Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Phạm Ngọc Duy Quân
Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
4
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Ninh Thuận: Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động phòng, chống dịch Covid - 19 giá rẻ của thầy và trò

Cận cảnh máy sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường THPT Trường Chinh.

Những ngày cuối tháng Tư, PV Người Đưa Tin Pháp Luật ghé trường THPT Trường Chinh để tìm hiểu về chiếc máy rửa tay sát khuẩn do trường chế tạo.

Tại đây, thầy Trần Việt Quốc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, máy rửa tay sát khuẩn trên do thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ phụ trách môn Vật Lý cùng em Võ Thanh Minh Nhật, lớp 11C5 và em Nguyễn Trần Nguyệt Hà, học sinh lớp 10C4 tự chế tạo.

Thầy Quốc cho biết thêm, sản phẩm chính thức hoàn thiện mới được hơn 1 tuần nay và đã đưa vào sử dụng thử tại trường khá ổn định.

Điều đặc biệt của chiếc máy rửa tay tự động khi thấy người ra vào trường thì sẽ nói “đề nghị (các em học sinh) dừng lại rửa tay sát khuẩn khi vào trường học và đề nghị (các em học sinh) đeo khẩu trang khi ra khỏi trường”.

Thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ thông tin: “Chi phí để làm chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động khoảng 1 triệu đồng Tất cả các linh kiện của 2 chiếc máy trên tôi đều mua ở TP.HCM”.

Thầy Vũ giới thiệu, điểm đặc biệt là máy rửa tay sát khuẩn tự động được gắn các cảm biến như: cảm biến xác nhận tay người để tự động nhỏ dung dịch sát khuẩn xuống lòng bàn tay và cảm biến nhận diện sự xuất hiện của người khi vào cổng.

Từ đó, máy phát ra thông báo đề nghị dừng lại rửa tay sát khuẩn khi vào cơ quan và đề nghị đeo khẩu trang khi ra khỏi cơ quan.

Giáo dục - Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động 'biết nói' của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Thầy giáo Nguyễn Trần Thái Vũ (phải) và em Võ Thanh Minh Nhật, lớp 11C5 (trái) kiểm tra máy sát khuẩn tự động. (Ảnh: Duy Quan).

“Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động có giá thành thấp và dễ dàng lắp đặt, sử dụng nên tôi mong muốn có thể áp dụng rộng rãi tại các cơ quan công sở, các trường học trên  địa bàn tỉnh Ninh Thuận và ngoài tỉnh, góp phần chung tay vào công tác phòng, chống Covid-19”, thầy Vũ nói.

Được biết, cấu tạo của máy rửa tay sát khuẩn tự động gồm 4 hệ thống chính là vỏ hộp bảo vệ được làm bằng nhựa kích thước 235 x 178 x 120mm. Mặt trước trang trí và hướng dẫn sử dụng, đèn led 2 màu báo hiệu lượng dung dịch trong hộp chứa và loa thông báo. 

Mặt bên dưới là cảm biến xác nhận tay người, mặt bên hông phải có gắn cảm biến nhận diện sự xuất hiện của người để phát ra thông báo.

Đối với hệ thống chứa và bơm dung dịch sát khuẩn được làm bằng ống nhựa PVC thể tích khoảng 800 ml dung dịch. Khi dung dịch sát khuẩn trong bình chứa hết, đèn led báo hiệu chuyển từ màu xanh sang màu đỏ. 

Giáo dục - Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động 'biết nói' của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận (Hình 2).

Khi học sinh đến trường sẽ được rửa tay bàng máy tự động. (Ảnh: Duy Quan).

Em Võ Thanh Minh Nhật, học sinh lớp 11C5, trường THPT Trường Chinh chia sẻ: “Khi ứng dụng máy vào thực tế thì rất khả thi.

Khi rửa tay tại máy, người dùng chỉ cần đưa tay vào vị trí theo hướng dẫn là dung dịch sát khuẩn sẽ nhỏ giọt một lượng vừa đủ vào lòng bàn tay mà không cần ấn nút hay chạm vào bất kỳ bộ phận nào trên thân máy, tránh sự tiếp xúc, hạn chế sự lây lan dịch Covid-19”.

Giáo dục - Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động 'biết nói' của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận (Hình 3).

Robot phun thuốc khử khuẩn điều khiển từ xa được thầy và trò trường Trường Chinh chế tạo thành công. (Ảnh: Ý Thảo).

Ngoài ra, thầy và trò trường THPT Trường Chinh còn chế tạo thành công robot điều khiển từ, có tính năng di chuyển mọi ngóc ngách trong lớp học để phun thuốc sát khuẩn tiết kiệm được thời gian và công sức.

Robot này cũng được thầy Vũ và em Nhật, Hà chế tạo trong vòng 3 tuần, với chi phí khoảng 2 triệu đồng.

Đại học Điện lực chế tạo thành công máy trợ thở không xâm lấn đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 2, 20/04/2020 | 07:16
Sau gần 2 tuần nghiên cứu, hai mẫu máy trợ thở đầu tiên đã được thiết kế thành công tại trường Đại học Điện Lực với giá thành thấp, gọn nhẹ và dễ sử dụng dành cho bệnh nhân Covid-19.

Bắt giữ đối tượng buôn bán “cái chết trắng”, lòi ra “công xưởng” chế tạo vũ khí trái phép

Thứ 4, 25/03/2020 | 15:23
Khi đang bán ma túy cho con nghiện, Sơn đã bị lực lượng công an bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Sơn, công an khám phá ra một xưởng sản xuất vũ khí trái phép của Sơn với nhiều vật dụng để chế tạo súng.

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp chế tạo buồng khử khuẩn lập phòng ăn có vách ngăn phòng dịch Covid-19

Thứ 5, 19/03/2020 | 14:01
Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một công ty tại KCN Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tự chế tạo buồng khử khuẩn, buồng ăn có vách ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe, phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh toàn cầu.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.