Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa

Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:27
0
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội theo Chỉ chị 16 của Chính phủ, các nghệ nhân tại Làng nghề Trường Sơn đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo.

Ngày 2/4, tại Tp.Nha Trang, Làng nghề Trường Sơn đã tổ chức chương trình chào mừng 47 năm ngày giải phóng Nha Trang – Khánh Hòa (2/4/1975 – 2/4/2022) và công bố sản phẩm được chế tác trong đại dịch.

Tại chương trình, ông Nguyễn Đắc Tài, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa cho biết làng nghề Trường Sơn là một không gian nghệ thuật sáng tạo, chế tác, phục dựng, sắp đặt và trình diễn hài hòa giữa các tác phẩm, những tạo hình độc đáo những gì là hồn cốt của cuộc sống thuần chất làng quê Việt Nam.

Nơi đây có những ngành nghề, vật dụng thân quen với cuộc sống thôn quê truyền thống gắn với một không gian thiên nhiên bình dị của các loại hoa, cây cỏ. Tất cả tạo nên một không gian văn hóa đậm đà bản sắc truyền thống dân tộc.

“Bình thường, những công sức sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ đã là rất đáng quý, đáng trân trọng. Trong hoàn cảnh cả nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng phải căng mình vật lộn vượt qua bao khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, các nghệ nhân, nghệ sĩ vẫn tâm huyết, miệt mài sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật được công bố hôm nay thì những tác phẩm nghệ thuật ấy lại càng đáng trân trọng hơn gấp bội phần”, ông Tài nói.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa

Ông Nguyễn Đắc Tài, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại chương trình.

Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 song các nghệ nhân Làng nghề Trường Sơn đã cống hiến, chế tác, cho ra đời nhiều sản phẩm.

Trong đó có các sản phẩm tiêu biểu như giàn phong linh 54 bộ thể hiện nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc dân tộc anh em trên lãnh thổ Việt Nam; tranh thư họa chân dung đại tướng Võ Nguyên Giáp và tranh thư hoạ chân dung chị Tư Hậu; cây đàn guitar thùng được ra đời trong thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, còn có đàn Chimkram có nguồn gốc từ Tây Nguyên lần đầu được làm thành công tại Khánh Hòa, bộ tranh cát các con giáp có kích thước lớn…

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 2).

Cây đàn guitar thùng ra đời trong thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được các nghệ sĩ kiểm định chất lượng âm thanh.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 3).

Bức tranh thư hoạ chân dung chị Tư Hậu được giới thiệu tại buổi lễ.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 4).

Đàn Chimkram có nguồn gốc từ Tây Nguyên lần đầu được làm thành công tại Khánh Hòa.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 5).

Giàn phong linh 54 bộ thể hiện nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc dân tộc anh em.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 6).

Tranh cát các con giáp có kích thước lớn.

Ngoài ra, trong chương trình, làng nghề cũng đã giới thiệu bộ đàn đá 15 thanh được chế tác trên hệ thống thang âm mi trưởng được thực hiện bởi nhạc sĩ Nguyễn Phương Đông và những người thợ thủ công.

Tại buổi lễ, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa đã công bố danh sách các sản phẩm quà lưu niệm gồm đàn guitar; gốm; tranh thư pháp đan, in, thêu; tranh cát; độc huyền cầm bằng tre; đàn T-rưng mini 15 ống; tò he đất sét; bầu chạm khắc… được các nghệ nhân Làng nghề Trường Sơn chế tác trong những ngày đại dịch vừa qua.

Nhiều nghệ nhân đã chia sẻ những cảm xúc, dấu mốc đáng nhớ khi chế tác các sản phẩm mang dấu ấn trong những thời điểm đặc biệt này.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 7).

Đại biểu tham quan các sản phẩm lưu niệm do các nghệ nhân Làng nghề Trường Sơn chế tác trong những ngày đại dịch vừa qua.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 8).

Bộ đàn đá 15 thanh được chế tác trên hệ thống thang âm mi trưởng.

Trong chương trình, đại diện Hội Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao cho bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa bằng xác kỷ lục thế giới về bộ sưu tập bút có số lượng nhiều nhất. Bộ sưu tập bút của ông được xác lập kỷ lục thế giới vào tháng 2/2022. Hiện nay, bộ sưu tập này đang được trưng bày, lưu giữ tại làng nghề.

Dịp này, Làng nghề Trường Sơn đã trao tặng 200 triệu đồng đến các bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà, Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần Khánh Hoà, Bệnh viện Đa khoa Diên Khánh và Quỹ khuyến học khuyến tài tỉnh Khánh Hòa.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 9).

Trao bằng xác lập kỷ lục thế giới cho bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 10).

Lãnh đạo Tp.Nha Trang và lãnh đạo Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa trao tiền thiện nguyện cho các đơn vị.

Làng nghề Trường Sơn được hình thành với mục đích trở thành một khu triển lãm có kiến trúc mang tính dân gian nhằm trưng bày giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của tỉnh Khánh Hòa.

Đồng thời, đây cũng là nơi để các nghệ nhân sáng tác, biểu diễn cho du khách xem quá trình sản xuất các sản phẩm như đan song mây, đan tre, dệt chiếu, mộc mỹ nghệ, vẽ nghệ thuật… Làng nghề có diện tích gần 2 ha. Tại đây, được chia làm nhiều khu như khu trưng bày, khu sáng tác, khu trình diễn các ngành nghề thủ công đặc sắc của Khánh Hòa, khu ẩm thực, khu cây xanh – cảnh quan, kết hợp với triển lãm các loại cây cảnh của các nghệ nhân trong tỉnh.

Cũng tại nơi này, du khách còn được mục sở thị 10 kỷ lục Việt Nam do chính các cá nhân và tập thể làng nghề thực hiện.

Văn hoá - Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa (Hình 11).

Clip: Làng nghề Trường Sơn công bố các sản phẩm được chế tác trong đại dịch.

Châu Tường

Khánh Hoà thêm nhiều thiệt hại do mưa lớn kéo dài

Thứ 6, 01/04/2022 | 19:17
Chiều 1/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cho biết, tính đến 17h đợt mưa diện rộng đã gây ra nhiều thiệt hại.

Khánh Hòa: Thêm 323 ca Covid-19, hoạt động vận tải trở lại bình thường

Thứ 6, 01/04/2022 | 18:40
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 323 ca mắc Covid-19 mới. Hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy tại tỉnh này cũng trở lại bình thường.

Khánh Hòa: Tp.Nha Trang hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững

Thứ 6, 01/04/2022 | 15:21
Phát triển kinh tế biển bền vững là một trong những giải pháp được đưa ra nhiều nhất để nâng tầm đô thị mới cho Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tính đến 6h sáng 1/4, Khánh Hòa có 27 chiếc thuyền bị sóng đánh chìm

Thứ 6, 01/04/2022 | 09:59
Tính đến 6h sáng 1/4, tỉnh Khánh Hòa có 27 tàu thuyền ở huyện Vạn Ninh bị sóng đánh chìm do ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng.

Khánh Hòa có hơn 112.000 bệnh nhân Covid-19 đã xuất viện

Thứ 5, 31/03/2022 | 18:15
Trong ngày 31/3, tỉnh Khánh Hòa có 723 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 112.015 ca.

Khánh Hòa: Mưa, gió lớn khiến 25 tàu thuyền ở huyện Vạn Ninh bị chìm, hư hỏng

Thứ 5, 31/03/2022 | 14:56
Do mưa lớn, gió bất thường kèm sóng biển đánh chìm 25 tàu thuyền của người dân ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa tiếp tục phát hiện thêm 466 ca nhiễm Covid-19

Thứ 4, 30/03/2022 | 18:17
Trong số 466 ca mắc Covid-19 mới mà tỉnh Khánh Hòavừa ghi nhận có 197 ca cộng đồng.

Khánh Hòa: Nha Trang kỷ niệm 45 năm ngày được nâng cấp lên thành phố

Thứ 4, 30/03/2022 | 15:09
Sau 45 năm được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, Tp.Nha Trang đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

“Bi Béo” - quý tử nhà NSND Xuân Bắc ngoại hình thay đổi không nhận ra

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
“Bi Béo” nhà Xuân Bắc đã tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều, cao lớn và chững chạc hơn so với khi tham gia gameshow “Bố ơi mình đi đâu thế”.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...