Chỉ số sống khỏe của AIA: Người Việt ngày càng quan tâm sức khỏe

Chỉ số sống khỏe của AIA: Người Việt ngày càng quan tâm sức khỏe

Thứ 4, 12/10/2016 | 15:07
0
Người Việt giờ đã nhận thức tốt hơn về lối sống khỏe, nhưng cần có thêm động lực và được hướng dẫn để giữ gìn sức khỏe.

Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ AIA vừa công bố kết quả nghiên cứu của cuộc Khảo Sát Chỉ Số Sống Khỏe (Healthy Living Index về sức khỏe và thói quen sống khỏe của người Việt Nam. Đây là lần thứ ba khảo sát này được thực hiện tại 15 thị trường của AIA, nhằm tìm hiểu rõ cách người trưởng thành trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cảm nhận về sức khoẻ và sự hiểu biết của họ về một lối sống tích cực giúp họ sống lâu hơn, khỏe hơn và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Kết quả chỉ ra rằng, người Việt trưởng thành có nhận thức và hành vi tích cực hơn so với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Việt Nam đạt 67 điểm so với 64 điểm bình quân trong khu vực. Người Việt cũng cảm thấy hài lòng hơn với sức khỏe của mình, đạt 7,6/10 điểm, cao hơn điểm trung bình của khu vực là 7,3.

Tư vấn - Chỉ số sống khỏe của AIA: Người Việt ngày càng quan tâm sức khỏe

Tuy nhiên, tỉ lệ người Việt trưởng thành nghĩ sức khỏe của họ không tốt bằng 5 năm trước đã tăng từ 65% trong khảo sát năm 2011 lên 76% trong khảo sát năm nay, và chỉ số này cao hơn trung bình của khu vực là 71%. Đa số người Việt (90%) tin rằng họ có thể cải thiện sức khỏe của mình và 81% thừa nhận họ vẫn thực hiện những thói quen có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Mặc dù những con số này dẫn đến việc Việt Nam tụt hạng trên bảng xếp hạng chỉ số sống khỏe trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ vị trí số 1 năm 2013 xuống vị trí thứ 3 năm 2016, Chỉ số sống khỏe AIA cũng chỉ ra sự gia tăng đáng kể về hiểu biết và ý thức quan tâm đến sức khỏe của người trưởng thành Việt Nam, cũng như khát khao có thể cải thiện sức khỏe được tốt hơn.

Ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết: “Mặc dù Việt Nam tụt hạng trên Khảo Sát Chỉ Số Sống Khỏe của khu vực nhưng chúng tôi nhận thấy có nhiều động lực hơn khi biết rằng người Việt đã nhận thức tốt hơn và mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn trước đây. Câu hỏi được đặt ra rằng đến khi nào thì điều này sẽ biến thành hành động. Tại AIA, chúng tôi tin tưởng rằng để bắt đầu một lối sống khỏe không khó. Sứ mệnh của chúng tôi tại AIA là đảm bảo cuộc sống khỏe và tốt đẹp hơn cho khách hàng, và với sứ mệnh này, chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình AIA Vitality – một chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho khách hàng ngay trong tháng 11 năm 2016. Chương trình sẽ mang lại những thay đổi thật sự cho mỗi khách hàng bằng cách động viên họ sống khỏe hơn mỗi ngày và có những phần thưởng khích lệ dành cho những cố gắng của họ".

Tư vấn - Chỉ số sống khỏe của AIA: Người Việt ngày càng quan tâm sức khỏe (Hình 2).

Để khởi động chương trình AIA Vitality, vào ngày 17 tháng 10 năm 2016 AIA sẽ tổ chức buổi thảo luận với chủ đề “Bí Quyết Sống Khỏe” với sự tham dự của các chuyên gia về sức khỏe, người nổi tiếng như MC Thúy Hạnh, ca sĩ Hoàng Bách, chuyên gia huấn luyện dinh dưỡng và sức khoẻ Trần Lan Hương, đầu bếp và là chuyên gia về sức khỏe Long Châu. Đây hứa hẹn sẽ là một buổi thảo luận sôi nổi về những xu hướng chăm sóc sức khỏe và xây dựng lối sống khỏe tại Việt Nam.

VIỆT NAM: CHỈ SỐ SỐNG KHOẺ AIA 2016 – NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG

Mối quan tâm sức khỏe hàng đầu của người Việt

Mối quan tâm đến các vấn đề sức khỏe của người Việt cao hơn so với chỉ số trung bình của khu vực. Phần lớn người tham gia khảo sát cho thấy mối quan tâm hàng đầu của họ là các bệnh như ung thư (84%), bệnh tim mạch (82%), đột quỵ (82%) và bệnh đái tháo đường (81%).

Mặc dù có những mối quan ngại như vậy nhưng tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ lại tụt giảm trong 12 tháng qua, từ 72% trong năm 2013 xuống 61% năm 2016.

Việt Nam có thái độ tốt hơn với sức khỏe, nhưng vẫn giảm sút ở một số chỉ số

Thời gian ngủ: Khoảng thời gian chênh lệnh giữa thời gian ngủ mong muốn và thời gian ngủ thực tế là 1 tiếng, nằm trong những thị trường có sự chênh lệch thấp nhất khu vực.

Tập luyện: Thời gian luyện tập trung bình có sự giảm mạnh xuống còn 2,8 tiếng mỗi tuần. Con số này còn thấp hơn trung bình của khu vực 3 tiếng và ít hơn khoảng thời gian lí tưởng được khuyên bởi các chuyên gia.

Tư vấn - Chỉ số sống khỏe của AIA: Người Việt ngày càng quan tâm sức khỏe (Hình 3).

Thói quen ăn uống: Nỗ lực ăn uống lành mạnh hơn chủ yếu là những thói quen cơ bản như uống nhiều nước hơn (72%) và ăn nhiều rau củ quả hơn (66%). So với trung bình trong khu vực, người Việt cố gắng hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn (50%), tiêu thụ ít hơn lượng đường và những đồ ăn vặt không tốt.

Giảm cân: 25% người trưởng thành tại Việt Nam được xếp vào nhóm tiền béo phì theo chỉ số BMI, thấp nhất trong khu vực, và chỉ có 2% trong số họ được xếp vào nhóm béo phì. 27% người Việt trưởng thành mong muốn giảm cân, thấp hơn nhiều so với trung bình trong khu vực (48%).

Nghiện internet đang là nguy cơ ảnh hưởng đến lối sống khỏe

36% người Việt trưởng thành đồng ý họ bắt đầu nghiện internet và mạng xã hội. Con số này đã tăng so với kết quả báo cáo năm 2013 (30%) tại Việt Nam nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình của khu vực là 57%. Đối với người trưởng thành tại Việt Nam, thời gian sử dụng internet không liên quan đến mục đích công việc là 1,6 tiếng so với khu vực là 3 tiếng. Tuy nhiên, hơn một nửa số người này cũng nhận ra những tác động có hại của thiết bị điện tử tới sức khoẻ như ngủ ít hơn (55%), tập luyện ít hơn (54%), ảnh hưởng xấu tới tư thế (53%).

Mong muốn được cải thiện sức khỏe, người Việt cần có thêm động lực và hướng dẫn xây dựng những mục tiêu hướng đến lối sống khỏe

Dù phần lớn người trưởng thành tại Việt Nam (90%) biết rõ họ cần phải làm gì để cải thiện tình hình sức khỏe, vẫn có tới 22% thừa nhận họ chưa làm gì để nâng cao sức khỏe bản thân và con số này cao hơn chỉ số trung bình của khu vực. Trong khi chỉ có 8% người Việt tích cực có những hoạt động hướng đến sống khỏe, 66% cho rằng họ cần thực hiện từng bước nhỏ để đạt được mục tiêu đề ra. 79% người Việt Nam đang mong muốn có những chỉ dẫn giúp họ thực hiện từng bước để đạt được mục tiêu, đặt ra những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn (78%), thường xuyên được cập nhật tình hình luyện tập (78%).

Minh Trang

7 lợi ích sức khỏe ít người biết khi ăn hoa chuối

Thứ 6, 21/10/2016 | 22:00
Quả chuối là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe nhưng lợi ích của hoa chuối thì có thể nhiều người không biết tới.

Tác dụng bất ngờ của rau mùi với sức khỏe

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:37
Rau mùi là một loại rau thông dụng trong cuộc sống, được dùng để tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn. Ít ai biết rằng, rau mùi còn có thể mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

7 thực phẩm không nên ăn cùng trứng vì cực HẠI sức khỏe

Thứ 6, 21/10/2016 | 22:09
Trứng được coi là một thực phẩm phổ biến trong nhà bếp và có thể ăn cùng nhiều thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn không nên ăn khi kèm những thực phẩm sau.

7 lợi ích sức khỏe ít người biết khi ăn hoa chuối

Thứ 6, 21/10/2016 | 22:00
Quả chuối là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe nhưng lợi ích của hoa chuối thì có thể nhiều người không biết tới.

Tác dụng bất ngờ của rau mùi với sức khỏe

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:37
Rau mùi là một loại rau thông dụng trong cuộc sống, được dùng để tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn. Ít ai biết rằng, rau mùi còn có thể mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

7 thực phẩm không nên ăn cùng trứng vì cực HẠI sức khỏe

Thứ 6, 21/10/2016 | 22:09
Trứng được coi là một thực phẩm phổ biến trong nhà bếp và có thể ăn cùng nhiều thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn không nên ăn khi kèm những thực phẩm sau.