Chiêu dụ các cô gái miền sơn cước của kẻ buôn người

Chiêu dụ các cô gái miền sơn cước của kẻ buôn người

Thứ 2, 20/05/2013 | 08:42
0
Từ một cuộc điện thoại nhầm số, rồi liên lạc, yêu đương với nhau chủ yếu qua điện thoại, Cà Thị T. (17 tuổi, bản Pá Chóng, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) nhanh chóng bị rơi vào lưới tình giăng sẵn.

Ít ai ngờ, anh chàng vẫn hàng ngày nhận là người yêu của T. lại chính là kẻ lừa cô bán sang Trung Quốc.

Kẻ buôn người đội lốt người yêu

Vừa được giải thoát khỏi tay bọn buôn người, Cà Thị T. một cô gái may mắn được tổ công tác đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai giải thoát ngay cửa ngõ biên giới. Mặc dù đã được các chiến sỹ phòng PC45 (Công an tỉnh Sơn La) dẫn về nhưng Cà Thị T. vẫn chưa hết bàng hoàng, hối hận vì sự cả tin của mình. Suýt chút nữa, T. đã trở thành "hàng" cho bọn buôn người đưa sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Chúng tôi gặp T. khi cô vừa được đưa về Sơn La. Có lẽ T. may mắn hơn hàng trăm cô gái khác vì được giải thoát kịp thời. T. kể rằng, cô là con thứ ba trong một gia đình có đến 5 anh chị em. Gia đình cô thuộc diện nghèo nhất bản Pá Chóng. Từ nhỏ, cô gái Thái Cà Thị T. chỉ biết quẩn quanh trong căn nhà và nương rẫy. Bản Pá Chóng của cô là một trong những bản khó khăn nhất ở Sơn La. Cha mẹ cô cũng như cha mẹ bao cô gái cùng bản vẫn giữ quan niệm, con gái chỉ để làm ruộng nương, không cần đi học. Bởi vậy, từ nhỏ T. không được đến trường, không biết mặt con chữ tròn méo ra làm sao.

T. kể, bản của cô cách xa đường cái gần 60 cây số. Cuộc sống của T. từ bé đến lớn chỉ là những con đường từ nhà lên nương, xuống ruộng rồi quay về nhà. Thậm chí ở bản của T. sống cũng không có điện. Thứ ánh sáng xa xỉ đó cô chỉ được thấy vào mỗi mùa nước lũ khi số hộ gia đình trong bản có điều kiện mua máy phát điện chạy bằng sức nước. Lúc đó, T. mới được nhìn thấy điện thắp sáng. Chưa một lần trong đời T. biết đến cái ti vi. Cứ nghĩ cuộc sống của cô và những người con gái như cô ở bản sẽ chỉ có vậy. Nhưng mọi sự thay đổi khi chiếc điện thoại di động len lỏi vào cuộc sống của họ. Những chiếc điện thoại được họ dùng để gọi thì ít mà phần nhiều là để nghe hát! Cô bảo, ở bản có nhiều người mua chỉ để gọi cho người yêu xuống chợ gặp nhau nói chuyện.

Nhà T. ở bên kia con suối Nậm Húa, cả xóm cô chỉ có 7 nóc nhà sàn. Từ nhỏ T. ít đi ra khỏi bản. Mỗi mùa lũ đến, 7 hộ dân ở bên kia suối như bị cách ly khỏi bản vì nước to, không có cầu không ai lội qua được. Quần áo của T. cũng do mẹ cô phải đi xuống chợ phiên cách nhà 10km để mua. Cô gái miền sơn cước ngây thơ chưa biết đến tình yêu nam nữ nên chỉ từ một cuộc điện thoại nhầm số, T. đã nhanh chóng bị rơi vào bẫy của kẻ buôn người đội lốt người yêu. Những lời tỏ tình ngọt ngào, quan tâm đã khiến T. phải lòng những kẻ lừa đảo mà không chút nghi ngờ.

Theo T., một lần, có người đàn ông vô tình gọi nhầm vào điện thoại của T.. Người đó là Lò Văn Châu (28 tuổi), ở xã Bó Sinh, huyện Sông Mã, Sơn La. Qua điện thoại di động, Châu giới thiệu với T. hắn là người dân tộc Thái nhà ở Lào Cai. Sau một thời gian nói chuyện điện thoại T. và Châu có tình cảm yêu đương.

May mắn được  giải thoát

Một cô gái ngây thơ, 17 năm chưa từng ra khỏi bản mình sinh sống dễ bị những lời ngọt ngào của kẻ từng trải như Lò Văn Châu đánh gục. Theo lời khai của Châu, trước đó hắn đã có thời gian đi làm thuê ở Trung Quốc và quen biết đối tượng tên Ngọc là chủ chứa mại dâm ở Quảng Sương, Trung Quốc. Ngọc đã nhiều lần gọi điện cho Châu bảo Châu về Việt Nam tìm vài người phụ nữ đưa sang tiếp khách cho Ngọc. Ngọc đã nhờ người gửi cho Châu 1.000 nhân dân tệ đặt trước.

Châu giới thiệu với T. có chị gái là Ngọc mở cửa hàng bán quần áo lớn ở Lào Cai đang cần tìm người làm. T. đã tâm sự với Châu nhà nghèo không có tiền cho hai  em trai đi học T. rất mong tìm một công việc có thể giúp bố mẹ kiếm tiền. Châu nhiều lần rủ T. lên Lào Cai bán quần áo cho chị với với lời hứa hẹn công việc nhàn lương cao. T. nhiều lần xin bố mẹ cho đi nhưng gia đình T. không yên tâm để con gái chưa một lần bước chân ra khỏi bản đi xa nên không đồng ý. Trong thời gian tìm hiểu Châu đã nhiều lần đến nhà T. chơi với tư cách là bạn trai nên cả nhà cô cũng không hề cảnh giác.

Ngày 8/3/2013, Châu rủ T. đi Lào Cai chơi vài ngày. Không được bố mẹ đồng ý, T. trốn bố mẹ bắt xe xuống thành phố Sơn La rồi từ Sơn La hai người sang Lào Cai. Tới Lào Cai đứng nghỉ ở bến xe khách 30 phút, Châu gọi xe ôm ra khu vực biên giới Lào Cai để đưa T. vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đang thực hiện hành vi đưa người qua biên giới, Châu bị tổ công tác đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai kiểm tra và bắt giữ. Khi được các điều tra viên phòng PC45 (công an tỉnh Sơn La) lấy lời khai, T. òa khóc và nói: "Cháu sợ không về đến nhà vì bố mẹ cháu nghèo lắm làm sao có tiền bắt xe xuống thành phố đón cháu". Những lời nói của T. khiến chúng tôi đặt câu hỏi: Bao nhiêu cô gái ngây ngô như T. bị lừa mà không thể khóc khi được cứu?

Trở Lại bản Pá Chóng, trưởng bản Cà Văn Minh cho biết: "Bản Pá Chóng có 60 hộ thì có 49 hộ nghèo còn lại là hộ cận nghèo. Bản có 3 dân tộc sinh sống là Thái, Khơ Mú, Sinh Mun. Người dân ở bản sống chủ yếu dựa vào trồng ngô, trồng sắn. Đất bạc màu lại phụ thuộc nhiều vào ông trời nên một năm 12 tháng thì nửa năm đói. Hết mùa làm nương đàn ông, thanh niên trong bản lại rời bản đi làm thuê. Thế mà vẫn đói.

Cũng theo trưởng bản Minh từ năm 1997 đổ về trước trẻ con ít được đi học vì trường học xa nhà, người lớn cũng không muốn con cái mình biết cái chữ vì ở nhà cần người lên nương. Chuyện T. bị lừa bán được cả bản nhắc đến như một bài học nhắc nhở con cháu họ. Trưởng bản Minh cho biết: "Từ trước tới giờ tôi chưa nghe thấy có người lừa bán sáng Trung Quốc nên chẳng ai nghĩ kẻ xấu đến tận bản lừa con gái bản mình.

Những người trong bản thường tự tìm hiểu rồi lấy nhau, xa lắm cũng chỉ sang bản bên cạnh cách 5km. Trong bản không có điện, không có ti vi nên cũng ít được biết những thông tin về người xấu lừa con gái bán sang Trung Quốc". Gặp T. và nghe những gì T. tâm sự, chúng tôi thấy có lẽ T. may mắn hơn rất nhiều những cô gái bị lừa khác vì đã nhanh chóng được phát hiện và giải thoát ngay gần biên giới. Có lẽ đây cũng là bài học cho những cô gái "nhẹ dạ cả tin" ở các vùng sâu vùng xa cần cảnh giác hơn với những người lạ mặt.

Đỗ Thơm - Sơn Nữ

Đứa trẻ bị bỏ rơi và con đường thành kẻ buôn người

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:25
Không thốt nổi lời nói cuối cùng, HĐXX vừa tuyên bố tạm nghỉ ít phút để nghị án, Trịnh Thị Hương đứng bất động dù chủ toạ đã cho ngồi xuống.

Màn 'ảo thuật' của 2 kẻ 'buôn người'

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:50
Nhập vai là công tử con nhà giàu, 2 tên tội phạm “9X” giăng bẫy tình biến nhiều cô gái nhẹ dạ thành gái mại dâm nơi đất khách quê người.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.