Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều

Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều "lãnh địa"

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 15/07/2019 | 11:36
0
Được dẫn đầu bởi Lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công bằng cách giáng vào các vị trí của phiến quân ở Al-Hamamiyat với “cơn mưa” tên lửa và pháo. Quyền kiểm soát Al-Hamamiyat và ngọn đồi chiến lược thuộc về quân đội Syria.

Theo AMN, hôm thứ Năm, quân đội Syria đã mở đợt tấn công quan trọng nhằm vào các vị trí của phiến quân trong thị trấn Al-Hamamiyat vốn bị phiến quân chiếm giữ vài ngày trước đó.

Được dẫn đầu bởi Lực lượng Hổ Syria, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công bằng cách giáng vào các vị trí của phiến quân ở Al-Hamamiyat với “cơn mưa” tên lửa và pháo.

Khi trận chiến kết thúc, quân đội Syria đã giành thắng lợi lớn. Quyền kiểm soát Al-Hamamiyat và ngọn đồi chiến lược thuộc về quân đội Syria. Phiến quân chết như ngả rạ dưới các cuộc tấn công của quân đội ông Assad.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân thất thủ tại nhiều 'lãnh địa'

Lực lượng Hổ Syria “ra đòn”, phiến quân mất trắng nhiều “lãnh địa”

Trong khi đó, Middleeast Monitor đưa tin, các cuộc không kích nhằm vào các thành phố do phiến quân nắm giữ ở Tây Bắc Syria được tăng cường hôm thứ Sáu.

Chính quyền Tổng thống Assad, dưới sự hậu thuẫn của Nga đã mở những đợt tấn công lớn, khốc liệt vào vùng đất phía Tây Bắc kể từ cuối tháng 4.

Cuộc nội chiến 8 năm của chính quyền Syria đã khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng, làm cho hơn nửa trong số 22 triệu dân nước này phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn. Cuộc nội chiến đã làm bùng nổ những làn sóng tấn công của phiến quân trên khắp toàn cầu và kéo các cường quốc trên thế giới và trong khu vực can dự vào cuộc nội chiến.

Cả thành phố Idlib và Maarat al-Numan đều trở thành mục tiêu của những trận không kích hồi đầu cuộc chiến. Và những tháng gần đây, hai thành phố này cũng trở thành trung tâm của những vụ đánh bom.

Trong hơn 2 tháng qua, các cuộc tấn công của chính quyền ông Assad do Nga hậu thuẫn và quanh khu vực tỉnh Idlib đã không mang lại nhiều thắng lợi quân sự, và đây được xem là điều lạ kể từ khi Moscow tham dự vào nội chiến ở quốc gia Trung Đông này từ năm 2015.

Vào ngày 13/7, tài khoản Twitter của một nhà quan sát quốc phòng có tên Obretix đã công bố những hình ảnh vệ tinh mới nhất ghi tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga bên bờ biển Syria.

Cụ thể, tại đây hiện đang có 7 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, 4 cường kích tầm thấp Su-25, 7 máy bay ném bom tiền tuyến Su-34, 4 tiêm kích đa năng Su-35.

Bên cạnh đó còn ghi nhận sự hiện diện của 1 máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không A-50U AWACS, 1 máy bay trinh sát điện tử Il-20 ELINT, 2 máy bay vận tải hạng nặng Il-76 và 1 máy bay trinh sát An-30.

Các máy bay chiến đấu đều được triển khai trong đoạn đường nối của căn cứ không quân. Điều này cho thấy các hầm trú ẩn cứng vẫn đang được xây dựng. Ngoài ra đường kè mới cũng đã thấy xuất hiện ở khu vực phía Đông Bắc.

Việc không quân Nga phải đưa lực lượng quay trở lại Syria thêm lần nữa là điều đã được dự báo trước từ lâu, khi tình hình chiến sự tại hai tỉnh Idlib và Hama diễn ra ngày càng khó lường.

Cuộc chiến ở Syria ngày càng trở nên phức tạp. Một vụ tấn công nhằm vào một đường ống dẫn khí đốt tại Syria mới đây đã khiến đường ống này phải ngừng hoạt động.

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria lên án "hành động khủng bố" trên, dù chưa xác định nghi can vụ tấn công cũng cho biết thêm rằng "các đội kỹ thuật sẽ sửa chữa trong vài giờ tới".

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), một quả bom đã phát nổ nhằm vào đường ống tại sa mạc Badiya, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoành hành. Đường ống này vận chuyển khí đốt từ mỏ Shaer (mỏ lớn nhất đất nước và do chính phủ kiểm soát) ở tỉnh Homs đến nhà máy Ebla.

Sa mạc Badiya là nơi thường xuyên xảy ra đụng độ giữa các lực lượng của chính phủ với các tay súng IS.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Không quân Nga và Syria ồ ạt nã “đòn thù” vào Idlib, cả trăm phiến quân bỏ mạng

Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công quân đội Nga ở Latakia, Daraa, phiến quân chuốc thất bại

Chủ nhật, 14/07/2019 | 18:09
Lực lượng không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeimim đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân ở Tây Nam Latakia. Phiến quân cũng thất bại trong mục tiêu đánh bom nhằm vào tuyến đường tuần tra của lực lượng quân cảnh Nga.

Chiến sự Syria: Nga tiêu diệt 3 máy bay không người lái từ Idlib đến quấy nhiễu căn cứ Hmeymim

Thứ 7, 13/07/2019 | 07:41
Vụ việc không có thương vong hay thiệt hại vật chất, và các hoạt động tại căn cứ Hmeymim không bị gián đoạn.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.