“Chiến thắng lớn” của TT Putin khi Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ và sự mất mát Ankara phải đối mặt

“Chiến thắng lớn” của TT Putin khi Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ và sự mất mát Ankara phải đối mặt

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 14/07/2019 | 19:38
0
Việc Nga chuyển những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là “chiến thắng lớn” với nhà lãnh Nga Putin, chuyên gia cho hay.

Theo Tellerreport, Giáo sư khoa học chính trị của Đức, Thomas Eger, trong một bài viết trên tạp chí Focus Online đã khẳng định rằng việc chuyển những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ là “chiến thắng lớn” với nhà lãnh Nga Putin.

Ông Thomas Eger thừa nhận rằng thương vụ bán S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể “làm xấu” mối quan hệ giữa Ankara và Washington.

Theo ông, Mỹ sẽ buộc phải áp đặt lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua thiết bị quân sự của Nga.

Tiêu điểm - “Chiến thắng lớn” của TT Putin khi Nga bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ và sự mất mát Ankara phải đối mặt

Việc Nga chuyển những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là “chiến thắng lớn” với nhà lãnh Nga Putin, chuyên gia cho hay.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng đồng thời khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có thể hoãn trừng phạt nhưng về mặt pháp lý, ông sẽ không thể từ bỏ hoàn toàn việc áp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia Eger nói thêm rằng nếu "Thổ Nhĩ Kỳ quyết định rời khỏi NATO, đây sẽ là một tổn thất lớn về mặt địa chính trị chiến lược cho liên minh".

Theo ông, phương án này không thể loại trừ, và kết quả của cuộc xung đột này sẽ phụ thuộc vào người mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhìn thấy sự bảo đảm cho tương lai chính trị của ông.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Eger, việc xuất hiện cuộc xung đột giữa Ankara và Washington đã là "một chiến thắng tuyệt vời cho Tổng thống Vladimir Putin". Ông lưu ý rằng thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn ở trong NATO, trong số các thành viên khác của liên minh quân sự này sẽ có sự ngờ vực lẫn nhau.

Ông cũng nhận định, nhờ thương vụ mua S-400 với Thổ Nhĩ Kỳ, danh tiếng của Nga trên thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng. Đồng thời, nhà phân tích chính trị Đức gọi việc tăng cường mối quan hệ giữa Moscow và Ankara là "tin nóng quốc tế".

Sáng nay, máy bay vận tải Nga đã chở lô linh kiện thứ 5 của hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ không quân Murted.

“Hoạt động chuyển giao các lô linh kiện của tên lửa S-400 vẫn đang diễn ra. Lô linh kiện thứ 5 đã có mặt tại căn cứ không quân Murted. Hoạt động tiếp đón thêm 2 máy bay vận tải Nga chở theo các linh kiện S-400 sẽ diễn ra vào cuối ngày hôm nay”, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Phản ứng ban đầu của Mỹ trước thông tin Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga được cho là khá khác thường. Sau khi Ankara hôm 12/7 tung ra những hình ảnh về S-400 vừa nhận được, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn im lặng kỳ lạ, khác với cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ "phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng" từ một số nghị sĩ Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel và nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael McCaul yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump chấm dứt việc Ankara tham gia chương trình chiến đấu cơ tàng hình F-35 và trừng phạt các cá nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với ngành quốc phòng Nga như đòi hỏi của luật pháp (Mỹ). Theo Đạo luật chống các đối thủ Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) được phê chuẩn năm 2017, Washington phải phạt các quốc gia mua hệ thống vũ khí từ Moscow.

Tuy nhiên, lời kêu gọi trên dường như bị Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ bỏ ngoài tai. Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ xác nhận chủ đề S-400 được đề cập trong cuộc điện đàm dài 30 phút giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 12/7 nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Trước khi cuộc điện đàm diễn ra, ông Esper chỉ đưa ra tuyên bố nói rằng Lầu Năm Góc đã nắm thông tin về vụ việc và nhấn mạnh lập trường của họ liên quan đến F-35 vẫn không thay đổi.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc điện đàm tập trung vào việc Ankara mua các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng thủ khu vực và tình hình Syria. Tuyên bố của bộ này cũng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác trong chương trình phát triển F-35 và Ankara vẫn giữ nguyên đề xuất thành lập một nhóm làm việc chung, trong đó có thể gồm NATO - để đánh giá về khả năng tương tác giữa F-35 và S-400.

Xem thêm >> Nga tuyên bố bất ngờ về việc mở rộng thương vụ S-400 giữa “cơn thịnh nộ” của Mỹ

 

Chiến sự Syria: Liều lĩnh tấn công quân đội Nga ở Latakia, Daraa, phiến quân chuốc thất bại

Chủ nhật, 14/07/2019 | 18:09
Lực lượng không quân Nga ở căn cứ không quân Hmeimim đã đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân ở Tây Nam Latakia. Phiến quân cũng thất bại trong mục tiêu đánh bom nhằm vào tuyến đường tuần tra của lực lượng quân cảnh Nga.

Chiến sự Syria: Không quân Nga và Syria ồ ạt nã “đòn thù” vào Idlib, cả trăm phiến quân bỏ mạng

Thứ 7, 13/07/2019 | 19:18
Nhiều trung tâm chỉ huy của Tahrir al-Sham đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của không quân Nga và Syria vào Idlib. Hơn 100 tên khủng bố nước ngoài đã bị bỏ mạng, hàng chục tên khác bị thương.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.