Sự chia rẽ lộ rõ trong EU về áp giá trần khí đốt Nga

Thứ 6, 09/09/2022 | 21:54
0
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu đã giảm gần 90% trong 12 tháng, qua theo sau chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 9/9 đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ) nhằm tìm ra cách giúp bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi các hóa đơn năng lượng cao ngất trời.

Tuy nhiên, kết quả không được như ý. Sự chia rẽ lộ rõ trong khối này khi nói đến vấn đề giới hạn giá khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu đã giảm gần 90% trong 12 tháng qua, khi căng thẳng theo sau xung đột Nga-Ukraine làm gia tăng các vấn đề về nguồn cung.

Tuy không thống nhất được về khí đốt Nga, nhưng các Bộ trưởng đến dự cuộc họp khẩn đã cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với các động thái nhằm ngăn chặn các nhà cung cấp điện bị đè bẹp bởi tình trạng suy giảm thanh khoản. Một số Bộ trưởng cho rằng cần phải tách giá khí đốt khỏi các nguồn năng lượng rẻ hơn khác.

Thế giới - Sự chia rẽ lộ rõ trong EU về áp giá trần khí đốt Nga

Các nhà lập pháp EU nhiều lần cáo buộc Nga vũ khí hóa xuất khẩu năng lượng để đẩy giá hàng hóa lên cao và gieo rắc sự bất ổn trong toàn khối. Moscow phủ nhận việc sử dụng năng lượng làm vũ khí. Ảnh: Getty Images

Cuộc họp cấp Bộ trưởng EU hôm 9/9 nhằm mục đích đưa ra các lựa chọn để thảo luận thêm, thay vì đi đến quyết định cuối cùng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng do tác động của xung đột Nga-Ukraine. Nhưng nhiều người cho rằng cần phải nhanh chóng thỏa thuận và hành động.

“Chúng ta đang trong một cuộc chiến năng lượng với Nga”, Bộ trưởng Công nghiệp Séc Jozef Sikela cho biết. “Chúng ta phải gửi một tín hiệu rõ ràng rằng chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ các hộ gia đình, nền kinh tế của chúng ta”.

Hóa đơn năng lượng, vốn đã tăng cao khi nhu cầu về khí đốt phục hồi từ đại dịch Covid-19, đã tăng vọt kể từ khi Moscow phát động tấn công quân sự vào Ukraine. Khi Nga giảm vận chuyển khí đốt sang châu Âu theo sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, chính phủ các nước EU đã cố gắng hạn chế cú sốc về giá năng lượng.

Đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về giới hạn giá khí đốt Nga cho đến nay đã không nhận được sự ủng hộ từ đa số các quốc gia thành viên, với việc Nga đe dọa sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung còn lại nếu một bước đi như vậy được thực hiện.

Các quốc gia vùng Baltic nằm trong số những thành viên ủng hộ ý tưởng này. Họ cho rằng nó sẽ góp phần thắt chặt nguồn tài chính mà Moscow dùng để tài trợ cho các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Nga đã yêu cầu gỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đảm bảo nguồn cung khí đốt. Đó là hành động tống tiền. Chúng ta không thể lùi bước, chúng ta phải đoàn kết, chúng ta phải có ý chí chính trị để giúp Ukraine giành chiến thắng”, Bộ trưởng Kinh tế Estonia Riina Sikkut nói.

Nhưng các quốc gia Trung và Đông Âu, những nước phụ thuộc nặng nề hơn vào năng lượng từ Nga so với các nước khác, lo sợ mất hết nguồn cung, trong khi một số người hoài nghi liệu việc áp giá trần có hiệu quả khi lượng hàng được giao thấp như vậy hay không.

“Nếu các hạn chế về giá được áp dụng riêng đối với khí đốt của Nga, điều đó rõ ràng sẽ dẫn đến việc nguồn cung khí đốt của Nga ngay lập tức bị cắt giảm”, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói.

Thế giới - Sự chia rẽ lộ rõ trong EU về áp giá trần khí đốt Nga (Hình 2).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: Politico.eu

Trước khi cuộc họp này diễn ra, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã làm công tác “tiền trạm” bằng việc đề xuất một kế hoạch gồm 5 điểm, bao gồm giới hạn giá khí đốt nhập từ Nga, thuế bạo lợi đánh vào lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch, mục tiêu bắt buộc về giảm sử dụng điện và hạn mức tín dụng khẩn cấp cho các công ty điện lực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp lại các đề xuất bằng cách đe dọa xé bỏ các hợp đồng cung cấp hiện tại nếu giới hạn giá xuất khẩu năng lượng của Nga được áp đặt, đồng thời cảnh báo rằng ông sẵn sàng để châu Âu “đóng băng” trong những tháng mùa đông sắp tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 9/9 đã cảnh báo rằng phương Tây không hiểu được mức giới hạn giá năng lượng có thể tác động đến quốc gia của họ như thế nào. Bà nói: “Phương Tây không hiểu: việc áp dụng giới hạn giá đối với các nguồn năng lượng của Nga sẽ dẫn đến một mặt sàn trơn trượt dưới chân của chính họ”.

Minh Đức (Theo Reuters, CNBC)

EU muốn áp giá trần khí đốt Nga, một nước thành viên phản đối

Thứ 5, 08/09/2022 | 03:54
Bà Ursula von der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) – tuyên bố, để giảm áp lực kinh tế trong bối cảnh giá khí đốt tăng vọt, EU sẽ áp giá trần đối với khí đốt xuất khẩu của Nga.

Chủ tịch Quốc hội Hungary nói EU trừng phạt Nga là "sai lầm cốt lõi"

Thứ 2, 15/08/2022 | 13:39
Các đòn trừng phạt kinh tế mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga sẽ làm tê liệt nền kinh tế của khối, Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover nói.

Quốc gia EU không cắt giảm tiêu thụ khí đốt, được Nga “bơm” thêm

Thứ 2, 15/08/2022 | 00:38
Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đã tăng nguồn cung khí đốt cho Hungary qua đường ống TurkStream, cao hơn “nghĩa vụ theo hợp đồng ký kết”.

EU lên kế hoạch để ứng phó với kịch bản xấu nhất, Nga dừng cung cấp khí đốt

Thứ 4, 20/07/2022 | 15:00
Nguy cơ Nga dừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 có thể gây ra thiệt khiến các quốc gia châu Âu gấp rút tìm kiếm kế hoạch để ứng phó.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.