Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Vũ Phương
Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
0
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.
Môi trường - Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Chính phủ thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Thông tin mới nhất mà PV báo Người Đưa Tin nhận được từ bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Trước đó, tham dự cuộc họp có lãnh đạo các bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ Công Thương, bộ Giao thông Vận tải, bộ Khoa học và Công nghệ, bộ Thông tin và Truyền thông, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ, viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận và tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tại cuộc họp các bên liên quan đã báo cáo Phó Thủ tướng và cho ý kiến về phương án sử dụng vật, chất nạo vét từ cảng, vũng quay tàu, khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Phương án này đã được bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo Thủ tướng Chính phủ từ ngày 31/7.

Trong đó, đề xuất trước mắt cho phép sử dụng vật, chất từ hoạt động nào vét cảng chuyên dùng của công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 để san lấp mặt bằng khu vực lấn biển của Cảng tổng hợp để đảm bảo tiến độ của dự án theo thỏa thuận của Chính phủ Việt Nam với nhà đầu tư và bảo đảm được vấn đề an ninh năng lượng cho khu vực phía Nam.

Theo đó, bộ Công Thương sẽ chủ trì phối hợp với các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư Vĩnh Tân 1, tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN, chủ đầu tư của Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng, công ty Đại Dương (chủ đầu tư Cảng tổng hợp Vĩnh Tân) thống nhất phương án để tạo điều kiện cho Vĩnh Tân 1 nạo vét sớm nhất có thể.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng Chính phủ giao bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục nghiên cứu quy hoạch các vị trí nhận chìm vật, chất ở biển và các khu vực cần sử dụng vật, chất nạo vét để san nền, lấn biển, chống xói lở bờ biển đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, phối hợp bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các địa phương có biển tiếp tục nghiên cứu, quy hoạch các vị trí có thể nhận chìm ở biển đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Môi trường - Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét (Hình 2).

Đảo Hòn Cau cách vị trí nhận chìm khoảng 8km.

Trước đó, bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 chất bùn thải ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận). Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10. Khu vực biển nhận chìm có diện tích 30ha, cách Hòn Cau khoảng 8km.

Việc cấp phép trên vấp phải sự phản ứng từ dư luận và đặc biệt các nhà khoa học, chuyên gia về môi trường.

Còn đại diện bộ Tài nguyên và Môi trường lại khẳng định, giấy phép nhận chìm mới là căn cứ để chủ đầu tư tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị giao khu vực biển và các khâu chuẩn bị khác, chưa phải giao biển cho doanh nghiệp.

Sau đó, Thủ tướng đã yêu cầu bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá mức độ tác động môi trường nếu thực hiện phương án nhận chìm.

Dự án Cảng tổng hợp Vĩnh Tân có tổng diện tích hơn 141ha; trong đó, khoảng 51ha diện tích mặt nước biển cần san lấp để xây dựng kho bãi, hạ tầng giao thông nội bộ cảng, dịch vụ cảng và khoảng 90ha diện tích mặt nước được sử dụng để làm diện tích khu mặt nước của cảng; đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đã xây kè kiên cố. Vị trí này có thể tiếp nhận ngay khoảng 1,1 triệu m3 vật, chất từ hoạt động nạo vét. 

Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận là khu vực chức năng làm Cảng tổng hợp. Đây là một trong những công trình cảng biển trọng điểm quốc gia, có tổng mức đầu tư hơn 2.292 tỷ đồng. Dự án này do công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân làm chủ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Bình Thuận cấp, thời hạn hoạt động là 70 năm.

Lần đầu tiên bộ TN&MT 'xuống nước' đưa bùn lên bờ!

Thứ 3, 15/08/2017 | 08:26
Ngày 9/8, bộ TN&MT đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Thuận không nhận chìm 1 triệu m3 bùn cát nạo vét của công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Tuy Phong. Trước đó, cũng chính Bộ này đã ban hành Giấy phép số 1517/GP-BTNMT cho phép doanh nghiệp được nhận chìm số bùn thải trên xuống biển. Tại sao lại có sự “tiền hậu bất nhất” này?

Vụ nhận chìm 1 triệu m3 vật chất ở biển Bình Thuận: Nếu có mạo danh là về bên tư vấn...

Thứ 6, 04/08/2017 | 07:00
“Nếu có mạo danh là về bên tư vấn, thuộc trách nhiệm pháp lý của nhà đầu tư và bên tư vấn, không phải trách nhiệm cơ quan quản lý..." - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói về vấn đề liên quan đến nhân sự tham gia đánh giá nhận chìm 1 triệu m3 vật chất ở biển Bình Thuận.

Dự án nhận chìm bùn thải: Bộ TN&MT không thể thoái thác trách nhiệm

Thứ 3, 25/07/2017 | 06:30
‘‘Nếu đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cố tình gian dối phải xử lý nghiêm và rõ ràng bộ TN&MT không thể thoái thác trách nhiệm’’, ĐB Trương Minh Hoàng nói.
Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.