Chiếc mặt nạ của U20 Việt Nam

Chiếc mặt nạ của U20 Việt Nam

Thứ 5, 18/05/2017 | 10:15
0
Hướng tới U20 World Cup, U20 Việt Nam – HLV Hoàng Anh Tuấn đang có những toan tính của riêng mình.

U20 Việt Nam còn nhiều điểm trừ

U20 Việt Nam sẽ bước vào sân chơi World Cup mà thiếu đi những quân bài quan trọng. Chúng ta không có sự phục vụ của Tiến Dụng, Thái Quý; Thanh Hậu chỉ được bổ sung phút chót dưới nhiều ngờ vực về thể trạng. Đặng Văn Tới vì chấn thương mà dù đã sang tới Hàn Quốc cũng đành ngậm ngùi chia tay giải.

Sát ngày “bơi ra biển lớn”, nhưng đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn bộc lộ không ít hạn chế. Thể lực – điểm được cho là mạnh của lứa này những tưởng đã đạt tới mức đáng nể như các chuyên gia Đức nhận xét, thực ra thua kém xa so với U20 Argentina.

Trên sân Thống Nhất, những phút cuối trận, U20 Việt Nam di chuyển nặng nề thấy rõ, đặc biệt là các vị trí đá từ đầu trận. Lối chơi pressing của đội bóng Nam Mỹ khiến Quang Hải và các đồng đội bị vắt kiệt sức. Nhìn vào đây, tuyên bố sẵn sàng đá 120 phút của ông Tuấn “con” không biết đúng sai thế nào.

Về mặt lối chơi, U20 Việt Nam đang có một hệ thống phòng ngự tương đối chệch choạc. Vị trí cánh trái – nơi Thanh Thịnh nhiều lần chấn giữ không cho thấy sự yên tâm. 3 bàn thua đầu tiên đội phải nhận trước Argentina đều được khởi xướng từ khu vực này.

HLV Hoàng Anh Tuấn khó mà yên tâm. Bằng chứng? Chỉ sau 30 phút đấu “đàn em” Messi, ông buộc phải đưa ra sự thay đổi: kéo Văn Hậu về chơi hậu vệ quen thuộc, để lại khu trung tuyến cho đồng đội.

Hành lang cánh bất ổn, vị trí bên trên khung thành cũng chưa cho thấy sự chắc chắn. Khi Argentina đập nhả nhanh, bộ đôi trung vệ tỏ ra lúng túng, không theo kịp tình huống. Bàn thắng của Mendez ở phút 87 đến từ kịch bản như thế.

Hôm 14/5, U20 Việt Nam đá giao hữu với U20 Vanuatu tại Trung tâm bóng đá quốc tế Mokpo, chúng ta để lọt lưới ở ngay phút thứ 4. Khi đó, trung vệ Đình Trọng chính là người đánh đầu cản phá bất thành.

Điểm sơ qua cũng thấy, cho dù đã tập trung, rèn luyện gần 2 tháng, nhưng U20 Việt Nam vẫn còn nhiều bất ổn.

Chiêu của HLV Hoàng Anh Tuấn

Sau trận thua tới 1-4 trước U20 Argentina, HLV Hoàng Anh Tuấn nói rằng U20 Việt Nam đang giấu bài, chưa thể hiện hết khả năng. Điều này khá trái ngược vì trước đó, ông tuyên bố thi đấu hết mình, để cống hiến một trận cầu đẹp. Phải chăng thực tế trên sân, bài toán nhân sự (nhiều cầu thủ chấn thương) đã khiến chiến lược gia gốc Khánh Hòa thay đổi toan tính?

Bình luận - Chiếc mặt nạ của U20 Việt Nam

 HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò nỗ lực từng ngày.

Đấu Argentina ở TP.HCM, U20 Việt Nam xuất phát với một đội hình mang nhiều bất ngờ. Hoàng Đức được kéo về đá trung vệ, Văn Hậu chơi tiền vệ trụ, Đinh Thanh Bình sắm vai mũi nhọn duy nhất.

Những sự thay đổi người của ban huấn luyện về sau cũng cho thấy rõ sự thử nghiệm. Trọng Đại sát cánh cùng Hoàng Nam rồi Anh Tỷ, Trần Thành chám vào vị trí tiền vệ công hành lang phải của Văn Hào, Hoàng Đức lên chơi tiền vệ trái thay Minh Dĩ.

Cho tới cuộc đối đầu U20 Vanuatu, đến lượt Thanh Sơn chứ không phải Văn Hào được chọn. Thanh Bình – Tiến Linh đá cặp trên hàng công. Hai trụ cột Quang Hải và Đức Chinh lại ngồi ngoài.

Chẳng ai biết, đâu mới là quân bài ưng ý nhất mà HLV Hoàng Anh Tuấn chọn. Mỗi một cầu thủ xuất hiện là một sơ đồ khác, chiến thuật khác. Bản thân họ cũng đa năng, sẵn sàng đảm nhiệm nhiều vai trò.

U20 Việt Nam bây giờ, theo góc nhìn ví von, đang đeo một chiếc mặt nạ thực sự. Rất khó để các chuyên gia, người hâm mộ định hình được toàn bộ bộ khung chính thức. Hy vọng đây sẽ là thế mạnh, là chiêu độc mà HLV Hoàng Anh Tuấn mang tới World Cup, giúp chúng ta tạo nên địa chấn lần hai, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

Xem lại U20 Việt Nam 1-4 U20 Argentina:

Trần Anh