất thế giới.

Năm 2009, nhà khoa học thần kinh Richard Davidson đến từ ĐH Winconsin (Mỹ), đã “đội” cho thiền sư người Pháp này chiếc mũ với với hệ thống dây phức tạp, bao gồm 256 cảm biến, cho phép tìm ra chỉ số hạnh phúc của con người.

Chiếc máy quét đã cho thấy khi thiền, não của ông Ricard tạo ra một loạt làn sóng gamma liên quan đến ý thức, sự tập trung, học hỏi và trí nhớ. Làn sóng gamma này mức độ hầu như chưa từng xuất hiện trước đó trong các thí nghiệm về thần kinh.

Thiền++ - Chỉ số hạnh phúc kinh ngạc của nhà tu hành Phật giáo

Đồng thời, kết quả quét cũng khẳng định ở phần não bên trái trước trán của ông Ricard hoạt động tích cực hơn so với phần não bên phải, giúp ông có trải nghiệm hạnh phúc dài hơn và giảm xu hướng tiêu cực.

Kết quả này khiến Ricard được cho là có chỉ số hạnh phúc lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, vị thầy tu 66 tuổi này không phải lúc nào cũng vui vẻ như vậy. Ông lớn lên ở Paris, là con trai của nhà triết học tự do nổi tiếng Jean-François Revel và bà Yahne Le Toumelin - một nữ họa sĩ theo trường phái trừu tượng. Ngay sau khi nhận bằng tiến sĩ ngành sinh vật phân tử học của Viện Pasteur năm 1972, ông đã đến Darjeeling, Ấn Độ và gặp Dilgo Khyentse Rinpoche, nhà tu hành Phật giáo vĩ đại thế kỷ 20.

Thiền++ - Chỉ số hạnh phúc kinh ngạc của nhà tu hành Phật giáo (Hình 2).Nhà tu hành Ricard

Ông bắt đầu nghiên cứu Phật giáo sau đó trong một phần tư thế kỷ ông từ bỏ mọi quan hệ với thế giới phương Tây. 26 năm sau, ông nổi tiếng với cuốn sách bán chạy nhất “Nhà tu hành và Triết học”.

“Suốt 12 năm qua, chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm hiệu quả của biện pháp thiền tới khả năng tập trung và cân bằng cảm xúc. Kết quả là chúng tôi thấy được những người thiền trong quãng thời gian dài liên tục, khoảng 20 phút mỗi ngày trong ba tuần, có tiềm năng tận hưởng niềm vui trong cuộc sống nhiều hơn”, thiền sư chia sẻ.

Lâm An (Thế giới)

Tag: Ga-ma

Nổ bom tại ngôi chùa Phật giáo Indonesia

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:41
Cảnh sát Indonesia cho biết một quả bom có sức công phá thấp đã phát nổ tại một ngôi chùa Phật giáo ở thủ đô Jakarta vào hôm 4.8 ngay khi đang có Phật tử cầu nguyện bên trong, khiến một người bị thương.

Tại sao Phật giáo 'biến mất' khỏi Ấn Độ?

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:25
2500 năm sau, tuy Phật giáo có khoảng 700 triệu Phật tử trên toàn thế giới nhưng lại biến mất trên đất nước Ấn Độ, nơi mà trước đó Phật giáo từng là một trào lưu tinh thần chính yếu, suốt cho đến thế kỷ thứ X.

Một chút về Phật giáo ở Bagan

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:25
Sức hấp dẫn của Bagan có lẽ nằm ở hai điểm: di tích lịch sử - văn hóa Phật giáo đồ sộ và lối sống xưa cũ còn sót lại.

Những bí ẩn chưa biết về xá lợi Phật giáo

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:25
Đó là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy. Chúng được tìm thấy trong đống tro tàn sau khi hỏa thiêu hài cốt của một nhà tu hành nào đó. Cho đến nay, khi nền khoa học kỹ thuật của nhân loại đã phát triển ở trình độ cao, chúng vẫn tồn tại như một bí ẩn chưa được khám phá.

Về với cõi 'thiền' của Phật giáo Việt Nam

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:26
Là một thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử nằm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tây. Cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam.