Chiến dịch chống tội phạm của Mátxcova nhằm vào người Việt?

Chiến dịch chống tội phạm của Mátxcova nhằm vào người Việt?

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:20
0
Theo thông tin từ người phát ngôn của Cục di trú LB Nga (FMS): Gần 30.000 công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nga là bất hợp pháp.

FMS cho biết, các lán trại dành cho những người cư trú bất hợp pháp để chờ trục xuất về nước đã được dựng tại khu vực Golyanovo – Mátxcơva.

Theo Vladimir Lukin - người phát ngôn của cơ quan nhân quyền Nga: có tới 560 người Việt Nam trong số 586 người nước ngoại hiện đang bị tạm giữ trong các lán trại đó.

Tiêu điểm - Chiến dịch chống tội phạm của Mátxcova nhằm vào người Việt?

Trong những ngày cuối cùng, 30 người trong số này đã được đưa đến bệnh viện vì bệnh dị ứng và sốt phát ban do không quen với đồ ăn được cấp phát. Sau đó, lương thực đã được thay thế bằng một loại mỳ châu Á truyền thống và gạo.

Những người cư trú bất hợp pháp này đã bị bắt tại một xưởng may bí mật dưới hầm ở quận Đông Mátxcơva vào ngày 31/7, sau đợt thanh tra nhằm vào người nước ngoài nhập cư trái phép tại các chợ của Mátxcơva.

Đợt truy quét bắt giữ những người cư trú bất hợp pháp đã bắt đầu ở Mátxcơva sau khi xảy ra cuộc đụng độ giữa cảnh sát và một nhóm người Dagestan vào ngày 27/7 tại chợ Matveevsky khi cảnh sát tiến hành bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc là đã hiếp dâm một bé gái 15 tuổi. Kết quả là một cảnh sát đã bị thương nặng và phải đưa đi cấp cứu.

Tiêu điểm - Chiến dịch chống tội phạm của Mátxcova nhằm vào người Việt? (Hình 2).

Tiếp theo đó, sáng ngày 7/8, cảnh sát cũng bất ngờ tiến hành kiểm tra khu chợ Sadovod nằm trong vùng Đông Nam thủ đô Mátxcơva, 1185 người nước ngoài đã bị bắt giữ và được đưa đến các đồn cảnh sát để kiểm tra tính hợp pháp việc họ đang lưu trú và làm việc tại đây. Hơn 200 người trong số đó đã bị giữ lại vì bị cáo buộc vi phạm các quy định về nhập cư của luật pháp LB Nga.

Những cuộc truy quét này hiện vẫn đang được tiếp diễn. Nhà báo kiêm nhà văn nổi tiếng Andray Malugin trên blog của mình đã có đoạn viết “Có một sự kỳ lạ đã diễn ra khi những người bị bắt giữ chủ yếu lại là người Việt Nam. Vì sao trong báo cáo về vụ việc, người tấn công cảnh sát là người Dagestan song những người bị bắt lại là người Việt Nam? Những hình ảnh ghi lại cũng cho thấy, chẳng có ai ngoài người Việt Nam trong số những người bị bắt giữ.

Tiêu điểm - Chiến dịch chống tội phạm của Mátxcova nhằm vào người Việt? (Hình 3).

Theo kênh truyền hình Dozd phỏng vấn những người có mặt tại chợ Sadovod cũng cho biết: những người Trung Á và người Kavkaz được thả ngay lập tức, còn những người Việt Nam thì bị đưa lên xe bus và chuyển về đồn.

Theo số liệu của FMS, tổng cộng những người nước ngoài vi phạm sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga ước tính có khoảng 2.900.000 người, trong đó có 155.000 người đã bị cấm nhập cảnh. 

Tiêu điểm - Chiến dịch chống tội phạm của Mátxcova nhằm vào người Việt? (Hình 4).

Những đợt truy quét và trục xuất người nhập cư trái phép liên tục trong thời gian gần đây của các cơ quan chức năng LB Nga đang dấy lên mối lo ngại về vấn đề giấy tờ và nơi cư trú hợp pháp cho người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam tại LB Nga. Phần lớn những nơi ở và kinh doanh tại các chợ của Mátxcơva hiện nay của người Việt Nam đang thực sự bộc lộ nhiều bất cập, khiến cho cuộc sống và tương lai của cộng đồng trở nên bấp bênh.

Trước tình hình đó, trong những ngày gần đây cho dù mới bắt đầu tháng Ngâu, khoảng thời gian người Việt thường không mặn mà với việc mua bán, kinh doanh nhưng lượng người đến tìm hiểu và đặt mua căn hộ, gian hàng tại Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva lại đang tăng vọt. Những người đến tìm hiểu về công trình đều cho biết thực sự thấy lo lắng và bất an trước tình hình hiện nay. Việc có một nơi ở và nơi kinh doanh ổn định, hợp pháp sẽ giúp họ an tâm làm ăn, sinh sống và phát triển tương lai tại LB Nga.

Theo Incentra.com.vn

'Cơn bĩ cực' của người Việt nhập cư bất hợp pháp ở Nga

Thứ 3, 06/08/2013 | 10:39
Sau một ngày vất vả tìm nơi nhà chức trách giam giữ dân nhập cư bất hợp pháp sống trong dãy lều bạt dã chiến của lính còn mới căng tạm ngoài trời (ở quận Golyanovo, đông bắc Mátxcơva), tôi cũng chỉ đành chấp nhận đứng bên ngoài mà... nhìn vào (!), bởi chính quyền Nga đã có lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Người Việt và bài toán ‘thôn tính’ bất động sản Mỹ

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:22
Sự kiện “Người Việt mua thị trấn Mỹ” Buford năm ngoái đã tạo ra một cơn địa chấn, làm dấy lên cuộc tranh luận về sự “thôn tính” của người Việt đối với bất động sản nước Mỹ.

Cảnh lán trại trong vụ 1.200 người Việt bị giữ ở Nga

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:32
Khoảng 1.200 người Việt Nam vừa bị bắt do nhập cư bất hợp pháp ở Nga. Những chỗ tạm giam đã chật ních nên Nga mở ra một khu lán trại tập trung cho họ.

Cộng đồng người Việt được công nhận là dân tộc thứ 14 của Czech

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:41
Ngày 3/7, Chính phủ CH Czech chính thức công nhận những người Czech gốc Việt trở thành dân tộc thứ 14 của quốc gia này.

Giấc mơ người Việt trên đất Mỹ

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:31
Tháng 4/2012, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ có một người ngoại quốc (lại là người Việt Nam!) mua được một thị trấn của Mỹ. Tháng 8/2013, sau hơn một năm ấp ủ, doanh nhân Việt Nam Phạm Đình Nguyên đã một lần nữa gây “sốc” bằng cách hoàn tất “giấc mơ” ấy. Thị trấn Buford của Mỹ từ nay sẽ được đổi tên thành thị trấn PhinDeli.

Tộc người rất giống người Việt cổ trên đảo Borneo

Thứ 4, 03/07/2013 | 21:04
Dân tộc này cũng dùng mũ lông chim, xăm mình, ở nhà sàn, thờ rồng và chim thần… như các cư dân Việt cổ thời Hùng Vương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.