Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam

Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam

Thứ 2, 13/01/2014 | 08:46
0
Đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật là chìa khóa để bảo tồn lực lượng duy trì khả năng chiến đấu chống lại các đợt tấn công sau của đối phương.

Sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật đã kéo theo sự phát triển của các loại vũ khí công nghệ cao với khả năng tấn công xa hơn, chính xác hơn. Trong các vũ khí công nghệ cao đang thịnh hành trên thế giới thì tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chiến thuật được xem là vũ khí nguy hiểm nhất.

Quân sự - Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam

Những năm gần đây, quân đội Trung Quốc thực hiện quá trình hiện đại hóa với tốc độ chóng mặt. Rất nhiều vũ khí công nghệ cao đã gia nhập quân đội nước này, trong đó có tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Quân sự - Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam (Hình 2).

Trung Quốc trang bị hơn 1.500 tên lửa đạn đạo chiến thuật DF-11 và DF-1.

Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, Trung Quốc đang có ít nhất 1.500 tên lửa đạn đạo chiến thuật DF-11 và DF-15.

Theo trang missilethreat.com, tên lửa DF-11 có tầm bắn từ 280-350km, mang đầu đạn nặng 500-800km. Riêng phiên bản DF-31A có tầm bắn được nâng lên khoảng 500km, tuy nhiên, theo một số nguồn tin, tầm bắn của DF-31A có thể lên tới 825km. Trong khi đó, DF-15 có tầm bắn 600km, mang đầu đạn nặng 500-750kg, phiên bản DF-15A có tầm bắn 900km.

Phần lớn số tên lửa này đang được triển khai dọc theo eo biển Đài Loan nhưng hoàn toàn có thể triển khai đến những khu vực khác khi cần thiết.

Với tầm bắn xa và được trang bị công nghệ dẫn hướng hiện đại với độ chính xác tương đối cao, DF-11 và DF-15 không chỉ là mối đe dọa đối với Đài Loan mà còn cả đối với những quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Nếu được triển khai gần các tỉnh biên giới Việt Nam, tên lửa có tầm bắn đến tận các mục tiêu ở khu vực Bắc Trung bộ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã phát triển thành công và đưa vào hoạt động một số lượng chưa xác định tên lửa hành trình tấn công mặt đất DH-10 và CJ-10, với tầm bắn từ 1.500-2.500km, có nguồn nói DH-10 có tầm bắn tới 4.000km. Những loại tên lửa này có tầm bắn vươn tới tận Nam Trung bộ của Việt Nam.

Đặc biệt, tên lửa hành trình CJ-10 còn được trang bị cho máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc.

Theo một bản báo cáo nghiên cứu quốc phòng Trung Quốc trên tạp chí Kanwa Defense Review (trụ sở tại Canada), nếu Bắc Kinh triển khai H-6K ở đảo Hải Nam thì không những thủ đô Manila của Philippines, Kuala Lumpur của Malaysia, mà toàn bộ lãnh thổ Việt Nam đều sẽ bị đe dọa.

Bài toán đánh chặn tên lửa cho Việt Nam

Những kinh nghiệm chiến trường hiện đại cho thấy, đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật là chìa khóa để bảo tồn lực lượng duy trì khả năng chiến đấu chống lại các đợt tấn công sau của đối phương.

Quân sự - Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam (Hình 3).

Tên lửa hành trình CJ-10 trên máy bay ném bom H-6K có thể đe dọa phần lớn lãnh thổ Việt Nam.

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất mặc dù rất nguy hiểm nhưng nó có điểm yếu là tốc độ chậm, trần bay thấp nên rất dễ bị bắn hạ. Tên lửa đạn đạo chiến thuật tuy có tốc độ nhanh hơn nhưng vẫn có thể đánh chặn bằng các hệ thống phòng không hiện đại.

Đánh chặn tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật thực sự là bài toán khó đối với Việt Nam. Hiện nay, trong kho vũ khí của Việt Nam chưa có nhiều loại có khả năng đảm đương nhiệm vụ đánh chặn tên lửa, đặc biệt là tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Với tên lửa hành trình tấn công mặt đất, vũ khí đầu tiên có thể đánh chặn là pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 23mm. Đây là một pháo phòng không tốc độ cao, nó được trang bị 4 pháo 2A7 23mm với tốc độ bắn 1.000 viên/phút/khẩu. 4 khẩu kết hợp với nhau sẽ cho tốc độ bắn lến đến 4.000 viên/phút.

Quân sự - Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam (Hình 4).

Tổ hợp tên lửa phòng không tự hành 9K35 Strela-10 của Việt Nam là quá mỏng để hóa giải mối đe dọa từ tên lửa hành trình.

ZSU-23-4 được trang bị tích hợp radar điều khiển hỏa lực kết hợp với tốc độ bắn nhanh tạo nên màn đạn dày đặc để tiêu diệt mục tiêu. Tuy nhiên, ZSU-23-4 có phạm vi tác chiến với các mục tiêu đường không chỉ khoảng 2,5km.

Với nhiệm vụ đánh chặn tên lửa hành trình, hiệu suất tác chiến của hệ thống không cao. Mặt khác, khoảng cách 2,5km là quá ngắn để loại bỏ hết mối đe dọa từ tên lửa hành trình.

Loại vũ khí tiếp theo có thể đánh chặn là tên lửa phòng không vác vai 9K32 Strela (Việt Nam gọi là A-72), 9K38 Igla (A-87). Tên lửa được trang bị đầu dò hồng ngoại bị động, có thể bám theo mọi mục tiêu tỏa nhiệt. Tuy nhiên, tầm bắn của A-72 tương đối hạn chế chỉ khoảng 2,5km. Mặt khác, hiệu suất tác chiến của loại tên lửa này phụ thuộc vào kỹ năng của xạ thủ nên hiệu quả không cao.

Hệ thống vũ khí có khả năng nhất trong việc đánh chặn tên lửa hành trình của Việt Nam là tổ hợp tên lửa phòng không tự hành 9K35 Strela-10. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả đánh chặn, vẫn nên cân nhắc thêm các phương án khác.

Để hóa giải mối đe dọa từ tên lửa hành trình, Việt Nam có thể cân nhắc hệ thống phòng không tích hợp Pantsir-S1 của Nga. Hệ thống này được mạnh danh là “khắc tinh” của tên lửa hành trình. Pantsir-S1 được trang bị 2 pháo bắn nhanh 2A38M 30mm với tốc độ bắn 2.500 viên/phút cùng 12 tên lửa siêu thanh 57E6.

Pantsir-S1 được trang bị tích hợp radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực trên cùng một hệ thống cùng khả năng cơ động cao có thể vô hiệu hóa mọi loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất hiện nay trong phạm vi 20km với tầm cao 15km.

Với hiệu suất tiêu diệt mục tiêu từ 70-95%, sự có mặt của hệ thống Pantsir-S1 có thể làm giảm hiệu suất của tên lửa hành trình ở tỷ lệ tương ứng. Pantsir-S1 cùng với các hệ thống phòng không sẵn có sẽ hóa giải bài toán đánh chặn tên lửa hành trình của Việt Nam.

Quân sự - Chiến lược đánh chặn tên lửa cho Việt Nam (Hình 5).

Buk-M2E, Pantsir-S1, S-400 Triumf là những hệ thống vũ khí có thể hóa giải bài toán đánh chặn tên lửa của Việt Nam.

Với tên lửa đạn đạo chiến thuật, việc đánh chặn khó khăn hơn do tên lửa có tốc độ tái nhập bầu khí quyển tương đối cao. Hệ thống S-300 của Việt Nam có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật và tên lửa đạn đạo tầm trung nhưng lực lượng S-300 là quá mỏng để đảm đương nhiệm vụ này.

Để giải bài toán đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật, một hệ thống phòng không phù hợp với Việt Nam là Buk-M2E. Đây là hệ thống phòng không tầm trung di động, được trang bị đạn tên lửa 9M317ME để tấn công các mục tiêu có tốc độ cao như tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Buk-M2E có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi 45km với tầm cao 32km. Các thử nghiệm tại Nga cho thấy, Buk-M2E có xác suất đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật từ 60-70%.

Xa hơn nữa, Việt Nam có thể tính đến giải pháp đầu tư hệ thống phòng không tầm siêu xa S-400 Triumf. Hệ thống này được thiết kế với khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu đường không trong phạm vi tới 400km. Hiện nay, S-400 Triumf đang là thành phần chủ chốt trong hệ thống phòng thủ đánh chặn tên lửa đạn đạo của Nga.

Bên cạnh đầu tư các vũ khí đánh chặn, lực lượng radar cảnh báo sớm tên lửa là thành phần cực kỳ quan trọng. Nếu không thể phát hiện sớm việc phóng tên lửa thì mọi nỗ lực đánh chặn đều trở nên vô nghĩa. Hiện tại, đài radar 55Zh6UE NEBO-UE của Việt Nam có thể hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Tuy nhiên, để thiết lập một hệ thống đánh chặn chuyên nghiệp hơn, Việt Nam có thể đầu tư hệ thống radar cảnh báo sớm EL/M-2080 Green Pine của Israel kết hợp với S-300, tương tự như việc Hàn Quốc đang sử dụng radar EL/M-2080 kết hợp với PAC-2 Patriot tạo thành hệ thống đánh chặn riêng của họ.

Theo Trí thức trẻ

Tên lửa chống hạm cỡ nhỏ bảo vệ Trường Sa

Thứ 4, 08/01/2014 | 10:42
Tên lửa chống hạm cỡ nhỏ sẽ giúp Việt Nam tăng cường khả năng phòng thủ, chống lại các cuộc đổ bộ, đánh chiếm của đối phương ở Trường Sa.

Trung Quốc lộ ảnh siêu tên lửa chống hạm mới

Thứ 3, 07/01/2014 | 08:31
Theo Thời báo Hoàn cầu, hình ảnh hai tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh YJ-12 và YJ-100 của Trung Quốc gần đây đã được tiết lộ trên một trang web quân sự của nước này.

Ấn Độ phóng thành công GSLV-D5, trở thành cường quốc tên lửa

Thứ 2, 06/01/2014 | 17:44
Ngày 5/1, Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa đầu tiên sử dụng công nghệ đẩy tự chế sau 2 lần thất bại trước đó.

J-20 Trung Quốc sẽ lắp động cơ cực mạnh của Nga

Chủ nhật, 12/01/2014 | 16:56
Trung Quốc sẽ nhận được động cơ phản lực cánh quạt AL-31M tiên tiến từ Nga trong năm nay, tạp chí quốc phòng Canada Kanwa Defence Review dẫn nguồn tin từ Nhà máy chế tạo động cơ Salyut của Nga cho biết.

Nữ binh Trung Quốc khóc ròng vì huấn luyện đày ải

Chủ nhật, 12/01/2014 | 13:49
Để trở thành thành viên hạm đội hộ tống của Trung Quốc, các nữ binh sĩ phải trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt. Chỉ những nữ binh thể hiện được những kỹ năng xuất sắc mới được chọn trở thành những quân nhân phục vụ trên tàu chiến.

Tàu săn ngầm 'về hưu' Trung Quốc trong hải chiến Hoàng Sa

Chủ nhật, 12/01/2014 | 13:49
Ngày 11.12.2007, đài Phượng Hoàng (news.ifeng.com) đã tiết lộ về các loại vũ khí mà Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng trong Hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

Tên lửa chống hạm cỡ nhỏ bảo vệ Trường Sa

Thứ 4, 08/01/2014 | 10:42
Tên lửa chống hạm cỡ nhỏ sẽ giúp Việt Nam tăng cường khả năng phòng thủ, chống lại các cuộc đổ bộ, đánh chiếm của đối phương ở Trường Sa.

Trung Quốc lộ ảnh siêu tên lửa chống hạm mới

Thứ 3, 07/01/2014 | 08:31
Theo Thời báo Hoàn cầu, hình ảnh hai tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh YJ-12 và YJ-100 của Trung Quốc gần đây đã được tiết lộ trên một trang web quân sự của nước này.

Ấn Độ phóng thành công GSLV-D5, trở thành cường quốc tên lửa

Thứ 2, 06/01/2014 | 17:44
Ngày 5/1, Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa đầu tiên sử dụng công nghệ đẩy tự chế sau 2 lần thất bại trước đó.

J-20 Trung Quốc sẽ lắp động cơ cực mạnh của Nga

Chủ nhật, 12/01/2014 | 16:56
Trung Quốc sẽ nhận được động cơ phản lực cánh quạt AL-31M tiên tiến từ Nga trong năm nay, tạp chí quốc phòng Canada Kanwa Defence Review dẫn nguồn tin từ Nhà máy chế tạo động cơ Salyut của Nga cho biết.

Nữ binh Trung Quốc khóc ròng vì huấn luyện đày ải

Chủ nhật, 12/01/2014 | 13:49
Để trở thành thành viên hạm đội hộ tống của Trung Quốc, các nữ binh sĩ phải trải qua quá trình huấn luyện khắc nghiệt. Chỉ những nữ binh thể hiện được những kỹ năng xuất sắc mới được chọn trở thành những quân nhân phục vụ trên tàu chiến.

Tàu săn ngầm 'về hưu' Trung Quốc trong hải chiến Hoàng Sa

Chủ nhật, 12/01/2014 | 13:49
Ngày 11.12.2007, đài Phượng Hoàng (news.ifeng.com) đã tiết lộ về các loại vũ khí mà Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng trong Hải chiến Hoàng Sa năm 1974.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.