Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn?

Ngô Thị Huyền
Thứ 5, 06/10/2022 | 15:33
0
Trạm trộn bê tông Tiên Phong có dấu hiệu xả thải trực tiếp ra môi trường, tập kết nguyên vật liệu ngổn ngang ngoài trạm trộn mà không bị xử lý.

Sáng 5/10, sau khi nhận được phản ánh về hoạt động của Trạm trộn bê tông Tiên Phong, thuộc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiên Phong, trụ sở phường Quảng Long, TX.Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh, PV đã có mặt để ghi nhận tình hình.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn?

Trước con đường đi vào trạm trộn bị hư hỏng bởi xe chở nguyên vật liệu, xe bồn chở xi măng ra vào trạm trộn.

Ngay trước con đường đi vào trạm trộn đã bị hư hỏng bởi xe chở nguyên vật liệu, xe bồn chở xi măng ra vào trạm trộn. Phía trước cổng đi vào trạm trộn, nguyên vật liệu được tập kết ngổn ngang, nhếch nhác.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 2).
Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 3).

Trước cổng trạm trộn bẩn thỉu, nhếch nhác.

Cùng thời điểm, trạm trộn bê tông đang xả nước thải trong quá trình sản xuất chảy thẳng ra ngoài khuôn viên hàng rào. Tại đây, có một khe nước màu sẫm, nổi váng xi măng đặc sánh, nếu có mưa lớn, sẽ chảy tràn ra toàn bộ khu đất bên cạnh.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 4).

Trạm trộn bê tông đang xả nước thải trong quá trình sản xuất chảy thẳng ra ngoài khuôn viên hàng rào.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 5).

Khe nước màu sẫm, nổi váng xi măng đặc sánh.

Theo quan sát, trạm trộn bê tông này nằm ngay sau trụ sở Công an phường Quảng Long. Xung quanh trạm trộn, nguyên vật liệu được tập kết ngổn ngang, trên mặt đất là các lớp vật chất màu trắng xám nghi là cặn xi măng mà công ty trên đã xả thải ra môi trường, thậm chí, có những điểm thứ vật chất này được cào lại thành từng đống lớn nhìn rất phản cảm.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 6).

Trên mặt đất là các lớp vật chất màu trắng xám nghi là cặn xi măng mà công ty trên đã xả thải ra môi trường.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX.Ba Đồn, qua điện thoại ông Ninh cho biết: “Vừa qua chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh, cũng đi kiểm tra rồi, họ xử lý sạch sẽ rồi”.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 7).

Tuy nhiên ông Ninh lại nói thêm: “Em vào làm việc với họ đi, họ không nhận đâu, vừa rồi báo chí cũng phản ánh nhiều rồi, anh đi kiểm tra thì không có chuyện đó (PV - xả thải)".

Ông Trần Thanh Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Ba Đồn, sau khi nhận phản ánh của PV đã cho người đi kiểm tra. Tuy nhiên, PV nhiều lần gọi điện xin kết quả thì ông Tâm không bắt máy.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 8).

Các ống cống tập kết ngổn ngang, bẩn thỉu.

Về việc, xung quanh trạm trộn được tập kết các nguyên vật liệu, ống cống... cũng của công ty này, ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: “Mấy bãi tập kết vật liệu, ống cống cạnh Trạm y tế và Công an phường là của Công ty TNHH XDTH Tiên Phong. Họ tập kết để làm đường gần đó, dự án này do UBND Thị xã làm chủ đầu tư nhưng làm trên địa bàn của phường.

Những phần đất đó phường chưa sử dụng nên họ đã đặt vấn đề và tạm thời phường tạo điều kiện cho họ tập kết, làm xong công trình họ sẽ hoàn trả lại”.

Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 9).
Môi trường - Chính quyền bất lực trước hoạt động ô nhiễm môi trường của trạm trộn? (Hình 10).

Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long, cho biết, những phần đất này phường chưa sử dụng nên họ đã đặt vấn đề và tạm thời phường tạo điều kiện cho họ tập kết, làm xong công trình họ sẽ hoàn trả lại.

Ông Sáu cũng cho biết thêm, công ty này tập kết vật liệu khoảng 2 tháng nay do quá trình giải phóng mặt bằng lâu, vì mình chỉ là đơn vị hưởng lợi nên mong báo chí bỏ qua cho họ.

Được biết, trước đó, báo chí cũng đã phản ánh về tình trạng hoạt động của trạm trộn bê tông Tiên Phong gây ô nhiễm môi trường, xả thải trực tiếp ra khu vực xung quanh. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được xử lý mà vẫn tiếp tục diễn ra. Liệu cơ quan chức năng có làm ngơ hay bất lực trước sự việc này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Ngày 01/4/2022 UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Bê tông thương phẩm Nguyên Anh Cam Liên, có địa chỉ tại xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy với mức phạt tiền 70 triệu đồng. Nhà máy Bê tông thương phẩm Nguyên Anh Cam Liên thuộc Công ty Cổ phần kinh doanh vật liệu xây dựng (CP KDVLXD) Nguyên Anh I có trụ sở chính tại xã Quảng Xuân – Quảng Trạch đã sử dụng ống nhựa phi 90 xả nước thải có màu đục và đọng lại một lớp xi măng màu trắng ra phía ngoài hàng rào của nhà máy dọc tuyến đường từ ngã tư Cam Liên đến đường BOT. Hành vi này đã thực hiện không đúng một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Buộc Công ty CP KDVLXD Nguyên Anh I dừng ngay việc xả thải ra môi trường và phải vận hành đúng quy trình đối với công tác bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả đã gây ra.

Trạm trộn bê tông “ngông nghênh” gây ô nhiễm

Thứ 7, 15/08/2020 | 19:18
Dù không được cấp phép hoạt động, không có trong quy hoạch và đã bị yêu cầu di dời, chấm dứt hoạt động… thế nhưng một trạm trộn bê tông nhựa Asphalt tại xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động khiến người dân gây bức xúc.

Video: Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động

Chủ nhật, 14/04/2019 | 12:21
Một trạm trộn bê tông không phép trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An), làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp này hoạt động.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ những trạm trộn bê tông không phép

Thứ 5, 04/01/2018 | 11:17
Không có giấy phép nhưng các trạm trộn bê tông vẫn hoạt động suốt nhiều năm liền, khiến người dân hết sức bức xúc vì phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.