Chính thức xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Chính thức xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:00
0
Liên quan đến sự kiện Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp biển Đông, ngày 16-7, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng biện lý Philippines cùng ra thông báo chung cho biết tòa án trọng tài quốc tế đã chính thức được thành lập hôm 11-7 tại The Hague (Hà Lan) và quy trình tố tụng đã chính thức bắt đầu.

Tòa trọng tài thường trực (tổ chức liên chính phủ được thành lập tại hội nghị hòa bình The Hague lần thứ nhất vào năm 1899) ở dinh Hòa Bình tại TP The Hague được chỉ định làm nơi đăng ký các quy trình tố tụng của vụ kiện.

Báo Phil Star (Philippines) đưa tin thông báo nêu trên của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong cuộc họp đầu tiên hôm 11-7, tòa án trọng tài quốc tế đã thông qua dự thảo bộ quy tắc về quy trình tố tụng đối với vụ kiện.

Tòa yêu cầu hai bên của vụ kiện (Philippines và Trung Quốc) nhận xét về dự thảo này và thời hạn cuối nộp nhận xét là ngày 5-8. Tòa cũng yêu cầu hai nước đề xuất lịch trình nộp các biên bản biện hộ.

Tiêu điểm - Chính thức xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông
Dinh Hòa Bình ở TP The Hague (Hà Lan), nơi được chỉ định tiến hành các quy trình tố tụng trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp ở biển Đông. Ảnh: KOOTATION

Thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines ghi nhận chính phủ Philippines và các luật sư đại diện cho Philippines trong vụ kiện đang nghiên cứu dự thảo bộ quy tắc về quy trình tố tụng và sẽ nộp nhận xét kèm lịch trình nộp các biên bản biện hộ.

Thông báo nhấn mạnh Bộ Ngoại giao và Văn phòng biện lý Philippines cam kết hợp tác đầy đủ với tòa án trọng tài quốc tế nhằm bảo đảm quy trình phân xử hiệu quả, công bằng, mang lại phán quyết cuối cùng mang tính ràng buộc và phù hợp với luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao sẽ cập nhật thông tin về tiến trình của vụ kiện cho công chúng.

Cùng ngày, hãng tin GMA News (Philippines) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nói dù Trung Quốc có phản hồi yêu cầu của tòa hay không thì quy trình tố tụng của vụ kiện vẫn diễn ra.

Người phát ngôn cho biết một phần quan trọng trong quy trình tố tụng là tòa án trọng tài quốc tế sẽ quyết định xem đơn kiện của Philippines có căn cứ pháp lý theo Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) hay không.

Nếu có căn cứ, tòa sẽ xác định xem tòa có thẩm quyền phân xử vụ kiện hay không (vì Trung Quốc đưa ra ý kiến bảo lưu, trong đó từ chối tham gia một số điều khoản trong UNCLOS).

Theo báo Sunstar (Philippines), năm thành viên của tòa án trọng tài quốc tế gồm:

Ông Thomas Mensah người Ghana, nguyên Chánh án Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS). Ông được bổ nhiệm làm chánh án của tòa án trọng tài quốc tế.

Ông Jean-Pierre Cot người Pháp, thẩm phán ITLOS.

Ông Stanislaw Pawlak người Ba Lan, thẩm phán ITLOS.

Ông Rüdiger Wolfrum người Đức, thẩm phán ITLOS.

Ông Alfred Soons người Hà Lan, thành viên Ban cố vấn chuyên gia về luật biển của Ủy ban Hải dương học liên chính phủ thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO).

Ngày 16-7, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia cho biết Mỹ và Philippines đang thảo luận về thỏa thuận cho phép Mỹ xây dựng các căn cứ quân sự và dân sự ở Philippines làm nơi đồn trú luân phiên của quân đội Mỹ và bảo quản trang thiết bị quân sự. Đại sứ Jose Cuisia nói Mỹ và Philippines sẽ sử dụng chung căn cứ này. Ông cho rằng thỏa thuận trên sẽ hỗ trợ nỗ lực của Philippines trong việc xây dựng năng lực phòng vệ đáng tin cậy ở mức tối thiểu cũng như củng cố an ninh hàng hải.

 

Theo Pháp luật Việt Nam

Trung Quốc 'ngại' có thêm va chạm với Philippines

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:32
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bày tỏ hy vọng tình hình ở Hoàng Nham/Scarborough “sẽ ổn định” và không có thêm va chạm nào với phía Philippines.

Báo Trung Quốc đưa tin 'không nương tay', Philippines bình tĩnh phản pháo

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:16
Trước "cái đầu lạnh" của Philippines trong việc kiên quyết kiện Trung Quốc vì tranh chấp biển đảo, tờ Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) đã ra “đòn uy hiếp” sẽ "không nương tay" cho Philippines.

Ngoại trưởng Philippines không thốt nên lời

Thứ 5, 04/07/2013 | 14:23
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra một đề nghị khiêu khích tại Diễn đàn Khu vực ASEAN về việc giúp Philippines tháo dỡ chiếc tàu mắc cạn hiện được dùng làm căn cứ tại bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khiến Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thốt không nên lời.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.