Chiêu lừa của gã Việt kiều giới thiệu nông dân sang Úc

Chiêu lừa của gã Việt kiều giới thiệu nông dân sang Úc

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:26
0
Biết nhiều nông dân muốn xuất ngoại tìm việc làm hưởng lương cao, Đẳng liền tung chiêu lừa giới thiệu họ sang Úc làm công nhân trong trang trại hoa quả với chi phí 100 triệu đồng/người. Ít nhất có 13 nông dân các tỉnh miền Tây trở thành nạn nhân của Đẳng.

Mồi chài sang Úc làm nông dân hưởng lương 12 USD/giờ

Chiều 15/8, cơ quan CSĐT công an tỉnh Cà Mau cho biết cơ quan này vừa khởi tố vụ án, khởi tố hình sự đối tượng Nguyễn Ngọc Đẳng (Việt kiều Thụy Sỹ) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Thực hiện lệnh khám xét nơi tạm trú của nghi can này tại xã Tân Dân (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), cơ quan CSĐT thu giữ 1,5 cây vàng, gần 170 triệu đồng và hàng chục cuốn hộ chiếu mang tên nhiều người là tang vật của vụ án. Ngoài ra, cơ quan CSĐT còn thu giữ một số tài liệu dùng cho mục đích lừa đảo.

Theo thông tin điều tra ban đầu, Đẳng là Việt kiều Thụy Sỹ, sinh sống và làm việc ở nước ngoài nhiều năm. Khoảng nửa năm nay, Đẳng về Việt Nam thăm bà con ở huyện Đầm Dơi và đi du lịch.

Trong thời gian lưu lại tại nhà người bà con, Đẳng đi du lịch nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Trong đó, Đẳng gặp rất nhiều người nông dân quanh năm "chân lấm tay bùn" có nguyện vọng muốn đổi đời bằng cách sang nước ngoài làm việc. Khi nghe nguyện vọng của họ, Đẳng không những không khuyên can mà lại còn quảng cáo ở nước ngoài làm việc lương rất cao, nhiều người xuất ngoại một thời gian đã kiếm được số tiền vô cùng lớn. Trong quá trình nói chuyện, Đẳng bỗng phát hiện có thể kiếm bộn tiền từ nhu cầu này.

Pháp luật - Chiêu lừa của gã Việt kiều giới thiệu nông dân sang Úc

Đối tượng tại cơ quan CSĐT

Bỏ công đi nhiều nơi, gặp nhiều nông dân để tìm hiểu nhu cầu sang nước ngoài tìm việc làm, Đẳng phát hiện rất nhiều người có nhu cầu. Quyết không bỏ lỡ thời cơ, Đẳng liền lên kế hoạch PR hình ảnh của bản thân là một Việt kiều có nhiều mối quan hệ thân thiết ở Úc. Trong đó, Đẳng bao giờ cũng giới thiệu mình có mối quan hệ cực kỳ thân thiết với một người Việt có một nông trại chuyên trồng hoa quả, rộng hàng trăm hecta. Người bạn này đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nông dân Việt Nam sang Úc làm việc với mức lương 12 USD/giờ.

Với kinh nghiệm của mình, Đẳng tin rằng chỉ trong một thời gian ngắn là sẽ có nhiều người dân tìm đến nhờ xin việc giúp. Đến khi đó, Đẳng sẽ vẽ ra hàng loạt khoản tiền, yêu cầu họ phải đóng thì mới có thể đi sang Úc được. Đúng như nhận định của Đẳng, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người dân tìm đến đặt lời với Đẳng xin việc ở nước ngoài. Lúc này, chiêu lừa được Đẳng tung ra. Theo đó, người muốn xuất cảnh sang Úc làm việc tại nông trại của bạn Đẳng thì đóng lệ phí 100 triệu đồng/bộ hồ sơ dự tuyển. Nếu người nào không có tiền thì đưa trước 50 triệu đồng, còn lại 50 triệu đồng sẽ thu sau. Người nào đóng lệ phí sớm nhất sẽ được Đẳng ưu tiên làm hồ sơ đi sang Úc sớm nhất.

Hàng loạt nạn nhân lâm cảnh nợ nần vì giấc mơ xuất ngoại

Trước những lời nói "như đinh đóng cột" của Đẳng, nhiều nông dân nghèo tin tưởng khi xuất ngoại sang Úc làm việc sẽ nhận lương cao nên đổ xô đi vay mượn khắp nơi để lấy tiền đưa cho Đẳng làm hồ sơ. Một số người dân thậm chí còn nhẹ dạ cầm sổ đỏ  để vay tiền ngân hàng cho người thân đi sang Úc làm nông dân trang trại. Chưa đầy hai tháng, bằng chiêu lừa đơn giản của mình, Đẳng đã vơ vét tiền của một số người nhẹ dạ, thu lợi bất chính hơn 205 triệu đồng và 1,5 lượng vàng.

Theo cơ quan CSĐT, tính đến thời điểm hiện nay đã có ít nhất 13 nạn nhân là những nông dân "một nắng hai sương" sập bẫy lừa đảo của Đẳng. Những nạn nhân này phát hiện Đẳng có hành vi lừa đảo khi y đã nhận tiền của người xin việc nhưng cứ khất lần chuyện xuất ngoại. Thậm chí, có trường hợp Đẳng còn trốn tránh. Vì quá bức xúc trước số tiền mồ hôi, nước mắt bị lừa đảo một cách trắng trợn, nhiều nạn nhân đã đến cơ quan CSĐT huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau) tố cáo Đẳng.

Lần theo danh sách các nạn nhân cơ quan CSĐT cung cấp, chiều 15/8, PV tìm đến ấp Tân Hiệp (xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi) tìm gặp ông Đ.V.C. để tìm hiểu cách thức lừa đảo của gã Việt kiều này. Trao đổi với PV, ông C. tâm sự: "Nghe tin một Việt kiều Thụy Sỹ đến địa phương giúp bà con nông dân làm thủ tục giấy tờ sang nước ngoài lao động, lương cao, tôi liền chạy đến để nhờ vả. Khi nghe ông Việt kiều hướng dẫn thủ tục, tôi về nhà vay nóng 50 triệu đồng với dự tính hai cha con sẽ đi một chuyến khi về sẽ có tiền trả nợ. Nhận tiền xong, Đẳng hứa sau hai tuần sẽ làm thủ tục xuất cảnh sang Úc nhưng tôi không thể ngờ ông Đẳng là một đối tượng lừa đảo. Hiện tôi đang ôm món nợ phải trả lãi 4 triệu đồng/tháng".

Tiếp tục tìm đến nhà của vợ chồng ông V.T.T. và bà L.M.N. (ngụ xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi) để tìm hiểu, PV được ông T. và bà N. tiếp đón với thái độ niềm nở và mong muốn chia sẻ câu chuyện bị lừa của mình để cảnh tỉnh những người khác. Ông T. kể: "Nghe ông Đẳng nói sang Úc sẽ được làm nông dân chuyên trồng hoa quả, thu nhập 12 USD/giờ, tôi rất phấn khởi và hy vọng.  Làm nông dân chân lấm tay bùn mà được tiền như thế nên tôi liền đi vay nóng trên 50 triệu đồng với lãi suất cao. Sau khi đưa tiền cho ông Đẳng, ông này còn hứa khoảng 10 ngày nữa sẽ đi, nhưng tôi đợi hoài mà vẫn không thấy ông Đẳng làm thủ tục đưa đi làm".

Theo tìm hiểu của PV, còn nhiều nông dân khác trở thành nạn nhân của ông Đẳng. Điển hình như ông T.M.S. (ngụ xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi) lâm vào tình trạng "dở khóc dở cười" khi cầm cố 5 công đất ruộng để vay 40 triệu đồng với hy vọng xuất ngoại. Khi biết tin mình bị lừa, ông S. đành bấm bụng đi làm thuê để kiếm tiền trả lãi. Bà L.T.N.M. (ngụ TP. Bạc Liêu) cũng mơ giấc mơ sang Úc làm nông dân nên bàn với gia đình đi vay mượn được 60 triệu đồng giao toàn bộ cho Đẳng làm thủ tục nhưng kết cục nhận phải quả lừa đau đớn".  

Nghi vấn còn có nhiều người nông dân khác bị lừa?

Chiều 15/8, cơ quan CSĐT công an tỉnh Cà Mau cho biết đã bắt giữ được đối tượng Đẳng, triệt phá được một chiêu lừa đảo vô cùng đơn giản nhưng khiến cho nhiều nạn nhân hám lợi sẽ sập bẫy. Qua xác minh, cơ quan CSĐT phát hiện có nông dân ở tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu là nạn nhân của Đẳng, còn các địa phương khác chưa ghi nhận được trường hợp nào. Cơ quan CSĐT nhận định số nạn nhân mà Đẳng lừa đảo có thể cao hơn. Hiện cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Thanh Tùng

Điểm mặt những chiêu lừa từ hợp đồng đặt cọc

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:27
Hiện nay, khi giao dịch bất động sản hay bất cứ tài sản có giá trị nào người mua và người bán thường ký hợp đồng đặt cọc.

'Quái chiêu' lừa bán trinh giá rẻ ngoạn mục của thiếu nữ

Thứ 2, 08/04/2013 | 19:35
Để có tiền tiêu xài, không ít teen girl đã bán đi "cái ngàn vàng", rồi sau đó quay ra lừa đảo bán trinh thêm nhiều lần nữa cho những kẻ ham của lạ

Chiêu lừa bán iPhone 'rởm'

Chủ nhật, 03/02/2013 | 10:31
Đánh trúng tâm lý ham rẻ của nhiều người, các đối tượng lừa đảo “nhập vai” những chị buôn đồng nát thật thà để tiếp cận và tỏ ý muốn bán rẻ chiếc điện thoại iPhone vừa nhặt được. Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã vội vã chi tiền và kết quả là nhận được chiếc iPhone… "tàu".

Chiêu lừa của các công ty giải trí 'ma' ở Trung Quốc

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:24
Lợi dụng tâm lý muốn thành sao, ngày càng nhiều công ty quản lý diễn viên mọc lên tại Trung Quốc, bày ra các chiêu trò lừa tiền bạc của những người nhẹ dạ.

Những chiêu lừa ngoạn mục qua điện thoại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Hiện nay, tình trạng các số điện thoại cá nhân gọi điện, nhắn tin thông báo chủ số thuê bao trúng thưởng rất phổ biến. Nhưng với chiều lừa thông báo trúng thưởng của gia đình chị Trần Thị ngụ thì ai cũng cho là ngoạn mục.

Cảnh giác với những chiêu lừa trên đường phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Xã hội phát triển, xuất hiện trăm nghìn kiểu lừa đảo khác nhau. Kẻ xấu lợi dụng sự cả tin, lòng trắc ẩn của mọi người để kiếm tiền bất chính. Nhưng, nhiều lúc chính lòng tham của chúng ta đã giúp chúng thực hiện được mưu đồ bất lương một cách dễ dàng.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.