Chia sẻ của người trong cuộc: Vì sao nhiều Thẩm phán xin nghỉ việc?

Chia sẻ của người trong cuộc: Vì sao nhiều Thẩm phán xin nghỉ việc?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 07/11/2019 | 21:19
0
TAND TP HCM nhận nhiều đơn xin nghỉ việc của thẩm phán, thư ký trong khi số vụ việc ngày càng tăng. Vì đâu nên nỗi...?

Mới đây, tại  buổi thảo luận công tác tư pháp chiều 4/11, đại biểu Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP HCM) cho biết, thời gian qua đơn vị nhận rất nhiều đơn xin nghỉ việc của thẩm phán và thư ký do quá tải trách nhiệm và áp lực công việc.

Góc nhìn luật gia - Chia sẻ của người trong cuộc: Vì sao nhiều Thẩm phán xin nghỉ việc?

Đại biểu Trịnh Ngọc Thúy.

Nêu dẫn chứng, bà Thuý nói mới nhất một thẩm phán đã lần thứ hai xin nghỉ. Tuy nhiên, tòa chỉ cho thư ký nghỉ việc, còn thẩm phán chỉ xét với "người bệnh nặng".

Nói riêng về ngành tòa án tại TP HCM, đại biểu Trịnh Ngọc Thúy cho biết: Mỗi năm các loại án tăng trên 10.000 vụ. Mỗi tháng, một thẩm phán quận phải giải quyết hơn 10 vụ án. Trong khi đó chế độ đãi ngộ, tiền lương hiện "không đủ để trang trải cuộc sống".

Là người cầm cân nảy mực, nhân danh Nhà nước để ra các phán quyết pháp lý có tính chất quyết định đến sinh mệnh của một con người, một tổ chức; Thẩm phán Trương Việt Toàn – Phó Chánh tòa hình sự, TAND TP Hà Nội đã dành thời gian quý báu của mình để chia sẻ về những khó khăn, vất vả của người làm nghề; chưa kể nhiều lúc ngồi “ghế nóng”, điều hành phiên tòa xét xử các vụ án lớn.

Trong đó phải nhắc tới vụ Đại án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) đã được mở vào ngày 28/8/2017.

Sau hơn 1 tháng đưa vụ án ra xét xử công khai tại TAND TP Hà Nội, ngày 29/9/2017, HĐXX đã tuyên một bản án gồm 01 án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ Oceanbank; 01 án chung thân đối với Hà Văn Thắm (SN 1972) - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và nhiều án treo cho các giám đốc Chi nhánh, Giám đốc Phòng giao dịch của Ngân hàng Đại Dương.

Góc nhìn luật gia - Chia sẻ của người trong cuộc: Vì sao nhiều Thẩm phán xin nghỉ việc? (Hình 2).

Một vụ án xét xử tại TAND TP.HCM. (Ảnh Infonet)

Nhắc lại vụ án, Thẩm phán Trương Việt Toàn không thể không nhớ tới những con số kỷ lục hiếm gặp so với các đại án kinh tế được cơ quan tố tụng trong cả nước đưa ra xét xử thời gian gần đây. Cụ thể, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nguyên đơn dân sự, người làm chứng…được triệu tập tới tòa lên tới 727 đương sự.

Có khoảng 50 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, các đương sự tại phiên tòa. Vụ án có 51 bị cáo, trong đó cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu, có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Hành vi này của Thắm được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh - Phạm Công Danh, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 500 tỷ đồng.

Chia sẻ với PV, Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết: Khối lượng hồ sơ, tài liệu vụ án Hà Văn Thắm là đặc biệt lớn. Hơn hai mấy nghìn bút lục nhưng Thẩm phán chỉ có thời gian nghiên cứu vẻn vẹn trong vòng một tháng.

“Theo yêu cầu nhiệm vụ được phân công, HĐXX tập trung tiến độ nghiên cứu hồ sơ trong 1 tháng, thời gian đọc hồ sơ rất áp lực, đến độ HĐXX gần như không có ngày nghỉ”, Thẩm phán Toàn chia sẻ.

Do áp lực, tính chất công việc như vậy nên tâm trạng, sức khỏe của HĐXX tương đối mệt mỏi, song được sự quan tâm của lãnh đạo cơ quan, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho HĐXX làm việc nên những người Thẩm phán đã cảm thấy yên tâm và hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

Cũng là một người có nhiều năm cống hiến, công tác trong ngành tòa án, nguyên thẩm phán Phạm Xuân Anh, hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang chia sẻ:

Hiện nay, ngành tòa án gần như đang bị quá tải khi phải phải giải quyết rất nhiều các vụ việc từ hành chính, dân sự đến hình sự, lao động… Trong đó, thẩm phán chịu rất nhiều áp lực khi xét xử các vụ án, đòi hỏi đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ... mới có thể phán quyết chính xác, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, các chế độ đãi ngộ, tiền lương dành cho thẩm phán chưa tương xứng. Chưa kể, trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án (nhất là trong lĩnh vực dân sự) còn bị một số thành phần xấu tỏ thái độ chống đối, cản trở, gây khó khăn, thậm chí đe dọa đến các cán bộ, nhân viên trong ngành tòa án, làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như gây áp lực cho họ.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay, hệ thống pháp luật của chúng ta cũng đã được sửa đổi, bổ sung để kịp thời điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội.

Bộ luật Dân sự, Hình sự, Tố tụng Dân sự, Tố tụng hình sự, luật hành chính cùng nhiều luật khác được ban hành mới đã quy định nhiều trình tự, thủ tục phức tạp. Trong khi khối lượng công việc nhiều, các thẩm phán, thư ký không có đủ thời gian để nghiên cứu hồ sơ.

Cũng theo sự tìm hiểu của nguyên thẩm phán Phạm Xuân Anh thì tình trạng thẩm phán xin nghỉ việc diễn ra chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi có nhiều ngành nghề khác có mức thu nhập cao hơn, phù hợp với trình độ, chuyên môn của thẩm phán, thư ký nên tư tưởng một số thẩm phán, thư ký xin nghỉ việc là có.

Trước đó, phát biểu tại buổi thảo luận công tác tư pháp chiều 4/11 vừa qua, Đại biểu Trần Hồng Hà, Thường trực Uỷ ban Pháp luật đồng tình với các quan điểm nêu trên và đề xuất các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xây dựng và có cơ chế, chính sách phù hợp cho cán bộ, công chức tòa án, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán để họ yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả là bảo vệ công lý.

Bình Phước yêu cầu một thẩm phán giải trình về clip tố đánh bạc

Thứ 6, 04/10/2019 | 22:09
Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã yêu cầu ông Võ Văn Vân - Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành giải trình việc thẩm phán này xuất hiện trong clip được cho là đang đánh bài ăn tiền.

Kết quả điều tra ban đầu vụ giảng viên và thẩm phán bị tố xâm phạm chỗ ở của người khác

Thứ 4, 02/10/2019 | 20:23
Lâm Hoàng Tùng tự ý thuê công ty bảo vệ Thành Hồ và Văn phòng Thừa Phát Lại Quận 1 lập vi bằng về việc lấy lại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, đưa những người đang sinh sống trong nhà ra ngoài, bế con chị Thảo lên xe taxi định chở đi nhưng bị ngăn cản... đều không có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thẩm phán vụ "ép vợ xe ôm vào nhà nghỉ" xin từ chức

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Thông tin từ văn phòng TAND tỉnh Cà Mau cho biết, thẩm phán Nguyễn Thanh Mộng nhân vật chính trong vụ "ép vợ xe ôm vào nhà nghỉ" đã chính thức nộp đơn xin từ chức vào chiều 6/12.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.