Chiến sự Syria: Hé lộ sức mạnh vô song vũ khí “lửa địa ngục” Mỹ dùng để thiêu rụi trùm khủng bố ở Syria

Chiến sự Syria: Hé lộ sức mạnh vô song vũ khí “lửa địa ngục” Mỹ dùng để thiêu rụi trùm khủng bố ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 25/06/2020 | 19:59
0
Khaled al-Aruri, lãnh đạo của nhóm Hurras al-Din - một nhánh của al Qaeda ở Syria đã bị tiêu diệt sau khi trúng phải tên lửa Hellfire R9X của Mỹ.

Theo New York Times, Khaled al-Aruri, lãnh đạo của nhóm Hurras al-Din - một nhánh của al Qaeda ở Syria đã bị tiêu diệt sau khi trúng phải tên lửa Hellfire R9X của Mỹ.

Theo đó, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng tên lửa bí mật được thiết kế theo cơ chế đặc biệt nhằm tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố ở Syria. Tên lửa còn được gọi là “lửa địa ngục” này được xem là sự kết hợp giữa công nghệ tối tân và vũ khí từ thời trung cổ.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Hé lộ sức mạnh vô song vũ khí “lửa địa ngục” Mỹ dùng để thiêu rụi trùm khủng bố ở Syria

Tên lửa Hellfire. Ảnh: Military.com

R9X mang theo đầu đạn trơ. Không phát nổ nhưng vũ khí này thả 45 kg kim loại lên nóc xe chở tên lửa al-Aruri. Nếu vụ va chạm tốc độ cao không đủ để giết chết đối tượng, R9X sẽ tiếp tục kích hoạt tính năng đặc biệt là phóng ra 6 lưỡi kiếm dài trong vài giây và “xé nát” mọi vật cản trên đường đi.

10 năm trước, khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu quân đội phải thiết kế vũ khí nhằm làm giảm thương vong và thiệt hại về vật chất của dân thường trong cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại các “điểm nóng” Afghanistan, Pakistan, Iraq, Syria, Somalia và Yemen, tên lửa R9X được phát triển.

Trong những năm gần đây, tên lửa này đã được Mỹ cho triển khai nhiều lần và đặc biệt vũ khí có sức hủy diệt này được kích hoạt khi Mỹ phát hiện ra vị trí của các tên khủng bố nhưng không muốn làm hại dân thường.

Abu Khayr al-Masri, phó thủ lĩnh của al-Qaeda được cho là cũng bị tên lửa R9X tiêu diệt hồi tháng 2/2017. Các bức ảnh chụp hiện trường cho thấy, tên lửa này khi đó đã xé nát phần nóc chiếc xe hơi chở al-Masri qua Idlib và khiến tên khủng bố thiệt mạng.

Cuộc đấu đá nội bộ của các nhóm thánh chiến

Tình hình quanh thành phố Idlib của Syria đã trở nên xấu hơn trong vài giờ qua khi nhóm Hurras Al-Deen có liên quan tới tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã tiến đến ngoại ô của thành phố này.

Báo cáo mới nhất cho thấy, nhóm Hurras Al-Deen đã chiếm được nhiều đất của nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham 1 ngày sau khi liên tiếp nổ ra các vụ đụng độ ở phía Tây của thành phố Idlib.

 Nhóm Hurras Al-Deen hiện đang ra sức giành lại các căn cứ cuối cùng của đối thủ ở ngoại ô phía Tây của Idlib khi tiến gần đến thủ đô hành chính.

Căng thẳng gia tăng giữa 2 nhóm phiến quân thánh chiến, với đỉnh điểm là trận đấu khốc liệt giành quyền kiểm soát một số khu vực phía Tây thành phố Idlib.

Cả hai nhóm thánh chiến với sự góp sức của đông đảo binh sĩ nước ngoài, được coi là hai trong số những lực lượng phiến quân mạnh nhất ở Syria và lực lượng này đã đi đầu trong một số trận chiến quan trọng nhằm vào quân đội Syria.

Tình hình Syria diễn biến phức tạp. Hôm qua, có thông tin cho rằng lực lượng đặc nhiệm Nga một lần nữa tiếp tục triển khai cuộc tấn công vào tổ chức phiến quân “Mặt trận giải phóng Dân tộc” (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực Jabal Al-Zawiya của tỉnh Idlib.

Theo đó, lực lượng đặc nhiệm Nga đã xâm nhập và phá hủy tuyến phòng thủ của quân đội tại trục Beinin nhưng gặp sự phản công lớn của NLF.

Tuy nhiên, cả Bộ Quốc phòng Nga và trung tâm hòa giải của Moscow ở Syria đều không công nhận thông tin này. Trước đây, các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã từng đưa ra các tuyên bố tương tự nhưng thường thông tin cáo buộc không chính xác, được cường điệu hóa.

Trong 3 tháng qua, quân đội Nga đã triển khai rất ít hoạt động chiến đấu bởi Moscow tuân thủ và thực hiện thỏa thuận Moscow ký ngày 5/3.

Tuy nhiên, trước các cuộc tấn công gần đây của phiến quân thánh chiến, nhiều khả năng quân đội Nga sẽ tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào chiến binh này trong những ngày tới.

     

Nga bí mật bắt tay Mỹ-Israel: Bàn cờ địa chính trị Syria "hết phần" của Iran?

Thứ 5, 25/06/2020 | 08:49
Dường như Mỹ-Israel-Nga đang tìm cách thành lập một liên minh bí mật để xác định tương lai của Syria và không có khả năng Chính phủ Syria sẽ miễn cưỡng tiếp tục sự hiện diện và ảnh hưởng của Iran ở nước này trong thời gian dài.

Chiến sự Syria: Hé lộ lý do bất ngờ sau việc S-300 “án binh bất động” trước đòn tấn công của Israel ở Syria

Thứ 3, 23/06/2020 | 20:00
20 tháng qua, chưa một tên lửa nào từ hệ thống phòng thủ S-300 do Nga cung cấp cho Syria được phóng nhằm ngăn chặn hay tấn công máy bay của lực lượng Israel. Điều này có thể bắt nguồn từ 3 lý do.

Ngoại trưởng Nga bác bỏ viễn cảnh xung đột Libya chỉ được giải quyết bằng quân sự

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:38
Trước đó, đã có quan điểm cho rằng Nga-Thổ sẽ bước vào cuộc chiến mới ở Libya khi tình hình xung đột giữa hai phe đối lập ở quốc gia này đảo chiều.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.