Chỉ tiêu phạt 500 lượt bán dâm: ‘Nghe đã thấy không vào tai’

Chỉ tiêu phạt 500 lượt bán dâm: ‘Nghe đã thấy không vào tai’

Thứ 5, 16/02/2017 | 15:24
0
Nhiều ĐBQH đã bật cười khi nghe thông tin, Hà Nội đặt chỉ tiêu xử phạt 500 lượt bán dâm, triệt xóa 200 vụ việc liên quan hoạt động mại dâm năm 2017.

Trả lời phỏng vấn của PV báo Người Đưa Tin, đưa quan điểm xung quanh chỉ tiêu xử phạt 500 lượt bán dâm và triệt xóa 200 vụ liên quan đến hoạt động mại dâm, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bật cười và đều tỏ ra khó hiểu. Các ĐBQH thắc mắc không biết cơ sở nào để có những chỉ tiêu như thế?

Được biết, các chỉ tiêu này nằm trong kế hoạch phòng, chống mại dâm trên địa bàn của UBND TP. Hà Nội năm 2017.

Xã hội - Chỉ tiêu phạt 500 lượt bán dâm: ‘Nghe đã thấy không vào tai’

 Ảnh minh họa.

Sau khi bật cười, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) chia sẻ sự khó hiểu: “Tôi nghĩ kế hoạch là cần thiết, nhưng chỉ nên đưa ra kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đơn vị và quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý triệt để, hạn chế tối đa hoạt động mại dâm trên địa bàn. Còn việc đặt ra chỉ tiêu bao nhiêu là không hợp lý”.

Giải thích cho ý kiến của mình, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói: “Đặt chỉ tiêu xử phạt bằng con số 500 hay 200 như vậy không loại trừ trường hợp lực lượng chức năng xử phạt chưa đạt chỉ tiêu sẽ phải cố bằng mọi cách để xử phạt cho đủ số lượng. Áp lực không đạt chỉ tiêu coi như không hoàn thành nhiệm vụ là rất lớn vì còn liên quan đến bình xét thi đua cả năm. Ngược lại, nếu như vượt chỉ tiêu trước thời hạn, công việc lơ là, chậm tiến độ, kém hiệu quả”.

"Nếu chỉ xử lý người bán dâm hay triệt xóa các ổ nhóm liên quan hoạt động mại dâm là chưa đủ. Trách nhiệm của chính quyền, của các đoàn thể sẽ ở đâu? Xử phạt chỉ là phần ngọn, giải pháp căn cơ là tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng bán dâm tự nguyện từ bỏ hoạt động mại dâm”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Đồng quan điểm, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) cho rằng: “Đặt ra kế hoạch và mục tiêu cho bất cứ công việc gì cũng là bình thường. Nhưng đặt chỉ tiêu xử phạt 500 lượt bán dâm hay triệt xóa 200 vụ liên quan đến hoạt động mại dâm như thế là không phù hợp. Nghe đã thấy không vào tai.

Với những cơ sở hoạt động trái pháp luật, những hành vi vi phạm trên địa bàn thì cơ quan chức năng bắt buộc phải ngăn chặn, xử lý triệt để, không phải là 500 lượt hay ít hơn hoặc nhiều hơn. Đặt chỉ tiêu xử phạt như vậy là không đúng tinh thần và tạo ra sự phản cảm, gây dư luận không tốt”.

Xã hội - Chỉ tiêu phạt 500 lượt bán dâm: ‘Nghe đã thấy không vào tai’ (Hình 2).

 ĐBQH Bùi Văn Xuyền.

Cũng theo ĐBQH Bùi Văn Xuyền, không thể nói là năm nay chỉ xử lý từng này lượt bán dâm với lý do này, lý do khác. “Nghe như vậy hết sức buồn cười. Nếu văn bản mà quy định chỉ tiêu như thế là không bình thường”, ĐBQH lưu ý.

Vị ĐBQH đoàn Thái Bình cũng cho rằng, kế hoạch cụ thể chi tiết để phấn đấu thực hiện là được rồi. Nhưng không thể chỉ là 500 lượt bán dâm hay 200 vụ liên quan đến hoạt động mại dâm. Trừ khi không phát hiện, không thể xử lý phải chấp nhận, còn nếu đã có kế hoạch hành động và phát hiện các trường hợp vi phạm thì không thể giới hạn một chỉ tiêu chỉ xử lý từng này, còn lại là thôi.

“Tôi nghĩ rằng, cần đặt kế hoạch xử lý một cách triệt để, làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý từ cấp phường trở lên. Các vấn đề phải được xử lý một cách thường xuyên, giao nhiệm vụ và quy trách nhiệm tới từng đơn vị, từng địa bàn.

Cũng cần làm rõ trên cơ sở nào để đặt ra những chỉ tiêu xử phạt như vậy. Lẽ nào, Hà Nội đã biết rõ trên địa bàn có bao nhiêu ổ mại dâm, bao nhiêu lượt người mua bán dâm? Lẽ nào, cơ quan chức năng đã thống kê được con số rồi và dựa vào nhân lực cũng như các điều kiện trong năm 2017 để đặt ra chỉ tiêu tương ứng là 500 lượt bán dâm và 200 vụ việc liên quan đến hoạt động mại dâm? Dư luận sẽ nghi ngại như vậy.

Nếu đã phát hiện trên địa bàn có bao nhiêu trường hợp, bao nhiêu vụ việc thì phải làm cho triệt để. Cũng cần có kế hoạch đưa các đối tượng bị bắt vào các cơ sở lao động xã hội, dạy nghề để họ không quay lại con đường cũ. Tôi nghĩ Hà Nội nên xem xét lại văn bản này”, ĐBQH Bùi Văn Xuyền nhấn mạnh.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.