Chiếc “F1” độc đáo của thợ cơ khí miền biển

Chiếc “F1” độc đáo của thợ cơ khí miền biển

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Khó ai có thể tin chỉ từ những thiết bị tận dụng từ xe máy cũ anh Huy có thể thiết kế được chiếc xe “đua” F1 ấn tượng với tốc độ tối đa 140 km/h.

Thợ cơ khí quê miền biển Lê Văn Huy (49 tuổi trú tại thôn 2 Tam Hải, Núi Thành, Quảng Nam) từ lâu đã ôm ấp mơ ước tự chế tạo ô tô, cuối cùng niềm mong ước ấy cũng đã thành hiện thự. Chiếc xe anh Huy và đồng nghiệp xưởng cơ khí tự dày công chế tạo có kiểu dáng chiếc xe đua F1.

Trước đó, anh mua một chiếc xe Lada ở bãi phế liệu, một chiếc xe máy cũ rồi nghiên cứu độ lại thành chiếc ô tô đua F1 có hình dáng gọn gàng. Với kỹ thuật tinh tế của một thợ cơ khí giỏi, anh khéo léo dùng gầm xe Lada làm khung gầm của chiếc F1, phần động cơ sử dụng từ chiếc xe máy cũ, vỏ xe làm bằng tôn sơn chống rỉ, tỷ số truyền lùi lấy từ xe túk túk...

Ngoài một số bộ phận tận dụng từ xe cũ, anh còn tự chế tạo một số linh kiện khác như vô lăng, hệ thống phanh, ghế ngồi... Để có kích thước hẹp về bề ngang cho chiếc xe, anh lắp vô lăng vào giữa cùng với một bộ xích làm nhiệm vụ truyền động tới cơ cấu lái.

Không cần đến một bản vẽ thiết kế nhưng những bộ phận của xe đua F1 được anh Huy và các đồng nghiệp lắp đặt khá chuẩn xác. Chiếc xe sơn màu trắng, kiểu dáng khá ấn tượng đã được đưa vào chạy thử với tốc độ tối đa 140 km/h. Lái xe bon bon trên đường, anh Huy vô cùng mãn nguyện khi niềm ao ước bấy lâu đã trở thành hiện thực.

Ô tô-Xe máy - Chiếc “F1” độc đáo của thợ cơ khí miền biển

Đến xưởng cơ khí của Lê Văn Huy giữa bộn bề công việc, Huy cùng nhóm thợ cơ khí mồ hôi mồ kê nhễ nhại đang cẩn thận xẻ một chiếc xe máy để chuẩn bị độ thành chiếc xe ba bánh mới. Theo trình tự, anh sẽ cùng đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu, tháo ráp chiếc máy, dụng linh kiện, thiết bị và chế tạo bổ sung các bộ phận khác để làm thành chiếc ô tô ba bánh.

Sau nhiều năm gây dựng và phát triển, xưởng cơ của anh đã thu hút được hàng chục thợ lành nghê và nhiều mối quen. Hằng ngày, khách tấp nập vào ra xưởng sản xuất đặt đủ các loại hàng như máy bơm nước, máy ép nước mía, rèn các loại công cụ, tu sửa thiết bị của tàu cá... Ngoài ra, anh Huy còn có một ga-ra sửa chữa, đóng tàu thuyền. ăn nên làm ra, chủ tiệm Lê Văn Huy vẫn không quên niềm đam mê sáng chế. Hiện anh đang bắt tay lắp ráp một máy ép nước mía có ưu điểm nổi bật như ép nhanh, nhiều nước...

Sáng tạo và tinh tế, cuối cùng người thợ cơ khí vùng biển Lê Văn Huy đã hoàn thiện chiếc xe đua tự chế và nhiều sản phẩm khác với mục đích cuối cùng là thỏa mãn niềm đam mê- Lê Văn Huy tâm sự.

Anh Huy phấn khởi chia sẻ: “Dù hiện tại chiếc xe vẫn chưa được chứng nhận đủ điều kiện lưu hành trên đường phố nhưng chúng tôi rất vui vì sản phẩm đã thành công. Mới đây, Công ty TNHH MTV Hoàng Thành Nam có trụ sở tại Khu Kinh tế mở Chu Lai và một doanh nhân ở Đà Nẵng đã đặt hàng chúng tôi làm loại xe này. Nếu được các cơ quan thẩm quyền quan tâm, tôi sẽ tiếp tục đầu tư nghiên cứu làm loại xe này phục vụ du lịch với giá rẻ.

Đã có trường hợp xe đua tự chế bị bắt giữ

Khoảng tháng 8/2011, người dân Hà Nội một phen xôn xao khi chứng kiến chiếc xe đua tự chế của anh Đỗ Xuân Hưng chủ cửa hàng sửa xe ở Long Biên, lao vun vút trên đường Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội). Chiếc xe không có gương chiếu hậu, bình xăng được lắp bằng vỏ chai lavie, động cơ được chế từ xe máy, 3 bánh xe được làm từ bánh xe đạp gắn trên khung sắt. Chiếc xe đua này dài khoảng 2 mét và nặng gần 70 kg. Được biết, đây là sản phẩm chủ nhân hoàn thành sau hai tháng nghiên cứu và lắp ráp, với mục tiêu chạy 500 km/lít xăng để tham dự cuộc lái xe tiết kiệm nhiên liệu do Honda tổ chức. Tuy nhiên đang trong quá trình chạy thử nghiệm, chiếc xe trên đã bị lực lượng CSGT bắt giữ vì nguy cơ gây TNGT. (P. H)

Hồ Thu