Chiêu “móc túi” qua kênh bán hàng trên truyền hình

Chiêu “móc túi” qua kênh bán hàng trên truyền hình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cao trào của hình thức bán hàng sai sự thật qua truyền hình là việc NewShopping bị tịch thu hàng hóa và phạt tiền trị giá tới 9 tỷ đồng.

Vài năm gần đây khi lĩnh vực truyền thông, truyền hình có những bước phát triển chóng mặt, kéo theo sự phát triển đó là hàng loạt công ty mua sắm ra đời qua hình thức quảng cáo trên các kênh tuyền hình. Được quảng cáo trên truyền hình bằng nhiều chiêu bài hấp dẫn, dễ dàng lôi cuốn người tiêu dùng với sự đa dạng về mặt hàng như: Trang sức, thực phẩm dinh dưỡng, vật dụng trong nhà… được quảng cáo là những sản phẩm đạt chất lượng cao và có những tính năng đặc biệt vượt trội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đã có những trường hợp người mua phải ngậm ngùi tiếc nuối vì hàng kém chất lượng mà giá thì lại… trên trời.

Xã hội - Chiêu “móc túi” qua kênh bán hàng trên truyền hình

Các sản phẩm này hầu hết được quảng cáo quá sự thực

Lợi dụng truyền hình quảng cáo “trên trời”

Hàng loạt công ty mua sắm qua hình thức quảng cáo trên tivi (TV) đã bị cơ quan chức năng xử lý vì vi phạm những quy định về hàng hóa, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Gần đây nhất là Công ty TNHH một thành viên Hữu Lạc, với đơn vị bán hàng qua truyền hình có tên gọi là New Shopping (trụ sở tại 275 Khuông Việt, quận Tân Phú, TP.HCM).

Hàng trăm người mua hàng của công ty này đã kéo tới trụ sở nói trên yêu cầu đòi giải quyết vì hàng của họ mua rất kém chất lượng. Công ty hẹn hai, ba ngày rồi mà không giải quyết. Sản phẩm mà người dân mua phải chủ yếu là điện thoại giá khoảng trên dưới hai triệu đồng và máy tính bảng khoảng ba triệu đồng, thông qua các quảng cáo trên truyền hình khắp các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai, kênh HTVC (Truyền hình cáp Đài truyền hình TP.HCM), kênh HiTV (Truyền hình cáp của Đài PTTH Hà Nội). Trước những quảng cáo hấp dẫn về mẫu mã và tính năng vượt trội của mặt hàng nhưng giá vô cùng rẻ, người tiêu dùng hoàn toàn bị thuyết phục và gọi điện đặt hàng trong khi không biết chất lượng của sản phẩm như thế nào.

Trước sự phản ánh của người dân, Đội quản lý thị trường 2A (Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM) đã vào cuộc giải quyết vụ việc. Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, công ty này đã vi phạm một số quy định về nhãn mác sản phẩm, đội quản lý thị trường đã tiến hành tạm giữ một số sản phẩm hàng hóa để đối chiếu với hóa đơn chứng từ nhập khẩu. Qua nhận định ban đầu, có thể nhận thấy rằng đa số hàng hóa này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Điều đáng nói ở đây là đã từng có nhiều trường hợp bán hàng kém chất lượng đã được người dân và báo chí phản ánh, nhưng những công ty hoạt động bằng hình thức này vẫn ngang nhiên tồn tại, nhà đài vẫn hợp tác và phát những quảng cáo sản phẩm của những công ty này trên TV. Cách đây không lâu, người dân vẫn chưa hết bức xúc khi vụ việc công ty mua sắm có tên Happy Shopping chỉ bị xử phạt hành chính sau khi phát hiện công ty này bán hàng giả hàng nhập lậu và quảng cáo sai sự thật khiến người dân tiền mất tật mang. Chị Q., nhân viên văn phòng của một doanh nghiệp ngụ tại Q.Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết, chị từng sử dụng sản phẩm Eve ‘Love (một loại áo nâng ngực) của Happy Shopping và thấy rằng “quảng cáo gì mà nói xạo quá trời!”.Chị Q. cho biết, sản phẩm này thực tế rất dày, mặc vào rất khó khăn chứ không mềm mại, dễ dàng như quảng cáo và hoàn toàn không có chút tác dụng nào cả “chứ đừng nói chỉ cần năm giây là có ngay vòng một hoàn hảo!”.

Tiền mất, tật mang

Anh Đỗ Dư Hoa (ngụ thị xã Long Khánh, Đồng Nai) cho biết : “Thấy quảng cáo trên truyền hình hấp dẫn quá, tôi mới gọi đện theo số điện thoại cho sẵn trên TV đặt mua một chiếc điện thoại giá 2 triệu, 3 ngày sau công ty đến tận nơi giao hàng, tôi cũng tin tưởng trả tiền. Người giao hàng cũng chỉ hướng dẫn sử dụng qua loa, qua ngày hôm sau thì máy mở tự động tắt nguồn mở thế nào cũng không lên”. Được biết, anh Hoa mua hàng của Công ty New Shopping và nhiều người dân khác mua cùng loại sản phẩm cũng gặp những trường hợp tương tự.

Đối với mặt hàng điện tử, hay vật dụng trong nhà, người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm kém chất lượng thì cũng chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số khách hàng khi có nhu cầu mua mỹ phẩm, thuốc, hay thực phẩm chức năng thì hậu quả lại nghiêm trọng hơn. Chị Trần Kim Vân (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết, cũng vì bị cuốn hút vào những quảng cáo hấp dẫn trên TV, chị đã mua sản phẩm kem dưỡng da với hy vọng sẽ có một làn da đẹp, nhưng chỉ sau gần một tuần sử dụng, da chị bị nám và nổi mẩn ngứa. Hoảng hốt trước chức năng “thần kì” của sản phẩm, chị mang sản phẩm lên công ty phản ánh thì nhận được những lời hồi đáp là da chị bị dị ứng với một số thành phần của kem, nhân viên còn tư vấn cho cho chị mua thêm sản phẩm khác để cải thiện tình hình. Biết mình mua nhầm phải hàng dỏm, chị đành ngậm ngùi tìm đến bác sĩ da liễu để chữa trị và tự dặn mình lần sau phải rút kinh nghiệm hơn.

Chị Ánh Ngọc (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, qua quảng cáo trên truyền hình chị liên hệ với số điện thoại của kênh bán hàng đạt mua một lọ 1 lọ tảo Nhật Beaty Spirulina với mục đích tăng cường sức khỏe và làm đẹp da với giá 440.000 đồng. Sau khi hỏi về cách dùng thuốc, chị Ngọc được nhân viên tư vấn và giới thiệu mua thêm một loại thuốc là Dermadivine Collagen của Mỹ (với giá 825.000 đồng) uống cùng để có kết quả cao hơn. Nhưng ngay từ lần sử dụng đầu tiên, chị Ngọc đã cảm thấy choáng váng, nhức đầu và buồn nôn, chị gọi điện phản ánh với công ty thì được cho biết đây là triệu chứng phụ của thuốc. Họ khuyên chị ngưng sử dụng thuốc 1-2 ngày sẽ khỏi nhưng tình trạng của chị ngày càng nặng hơn. Trước sự thờ ơ của công ty bán hàng, để bảo đảm sự an toàn cho mình, chị đến bệnh viện khám và được bác sĩ xác định chị bị ngộ độc sau khi sử dụng thức phẩm chức năng.

Trên đây chỉ là những vụ việc nhỏ, nhưng nếu không được giải quyết và sự can thiệp kịp thời của cơ quan chức năng thì sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của nhiều công ty có uy tín cũng như sự lo ngại của người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm.

Ngày 26/6, Chi cục quản lý thị trường TP.HCM cho biết, UBND TP vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH một thành viên Hữu Lạc, (chuyên bán hàng qua các kênh truyền hình với tên gọi New Shopping) 25 triệu đồng, tịch thu hơn 2 tỷ tiền mặt và một số hàng hóa không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ trị giá hơn 7 tỷ đồng. Được biết, công ty này do ông Chang Yao Wei (Đài Loan – Trung Quốc) tổ chức hoạt động thương mại trái phép trên lãnh thổ Việt Nam.

Nguyên Việt


Tag: Kênh 14