Chiêu độc tạo 'thủ phủ' vé số xuyên suốt các tỉnh miền Tây

Chiêu độc tạo 'thủ phủ' vé số xuyên suốt các tỉnh miền Tây

Chủ nhật, 19/03/2017 | 09:25
0
Người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ xem việc mua vé số là niềm vui, con đường đổi đời một cách nhanh chóng. Từ đây, sản sinh vô số những xã, làng được gắn với cái tên "làng trúng số", "ấp độc đắc",…

Miền Tây Nam Bộ - thủ phủ vé số

Theo một vị đại diện của Hội đồng XSKT, người dân ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ (gọi tắt là miền Tây) tham gia mua vé số nhiều nhất cả nước. Cá biệt, có tỉnh, công ty xổ số thu về hàng nghìn tỷ đồng. Thực tế trên được chứng minh khi vé số truyền thống gần như “phổ cập” khắp mọi ngõ ngách tại các tỉnh miền Tây.

Xã hội - Chiêu độc tạo 'thủ phủ' vé số xuyên suốt các tỉnh miền Tây

Người dân miền Tây có thói quen mua vé số hàng ngày.

Tại các quán giải khát, quán cơm, điểm dừng chân dọc theo tuyến Quốc lộ 1A đều có những người bán vé số sẵn mời gọi khách hàng mua vé cầu may. Ngoài các tụ điểm quán xá, vé số cũng len lỏi, có mặt khắp mọi ngõ ngách của các vùng quê, làng, ấp. Những người bán vé số dạo cho biết, đối với các vùng quê, họ sẵn sàng nhận vé từ các đại lý lớn ngoài thành phố, huyện, thị trấn, xã,… để đi bán dạo tại các làng, ấp thuộc vùng sâu, vùng xa.

Ông Vũ Tùng Em (50 tuổi, ngụ xã An Nhật Tân, huyện Tân Trụ, Long An) cho biết: “Người dân các tỉnh miền Tây có thói quen mua vé số vào sáng sớm. Có người mua cả chục tờ một ngày. Có người nuôi hy vọng trúng lớn, muốn đổi đời nên nuôi số, mua nguyên cặp, có người mua vì thói quen hoặc thương những người bán vé số,… Nhưng dù lý do gì, hàng ngày dân ở đây vẫn mua đều đều mỗi người vài tờ”.

Các công viên, quán ăn, quán nước,… trên tuyến đường về miền Tây đều bị “vây hãm” bởi những người bán vé số dạo. Tại các quán giải khát ven Quốc lộ 1A, khách dừng chân nghỉ ngơi luôn phải “tiếp” ít nhất 3 người bán vé số. Thậm chí, tại các công viên, khu du lịch, đình chùa,… số lượng người bán vé số càng đông đảo hơn. Ngoài những người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi,… nhiều người lành lặn cũng chọn nghề bán vé số dạo để mưu sinh.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó ấp an ninh, ấp 1+2 (xã An Nhật Tân, huyện Tân Trụ, Long An), nơi được mệnh danh là “ấp trúng số độc đắc” cho biết: “Sở dĩ, nhiều người bán vé số dạo là bởi có nhiều người mua. Không nói đâu xa, như ấp 1+2 này, tôi thấy hầu như ai cũng mua vài tờ mỗi ngày. Có người, thấy người bán vé số chạy qua cả vài trăm mét cũng cố đuổi theo để mua cho được vài tờ”.

“Làng, ấp trúng số độc đắc”

Theo ông Cường, nói đến vé số, không nơi đâu có nhiều làng, ấp có người trúng số độc đắc liên tục và trúng lớn như ở các tỉnh miền Tây. Do đó, nơi đây có nhiều làng, ấp được mệnh danh là “làng trúng số độc đắc, ấp trúng số độc đắc”. Ông Cường chia sẻ: “Không phải chỉ có một, hai người trúng lớn và trúng một, hai lần mà làng, ấp đó được đồn là làng, ấp trúng số độc đắc. Những ấp này phải trúng từ chục người trở lên và có người trúng liên tục mà trúng toàn là giải độc đắc. Như ở ấp 1+2 này, tôi tính sơ sơ cũng hơn chục người trúng giải 1,5 tỷ đồng. Đơn cử như ông Mười “bia”, ông Ba Lô, Tư “tài”, Dũng “heo”, Tâm,… Những người này trúng cả chục tỷ và trúng nhiều lần”.

Xã hội - Chiêu độc tạo 'thủ phủ' vé số xuyên suốt các tỉnh miền Tây (Hình 2).

 Một chị bán vé số dạo kể chuyện làng trúng độc đắc tại chợ Nhựt Tảo. Ảnh: Hà Nguyễn

Hơn thế, những người này còn sử dụng “thương hiệu” “ấp trúng số độc đắc” trên để chào mời khách mua vé. Chị L.T.M. (30 tuổi, chuyên bán vé số dạo tại chợ Nhựt Tảo, xã An Nhật Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) cho biết: “Ấp này nổi tiếng có nhiều người trúng số độc đắc lắm. Vé số kiểu Mỹ thì chưa nghe ai trúng chứ vé số truyền thống, trúng như cơm bữa. Có người từ TP.HCM cũng xuống đây mua vé số nữa đó. Chắc đất này hên nên nhiều người trúng”.

Rời ấp 1+2 của xã An Nhật Tân, PV có mặt tại một “làng trúng số độc đắc” khác ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Người dân nơi đây khẳng định, việc hàng trăm người trúng số độc đắc cùng một lúc là chưa đúng. Tuy nhiên, thông tin trong một ngày có hơn 3 người cùng trúng số, số người trúng số rải rác trong tháng, trong năm là hoàn toàn chính xác.

Theo sự giới thiệu của người dân, các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp,… cũng có “làng, ấp trúng số độc đắc”. Tuy nhiên, để được gọi là “làng trúng số độc đắc”, có thể sánh ngang với ấp 1+2 thì chỉ có xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Nơi đây được cánh bán vé số khẳng định có hơn 100 người cùng lúc trúng số. Tại đây, từ già đến trẻ đều thuộc lòng câu chuyện ông “thần tài” Nguyễn Văn Thiềm giúp cả trăm người đổi đời trong phút chốc. Cũng từ sự kiện trên, ông Thiềm được mệnh danh là “thần tài” của xã. Người dân địa phương đổ xô mua vé số nhiều hơn.

Không nên đặt niềm tin đổi đời vào vé số

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó ấp an ninh, ấp 1+2 (xã An Nhật Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) cho biết: “Địa phương chúng tôi mang tiếng là “ấp trúng số độc đắc” nhưng những người trúng số cũng không mấy khá giả. Thậm chí, có người còn nghèo hơn lúc chưa trúng. Hằng ngày, người dân vẫn mua rất nhiều vé số, có người mua cả trăm tờ. Mua vé số không xấu nhưng cũng không nên lạm dụng và đặt niềm tin đổi đời bằng vé số để tránh lãng phí”.

Còn nữa...

Hà Nguyễn

Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.