Chiêm ngưỡng bộ xương cá voi khủng khắc hình Bác tại Quảng Bình

Chiêm ngưỡng bộ xương cá voi khủng khắc hình Bác tại Quảng Bình

Thứ 7, 25/04/2015 | 13:54
0
Cách đây 200 năm, người dân Sa Động xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình) may mắn được đón 'Ngài' (Cá voi) lụy bờ. Từ đó đến nay, người dân thờ tự ngài như một báu vật của thôn.

Huyền tích về “cá ông” dạt bờ

Dẫn chúng tôi tới đình làng Sa Động, nơi đã thờ “Ngài” từ 200 năm nay, ông Trương Phương Xa - người thủ từ đình làng Sa Động từ tốn mở cánh cửa. Đập vào mắt chúng tôi là đốt xương cá Ông được khắc hình Bác Hồ đặt nghiêm trang trong tủ kính. Ông Xa nói: “Hiện nay làng Sa Động đang thờ 2 đốt sống của cá Ông, trong đó có một đốt được khắc hình Bác, nặng khoảng 20kg”.

Xã hội - Chiêm ngưỡng bộ xương cá voi khủng khắc hình Bác tại Quảng Bình

Đình làng Sa Động, nơi ngư dân thờ tự Ngài kể từ khi Ngài lụy bờ đến nay

Từ khi lớn lên, các thế hệ ngư dân ở làng Sa Động nghe các bậc cha ông kể lại, cách đây 200 năm, vào một ngày tháng tư âm lịch tại vùng biển cửa sông Nhật Lệ, ngư dân phát hiện một con cá Voi to lớn trôi dạt vào bờ. Ngư dân làng Sa Động liền căng buồm tiến sát về phía Ngài (cá Voi), rồi thông báo cho các ngư dân xung quanh. Cùng lúc đó, ngư dân vùng Đông Hải (Hải Đình ngày nay) cũng biết và đến chung tay góp sức đưa ngài vào cửa biển Nhật Lệ. Cá voi rất to lớn, xung quanh lại có nhiều đàn cá hung dữ như cá xà, cá mập vây quanh, làm cho ngư dân không thể đưa được Ngài vào bờ.

Xã hội - Chiêm ngưỡng bộ xương cá voi khủng khắc hình Bác tại Quảng Bình (Hình 2).

Cá voi rất to lớn làm cho ngư dân không thể đưa được Ngài vào bờ

Khi đó, vạn chài có một ông tên là Khóa Thép thắp hương “lên đồng”, khi “lên đồng” ông đã hô lớn: “Ngài linh thiêng thì nổi gió và dâng nước lên cao để con dân đưa ngài vào bờ chôn cất và thờ phụng”. Ông Khóa Thép vừa dứt lời khẩn, tự nhiên thấy trời nổi gió lớn, mặt biển sóng to dữ dội và lúc sau Ngài vào được đến cửa sông Nhật Lệ.

Đưa được ngài vào, việc đầu tiên là người dân vượt sông vận chuyển đất sét cách xa mấy cây số về để đắp một con đập nhỏ chặn dòng lạch nhằm ngăn nước mặn xâm nhập. Lễ an táng ngài được thực hiện linh đình, có phường bát âm, có

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.