Chính sự nhiệt tình của Obama đã 'hại chết' Hillary Clinton

Chính sự nhiệt tình của Obama đã 'hại chết' Hillary Clinton

Chủ nhật, 13/11/2016 | 18:11
0
Obama đã tính sai nước cờ khi đứng ra ủng hộ công khai cho bà Hillary Clinton. Ông đã không nhận ra rằng, cử tri Mỹ sẽ không bầu cho một người sẽ kế thừa sự tăm tối hiện tại của nước Mỹ.

Di sản chính trị của ông Barack Obama đã tan vỡ sau khi lá phiếu đại cử tri cuối cùng gọi tên Donald Trump trở thành tổng thống mới của nước Mỹ hùng mạnh.

Nhưng có một thực tế phải thừa nhận rằng, dù bị chỉ trích, chế giễu về chiến dịch bầu cử cũng như bê bối cá nhân, Trump đã giành một cách đáng kinh ngạc, và đặc biệt hơn đó là một thế áp đảo ngoạn mục.

Tiêu điểm - Chính sự nhiệt tình của Obama đã 'hại chết' Hillary Clinton

Sự hỗ trợ của Obama đối với bà Hillary Clinton đã trở nên phản tác dụng.

Nhìn vào biểu đồ bầu cử, một sự thật phũ phàng rằng hiển hiện lên rằng, không có bang trung tính nào dành sự ủng hộ bất ngờ cho Hillary Clinton ngoài những lá phiếu vốn có từ các bang có truyền thống gần gũi với đảng Dân chủ.

Robert W. Merry, bình luận viên của National Interest đánh giá cuộc bầu cử này đi kèm với một nỗ lực gần như tuyệt vọng của bản thân ông Obama dành cho ứng cử viên cùng đảng của mình - Hillary Clinton.

Hơn bất kỳ lúc nào, bầu cử Mỹ là thời điểm công chúng bắt đầu nhìn nhận và đánh giá lại tổng thống đương nhiệm hay đảng cầm quyền. Cầm trên tay lá phiếu của mình sau 4 năm, trong đầu của mỗi cử tri sẽ hiện ra một loạt các câu hỏi bao quát như tổng thống đương nhiệm (hoặc đảng cầm quyền) có hoàn thành tốt vai trò của họ đến mức đủ điều kiện để bầu thêm một lần nữa hay không.

Xem thêm>>> Trump sẽ 'sửa sai' giúp Tổng thống Obama ở Biển Đông?

Trong tính toán như vậy, các cử tri sẽ so sánh chúng với những lời hứa hẹn của ứng cử viên của đảng đối lập để từ đó cân đối cho sự lựa chọn của mình.

Không có gì phản ánh thực tế đúng hơn các cuộc thăm dò diễn ra trong ngày bầu cử. Trả lời câu hỏi ứng viên nào đủ điều kiện trở thành tổng thống, các cử tri đều lựa chọn Trump với tỷ lệ 69%, hơn con số 10% của với bà Clinton.

Với câu hỏi ai là người có thể làm tốt vai trò của mình khi ngồi trên chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng, họ cũng chọn Trump với tỷ lệ 70% so với 11% dành cho bà Clinton. Nói cách khác, ngay cả cử tri vốn rất quan ngại về Trump cũng đều bỏ phiếu cho ông.

Trump hưởng lợi từ “nhiệm kỳ tăm tối” của Obama

Đặc trưng của nền chính trị Mỹ đó là các cử tri đánh giá hiệu quả của một tổng thống dựa trên các nhiệm kỳ riêng rẽ chứ không dựa trên hiệu suất tổng thể. Bởi vậy những đánh giá tốt về nhiệm kỳ thứ nhất đối với ông Obama vốn không được mấy người nhớ đến, và đến nhiệm kỳ thứ 2, khi nhiều vấn đề nảy sinh, những sai lầm xuất hiện, nó đã bao phủ hoàn toàn di sản của vị tổng thống này.

Tiêu điểm - Chính sự nhiệt tình của Obama đã 'hại chết' Hillary Clinton (Hình 2).

Trump thắng bởi nước Mỹ đang cần một làn gió mới.

Cùng giống như hai cựu Tổng thống George W. Bush và Woodrow Wilson, ông Obama được bầu vào nhiệm kỳ hai với tỷ lệ phiếu bầu chênh lệch thuộc hạng thấp nhất chỉ với 3,86%. Theo Robert W. Merry giải thích, điều này có nghĩa rằng cử tri nhìn nhận nhiệm kỳ đầu tiên của Obama không hoàn toàn xuất sắc, tuy nhiên chưa có những vấn đề nghiêm trọng hay một ứng viên đủ mạnh cản trở một nhiệm kỳ thứ hai dành cho ông.

Phải đến sau thời điểm đó, các vấn đề tiềm ẩn từ nhiệm kỳ đầu tiên của Obama mới bẳt đầu hiện hình và tất cả những điều đó chính là nguyên nhân khiến cho sự ủng hộ trong cuộc bầu cử năm nay dành cho đảng Dân giảm sút thê thảm.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, người ta không đổ tại cho hiệu năng khiêm tốn mà ông Obama đóng góp cho nền kinh tế, vì rõ ràng ông đã phải thừa hưởng một thảm họa kinh tế kể tử khi nhậm chức vào năm 2009.

Cùng với đó sự mới nổi của IS chưa phải là mối lo ngại quá lớn ở Trung Đông. Hay việc can thiệp ở Libya vẫn chưa gây những bất ổn đáng kể. Bạo lực trong nước ít ỏi, các cuộc biểu tình đường phố chưa diễn ra, đụng độ cảnh sát với người dân không có. Và đặc biệt không có bê bối nào của một nhân vật tầm cỡ như bà Hillary Clinton trong việc làm rò rỉ tài liệu quốc gia.

Xem thêm>>> Gặp gỡ chuyển giao quyền lực: Obama mệt mỏi, Trump bối rối

Sau đó, nhiệm kỳ thứ hai diễn ra của ông Obama diễn ra theo cách không gì có thể u tối hơn. Nó tăm tối đến mức “đảm bảo” cho đảng Dân chủ một điều rằng: Họ không có bất kỳ cơ hội nào có thể đánh bại đảng Cộng hòa đang bay cao trong cuộc bầu tổng thống năm 2016.

Tăng trưởng kinh tế tiếp tục chậm chạp khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm; hỗn loạn ở Trung Đông và Mỹ ngày càng sa lầy tại đây; bạo lực đường phố gắn liền với những căng thẳng sắc tộc; sự tan vỡ của chương trình y tế gây tranh cãi Obamacare, cùng với vụ bê bối của bà Clinton mà cả Obama lẫn FBI đều bất lực trong việc tháo gỡ.

Tiêu điểm - Chính sự nhiệt tình của Obama đã 'hại chết' Hillary Clinton (Hình 3).

Nước Mỹ ngày càng bất ổn với những mâu thuẫn nội tại.

Có thể nói chính sách và thành tựu trong nhiệm kỳ này đã suy sụp và mất niềm tin trong lòng người dân Mỹ.

Chỉ số tín nhiệm của ông Obama nằm ở mức sụt giảm nghiêm trọng trong các năm 2014, 2015, 2016 khi nằm ở ngưỡng lần lượt là 40, 45 và 53%, theo Real Clear Politics.

Thế nhưng, cuộc điều tra về việc liệu người Mỹ cảm thấy đất nước họ đang đi đúng hướng hay không mới đem lại kết quả đáng ngại, khi gần hai phần ba số người được hỏi nói rằng Mỹ đã đi sai đường.

Có một sự thật rằng, sẽ không người dân nào dám tin tưởng vào sự đề cử của ông Obama đối với bà Hillary Clinton cho vai trò tổng thống mới của nước Mỹ khi họ vốn đã không hài lòng với những gì mà người đứng đầu Nhà Trắng đang làm hiện tại. Trước sự tăm tối hiện tại, cử tri Mỹ sẽ muốn một làn gió mới hơn là một nhân vật tiếp tục kế nhiệm những bất ổn mà họ đã phải chịu đựng quá đủ.

Một sai lầm nữa là cách tiếp cận của ông Obama đối với tầng lớp cử tri mà sau đó trở thành nhân tố quan trọng cho chiến thắng của Trump – giai cấp công nhân da trắng Mỹ.

Xem thêm>>> Hình ảnh siêu xe ‘Quái vật’ ông Trump sẽ sử dụng vào ngày nhậm chức

Đảng Dân chủ đã phớt lờ những người này và ra vẻ không quan tâm hoặc không biết về hoàn cảnh của họ. Các ngân hàng lớn ở Phố Wall được quan tâm và phát triển cực thịnh dưới thời Obama, mặc dù đóng góp của họ là điều khiêm tốn sau các cuộc đại suy thoái trong quá khứ. Trong khi tầng lớp từng được xem là cốt lõi của nước Mỹ lại bị lãng quên và bị đẩy vào sự tuyệt vọng.

Người dân Mỹ vốn đánh giá một vị tổng thống sau 4 năm dựa trên tính hiệu quả chứ không bằng bất cứ thứ tình cảm nào khác. Chỉ có 2 tiêu chí được đưa ra là "tốt" và "không tốt" mà không có quá nhiều nhận xét cả nể trong đó.

Đối với nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama, câu trả lời của người dân Mỹ là không. Nó không phải là một di sản đẹp đẽ để thành một hành trang uy tín cho người kế nhiệm Hillary Clinton, mà ngược lại sự bung bét và u tối đã giúp mở đường cho sự nổi lên của Donald Trump.

Có ý kiến từng cho rằng, nếu như ông Obama không đứng ra công khai ủng hộ cho Hillary Clinton để bà có thể nổi lên bằng một hình ảnh mới mẻ và độc lập, có lẽ người dân đã không phải nhắm mắt lựa chọn Trump như một phương án an toàn để tránh một viễn cảnh u tối hơn đến từ những chính sách của đảng Dân chủ.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.