Chính quyền ông Obama đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga như thế nào?

Chính quyền ông Obama đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga như thế nào?

Thứ 2, 26/12/2016 | 13:00
0
Việc quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ngồi lại với các nhà lãnh đạo Iran và Nga để giải quyết vấn đề Syria khiến bộ máy chính sách đối ngoại của Washington không hề vui vẻ.

Theo Washington Post, cảnh tượng Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran cùng ngồi họp tại Moscow về vấn đề Syria không chỉ là một bước ngoặt đối với cuộc khủng hoảng tại đất nước Trung Đông mà còn cho Mỹ thấy một bức tranh ảm đạm: đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ đã rời xa Washington để đi về phía Moscow.

Tiêu điểm - Chính quyền ông Obama đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga như thế nào?

 Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng xích lại gần nhau hơn và đứng cùng chiến tuyến trong việc giải quyết vấn đề Syria. 

Chuyên gia bình luận Josh Rogin của tờ Washington Post cho rằng vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần trước dường như có mục đích chia rẽ mối quan hệ giữa Ankara và Moscow nhưng kẻ giết người không đạt được mục đích đó. Tuy nhiên, việc Nga – Thổ Nhĩ Kỳ nối lại liên minh không phải điều bất ngờ đối với giới quan sát.

“Việc Thổ Nhĩ Kỳ dần tách khỏi các liên minh khu vực Đại Tây Dương và xích lại gần phía Nga và Iran đã có dấu hiệu từ lâu. Đối với ông Erdogan, Mỹ đã trở nên không thích hợp với những chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ, bởi tại khu vực Trung Đông, Washington nói nhiều hơn là hành động”, ông Aykan Erdemir, một cựu thành viên Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Cuộc họp 3 bên giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại Moscow diễn ra sau một thời gian dài. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng có nhiều cuộc đàm phán nhưng không đạt được kết quả tích cực nào. Ông Lavrov tuyên bố rằng thiết chế mới do Nga dẫn đầu mới giúp Syria tiến về phía trước. Trong khi đó, những thiết chế mà Washington lãnh đạo không thực hiện được bất kỳ sáng kiến nào.

Ông Lavrov tuyên bố rằng 3 bên đều đồng ý việc thay đổi chế độ ở Syria không phải là mục tiêu ưu tiên, sau đó ông đọc một tuyên bố chung từ 3 vị ngoại trưởng về tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chủ nghĩa đa nguyên chính trị ở Syria, cùng với đó là việc chống chủ nghĩa khủng bố.

“Tuyên bố này khá gây sốc. Nó hoàn toàn đối lập với những điều mà Thổ Nhĩ Kỳ từng nói về Syria từ năm 2011. Qua đó có thể thấy Ankara đang dần chấp nhận ông Assad”, ông Erdemir nói.

Trong nhiều năm liền, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng hợp tác với chính quyền Tổng thống Obama về vấn đề Syria nhưng đều thất bại. Giới chức Mỹ cố gắng ký kết một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thành lập một mặt thống nhất chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và hỗ trợ phe đối lập Syria, nhưng đều không thành, chủ yếu do Nhà Trắng lưỡng lự với đề xuất thiết lập vùng cấm bay ở phía bắc Syria và gây thêm áp lực cho chính quyền ông Assad.

Căng thẳng tiếp tục giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ khi Lầu Năm Góc quyết định hỗ trợ cho một nhóm gọi là Lực lượng Dân chủ Syria, chủ yếu gồm các chiến binh người Kurd Syria, lực lượng mà Ankara coi là có liên hệ chặt chẽ với khủng bố người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc người Kurd kiểm soát phía bắc Syria khiến Ankara phải can thiệp quân sự do sợ lực lượng này sẽ liên kết với người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ tạo thành một nhà nước người Kurd ở biên giới 2 nước.

Do Washington không thấu hiểu lo ngại trên của Thổ Nhĩ Kỳ nên Ankara đã tìm kiếm sự chấp thuận ngầm từ Nga, đồng thời, tới tháng 10/2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý ngừng phản đối những hành động của Nga ở Aleppo. Kể từ đó, sự hợp tác giữa Ankara và Moscow càng tiến triển tích cực hơn.

“Người Thổ Nhĩ Kỳ quan sát tình hình và tự nói với nhau rằng 'Chính quyền này (chính quyền Obama) không muốn giải quyết vấn đề Syria. Chúng ta sẽ chờ đợi chính quyền (Washington) tiếp theo. Trong khi đó, thử tìm cách giải quyết với Nga xem sao'. Tất cả mọi người đều thấy rằng chính quyền ông Obama đã bất lực”, ông Andrew Tabler, chuyên viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu chính sách Cận Đông Washington nhận định.

Theo phía Nga, bước tiếp theo là chính phủ Syria và một số thành viên của phe đối lập sẽ gặp nhau tại Kazakhstan và bàn luận về những thỏa thuận ngừng bắn. Mỹ cũng không được mời tham gia vào tiến trình trên.

Dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định ông Kerry cảm thấy “không có vấn đề gì” khi số phận Syria được quyết định mà không có sự tham gia của Mỹ nhưng rõ ràng Washington đang dần mất một đồng minh NATO về tay Nga.

Chính quyền Obama dường như không còn kế hoạch tái khẳng định ảnh hưởng của mình ở Trung Đông và cũng không có bất kỳ ý định nào muốn “cứu vãn” quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều khả năng chính quyền Donald Trump sắp tới sẽ chấp nhận một tiến trình ngoại giao do Nga dẫn đầu ở Syria nhưng có thể khi đó Mỹ sẽ không chấp nhận sự tan vỡ của mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với phương Tây, Washington Post kết luận.

Xem thêm: Tổng thống Nga Putin kể về giai đoạn cuối giải phóng Aleppo

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.