Chiếc taxi mở bung cửa và sự vô tâm của những kẻ 'tay nhanh hơn não'

Chiếc taxi mở bung cửa và sự vô tâm của những kẻ 'tay nhanh hơn não'

Thứ 6, 19/05/2017 | 10:27
0
Khoảng cách để người lái taxi mở bung cửa trong clip từ zero trở thành hero, từ kẻ tội đồ đến người hùng chỉ ngắn bằng một lần uốn lưỡi của cộng đồng mạng.

Ngay từ đầu - khi các bạn đua nhau chia sẻ video ghi lại cảnh taxi mở bung 2 cánh cửa, chạy với tốc độ bàn thờ trên đường, tôi đã thấy có gì đó sai sai. Phần vì nghĩ rằng hiếm có người lái taxi mang kế sinh nhai của mình ra đùa giỡn kiểu đó. Phần vì tôi thoáng nhìn thấy một góc màu trắng của giá đỡ hay chiếc băng-ca ló ra ngoài xe.

Tôi đã dự đoán rằng chiếc xe đang chở người gặp nạn, bị ốm nặng ở ghế sau và kêu gọi anh em trên mạng bình tĩnh, chờ xác minh thông tin. Ta không thể kết tội một con người qua một clip vỏn vẹn 10 giây được.

Nhưng lúc đó chẳng mấy người chịu tin đấy là nguyên nhân khiến chiếc xe không đóng được cửa, đám đông trong một status mà tôi theo dõi vẫn tiếp tục dùng những lời lẽ hết sức nặng nề với người lái xe cũng như hãng taxi của anh.

Cafe8 - Chiếc taxi mở bung cửa và sự vô tâm của những kẻ 'tay nhanh hơn não'

 Người lái xe và chiếc taxi chở nạn nhân đi cấp cứu. Ảnh: VNExpress. 

Giờ đây, khi sự thực đã sáng tỏ thì những người này lại im thin thít và lặn mất tăm cùng status chửi bới, không hề đính chính hay xin lỗi lấy nửa lời. Từ những kiểu ví von nồng nặc mùi chế giễu như “đại bàng tung cánh", "căng buồm đón gió", "taxi tập bay" đến những lời mạt sát thẳng thừng như “ngông cuồng”, "vô trách nhiệm", "thiếu văn hóa giao thông"… về sự việc này. Tất cả đều có khả năng gây ra những tổn thương và đều là biểu hiện của việc kết tội người khác (dù chưa rõ trắng đen).

Bạn biết đấy, cứu người như cứu hỏa, người lái xe đâu có nhiều thời gian để phân tích thiệt hơn, được mất như lực lượng anh hùng bàn phím ở nhà. Quyết định hành hiệp trượng nghĩa hay nhắm mắt cho qua vốn chỉ giới hạn trong tích tắc. Chính tài xế cũng thừa nhận việc mình làm là nguy hiểm nhưng anh đã đặt mạng người lên trên hết. Và khoảng cách để anh từ zero trở thành hero, từ kẻ tội đồ đến người hùng chỉ ngắn bằng một lần uốn lưỡi của cộng đồng mạng.

Lại có người lật lại vấn đề, rằng ở một vài tình huống, tài xế nên làm thế này và nên làm thế kia để không gây nguy hiểm, tai nạn cho người đi đường. Tuy sự đã rồi nhưng đây vẫn là lời khuyên hữu ích cho cánh tài xế trong những  trường hợp khẩn cấp.

Ấy thế mà những kẻ “tay nhanh hơn não” lại oang oang khẳng định suy nghĩ đến việc tuân thủ luật giao thông đường bộ khi chở người đi cấp cứu là hành động vô cảm, rồi bảo rằng mình sẽ “lờ đi” để tránh rắc rối?! Các bạn tưởng không cứu người trong tình trạng nguy hiểm là vô tội ư? Mời xem lại Khoản 1 Điều 102 Bộ luật Hình sự: “Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.”

Một con người vô cảm có thể cảm nhận được sự lạnh lùng của bản thân, nhưng một đám đông toàn những kẻ “tay nhanh hơn não”, chẳng bao giờ phát hiện ra sự vô tâm, vô trách nhiệm trong lời nói của mình.

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.