Chớ dại mà nấu củ cải trắng với những thực phẩm này kẻo rước bệnh

Chớ dại mà nấu củ cải trắng với những thực phẩm này kẻo rước bệnh

Thứ 5, 28/01/2021 | 09:42
0
Củ cải trắng rất ngon và bổ nhưng nếu không biết cách sử dụng chúng có thể trở thành mối nguy hại đối với sức khỏe.

Cứ đến thời điểm nhiệt độ xuống thấp người ta lại mách nhau nên ăn loại củ được ví như "nhân sâm mùa đông" đó là củ cải trắng bởi chúng có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chữa bệnh.

Theo y học hiện đại, trong 100g củ cải trắng có chứa 1,4g protid; 3,7g glucid; 1,5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg photpho; 1,1mg sắt... cùng nhiều loại vitamin như vitamin C, B1, B2, PP. Không chỉ có thành phần dinh dưỡng phong phú củ cải còn được chứng minh là có khả năng làm giảm cholesterol xấu, giảm đau hiệu quả, hỗ trợ chức năng gan hoạt động tốt, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho não bộ, phòng chống ung thư, thiếu máu, ngăn ngừa nhiễm virus, chống lão hóa, giảm béo.

Còn theo Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá, đặc biệt rất tốt trong việc phòng ngừa nhiều căn bệnh vào mùa đông.

Có thể nói lợi ích đối với sức khỏe của củ cải trắng là không thể phủ nhận nhưng nếu kết hợp củ cải trắng với những thực phẩm sau đây thì có thể hại nhiều hơn lợi:

Củ cải trắng với một số loại trái cây

Sức khỏe - Chớ dại mà nấu củ cải trắng với những thực phẩm này kẻo rước bệnh

Củ cải trắng ăn cùng cam làm giảm chức năng tuyến giáp.

Không nên ăn củ cải trắng với cam bởi flanovoid trong cam có thể phản ứng hóa học với thiosulfate trong củ cải tạo ra một lượng lớn thiocyanate. Chất này làm giảm chức năng tuyến giáp, tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Bên cạnh đó cũng không nên ăn củ cải trắng với các loại trái cây như lê, táo, nho bởi có thể gây suy tuyến giáp nặng.

Củ cải trắng với nhân sâm

Củ cải trắng và nhân sâm đều rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu kết hợp cùng nhau sẽ khiến những lợi ích và giá trị dinh dưỡng của cả hai bị thuyên giảm. Chưa kể, củ cải có tác dụng hạ khí còn nhân sâm bổ khí, kết hợp sẽ triệt tiêu nhau.

Củ cải trắng với nấm, mộc nhĩ

Sức khỏe - Chớ dại mà nấu củ cải trắng với những thực phẩm này kẻo rước bệnh (Hình 2).

Củ cải trắng không nên ăn với nấm vì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da.

Củ cải trắng chế biến với nấm hoặc mộc nhĩ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, đặc biệt với người có cơ địa nhạy cảm. Trong một số trường hợp, nó còn khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng và tổn thương lá lách.

Củ cải trắng với cà rốt

Trong cà rốt chứa enzym gọi là axit ascorbic có khả năng phân hủy lượng vitamin C dồi dào có trong củ cải trắng. Vì vậy không nên kết hợp hai thực phẩm này cùng lúc vì sẽ làm mất đi lợi ích của củ cải.

Ngoài ra khi bổ sung củ cải trắng vào chế độ ăn hàng ngày bạn cần lưu ý những điều sau:

-Nên ăn mỗi lần khoảng 100 – 150g củ cải trắng, ăn mỗi ngày một ít hoặc cách ngày chứ không được ăn liên tục trong thời gian dài. Lưu ý sau khi ăn củ cải sống, trong vòng nửa tiếng không nên ăn thức ăn khác để tránh các chất chống ung thư bị hòa tan hoặc mất tác dụng.

-Phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ ăn 1-2 bữa củ cải nấu chín, tuyệt đối không ăn củ cải sống vì có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ. Do đó nên tránh tiêu thụ những món như nộm làm từ củ cải sống hay củ cải muối dưa chua vì chúng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

-Người đang sử dụng thuốc và người cơ thể yếu ớt, chân tay dễ bị lạnh tốt nhất không nên ăn, hoặc phải nấu chín kỹ củ cải.

-Người tì vị hư nhược, người bị tiêu chảy cần hạn chế ăn củ cải trắng. Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc bổ có nhân sâm, cần dừng ăn củ cải để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Minh Hoa (t/h)

Những người tuyệt đối không nên ăn móng giò

Thứ 4, 13/01/2021 | 19:37
Có không ít người ăn móng giò cơ thể sẽ gặp nhiều nguy hiểm.

"Điểm danh" những tạng người không nên ăn xôi

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:22
Xôi là món ăn sáng bình dân và quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn món này.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau chùm ngây

Thứ 7, 25/07/2020 | 20:31
Chùm ngây là loại rau nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng chùm ngây thế nào cho đúng.

Những người tuyệt đối không nên ăn khoai tây

Thứ 5, 16/07/2020 | 10:00
Khoai tây tương đối dễ trồng, nên không có gì lạ khi chúng là một trong những loại thực phẩm được trồng nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và người mắc bệnh tiểu đường là những người không nên ăn khoai tây nhiều.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.