Chính quyền Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone, iPad

Chính quyền Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone, iPad

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:27
0
Quyết định từ Chính phủ Mỹ đã bảo vệ “gà nhà” Apple và làm thất vọng “kẻ ngoại bang” Samsung.

Như những thông tin đã đăng tải trên báo giới gần đây, cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Apple và Samsung đều gây tổn hại cho cả hai bên. Nếu như Samsung lĩnh án phạt đền bù hơn tỉ đô cho Apple thì “nhà Táo” cũng không sung sướng gì khi nhận lệnh cấm bán các sản phẩm đời cũ như iPhone 4 iPad 2 trên đất Mỹ.

Công nghệ - Chính quyền Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone, iPad

Chính quyền Tổng thống Obama đã có quyết định ủng hộ Apple

Lệnh cấm mà Apple nhận, trớ trêu thay lại được phán quyết từ chính “đồng hương” ITC - Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ. Nếu chấp hành án, Apple sẽ không thể bán những sản phẩm đời cũ từ iPhone 4 và iPad 2 trở về trước ngay trên “quê nhà” do các vướng mắc về bản quyền sáng chế với Samsung.

Tuy nhiên, theo thông báo mới đây, Chính phủ Mỹ đã quyết định phủ quyết toàn bộ lệnh cấm của ITC với Apple. Chính quyền của Tổng thống Obama đưa ra lỹ lẽ về hành động này như sau: Các công ty phải cấp bản quyền cơ bản của mình cho những bên khác sử dụng với chi phí và các điều khoản hợp lý "để thúc đẩy phát triển khoa học kĩ thuật và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh". Đây là lần đầu tiên sau kể từ thời Tổng thổng Reagan năm 1987, chính quyền Mỹ bác bỏ phán quyết được đưa ra từ ITC.

Có thể thấy chính phủ Mỹ đang lo ngại khi các công ty như Samsung đang có những hành động thái quá khi đòi hỏi lệnh cấm bán  đối với các sản phẩm vi phạm bản quyền cơ bản. Điều này đang đi ngược lại với việc cấp bản quyền cơ bản theo công ước FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử) vốn là một yếu tố quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế của ông Obama.

Công nghệ - Chính quyền Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone, iPad (Hình 2).

Trước quyết định lần này của chính quyền Tổng thống Obama, đại diện của Samsung ngao ngán: “Chúng tôi rất thất vọng trước quyết định của chính phủ Mỹ. ITC đã làm rất tốt công việc của mình với các phán quyết công bằng và chúng xứng đáng được tôn trọng”

Trong khi đó, Apple tất nhiên không thể mừng hơn: “Chúng tôi hoan nghênh những phán quyết tương tự từ Chính phủ. Không thể để các công ty (ám chỉ Samsung) lạm dụng luật bản quyền bằng sáng chế theo cách này”.

Hằng Giang

3 lý do Apple bỏ qua Việt Nam

Chủ nhật, 04/08/2013 | 10:30
Cửa hàng nhái mọc lên khắp nơi, người dùng thích jailbreak iPhone và thích dùng ứng dụng chùa là những lý do có thể khiến Apple xếp Việt Nam vào danh sách đen những thị trường không được ưu tiên.

iFan Apple trung thành với sản phẩm của mình nhất

Thứ 7, 03/08/2013 | 14:49
Samsung vẫn luôn đứng đầu trong thế giới Android.

Apple mở cuộc điều tra trước lời cáo buộc ngược đãi nhân công

Thứ 4, 31/07/2013 | 07:40
Trước hàng loạt các cáo buộc về tình trạng ngược đãi nhân công tại nhà máy của các đơn vị tiến hành lắp ráp sản phẩm cho Apple, cuối cùng thì “Quả táo cắn dở” cũng phải lên tiếng về điều này.

Chuyển hướng thiết kế kim loại, Samsung quyết 'thay máu'

Thứ 6, 02/08/2013 | 11:35
Hãng đã vừa đăng ký bằng sáng chế thiết kế smartphone kim loại mới có thể tháo được nắp sau đem lại nhiều ưu điểm.

Lộ diện thêm hình ảnh Samsung nắp gập Hannessy

Thứ 6, 02/08/2013 | 12:30
Theo một số thông tin đăng tải trên trang Ameblo tại Nhật Bản, Samsung đang sản xuất một thiết bị nắp gập 2 màn hình khá “độc đáo” chạy Android, tên mã Hannessy.

Samsung Galaxy S4 phát nổ, thiêu rụi cả căn hộ

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:27
Một tai nạn mới xuất phát từ chiếc điện thoại Samsung Galaxy S4 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.