Chợ đầu lâu động vật dùng làm thuốc

Chợ đầu lâu động vật dùng làm thuốc "chữa bách bệnh"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Đó là chợ đầu lâu nằm ở trung tâm Thủ đô Lom, thuộc nước Cộng Hòa Togo, phía Tây châu Phi, chợ đầu lâu Akodessewa Fetish được biết đến dành riêng cho các nghi lễ tâm linh. Các loại đầu lâu động vật được bày bán ở khu chợ này được người dân mua về làm bùa, làm thuốc.

Từ xa xưa người Togo đã theo nghi lễ Voodoo, một nghi thức dùng đầu lâu động vật và thảo mộc giúp đỡ người dân chữa bách bệnh và giải quyết các vấn đề hóc búa nhất. Đây là nghi lễ rất phổ biến ở các nước Tây Phi như Ghana, Burkina Faso, Benin, Bờ Biển Ngà và Nigeria. Người dân nơi đây tin rằng cuộc sống bắt nguồn từ nguồn gốc tự nhiên như đất, nước, lửa và không khí. Hơn nữa, họ cũng tin rằng thầy cúng dùng các bộ phận của động vật làm bùa lạ để kêu cầu thần linh giúp trị bệnh tật hiểm nghèo.

Xã hội - Chợ đầu lâu động vật dùng làm thuốc 'chữa bách bệnh'

Không biển hiệu, hàng hóa, sản phẩm bày bán ở đây chính là đầu lâu của các loài động vật khác nhau. Chúng được bày la liệt dưới đất, trên bàn gỗ, chất đống lên nhau, và treo lủng lẳng trên các cột gỗ. Đầu lâu các loài động vật ở đây rất phong phú như là mèo, báo, hổ, linh dương, khỉ, kền kền, cú mèo, rắn...

Một thầy thuốc địa phương cho biết: "Để làm thuốc, chúng tôi nghiền nhỏ các loại đầu lâu rồi trộn lẫn với các loại thảo dược rồi đem hơ lửa đến khi thu được một loại bột màu đen. Để chữa khỏi bệnh thì các thầy lang sẽ rạch một vài vết nhỏ trên ngực và lưng của bệnh nhân rồi đắp bột đen đó lên".

"Về sinh sản chúng tôi có thể giúp đỡ các cặp đôi hiếm muộn, không thể có con. Sau khoảng 10 năm cố gắng mà vẫn không có con, ngay cả khi tìm đến các bệnh viện mà không có kết quả thì đến đây chúng tôi sẽ giúp các bạn có được em bé", thầy thuốc này cho biết.

Ngoài ra, để giúp đỡ các thủ môn bóng đá bắt bóng dính hơn và nhanh nhẹn hơn, họ dùng chân trước của con tinh tinh, và một bàn tay của con khỉ đột rồi tán nhỏ ra rồi kết hợp với cây thảo mộc cho họ uống là sẽ có kết quả ngay. Còn để giúp các vận động viên chạy marathon khỏe mạnh và bền sức thì họ sử dụng tim và bốn chân của một con ngựa.

Tất cả các nghi lễ cúng tế, và chữa bệnh này chỉ được truyền từ cha sang con trai. Hàng năm các thầy cúng, thầy mo ở đây sẽ đi từng làng để giúp đỡ mọi nhà có nhu cầu.

Thiên Kim (Theo BBC)


Tag: Togo