Chờ đợi gì ở web 'chợ kịch' cho giới sân khấu?

Chờ đợi gì ở web 'chợ kịch' cho giới sân khấu?

Chủ nhật, 30/06/2013 | 14:02
0
Việc “bình cũ, rượu mới” làm mỏi mòn sân khấu truyền thống bao nhiêu năm khi những kịch bản mới không đủ tầm hơi thở thời đại, những kịch bản cũ đã bị mòn đường nghệ thuật sáng tạo khi thường xuyên được phục dựng. Vì thế, việc ra mắt web chokich.vn là cơ hội mang làn gió mới cho giới sân khấu.

Nỗi trăn trở của giới sân khấu về vấn đề kịch bản tưởng chừng như sắp được giải tỏa khi đạo diễn của Nhà hát Cải lương Việt Nam Triệu Trung Kiên khởi xướng ý tưởng lập website chokich.vn và dự kiến sẽ ra mắt tháng 7 tới đây.

Nhưng trong sự mừng vui vì sự thức thời của các nhà làm kịch trẻ, thì nỗi lo thường trực cũng vẫn còn đó.

Sự kiện - Chờ đợi gì ở web 'chợ kịch' cho giới sân khấu?

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được cả hai Nhà hát phía Bắc phục dựng

Ngoài những ý tưởng phục dựng những vở diễn cũ phục vụ cho các dịp lễ, kỷ niệm hay ý tưởng phục dựng các vở kịch kinh điển thế giới, thì việc tìm hơi thở cuộc sống trong những kịch bản hiện đại không phải là bài toán dễ giải.

Nhà biên kịch Chu Thơm khá đều tay kể từ khi chuẩn bị nghỉ hưu cũng giành sự yêu mến cho những câu chuyện lịch sử hay làm mới lại những tác phẩm văn học nổi tiếng như “Số đỏ” của tác giả Vũ Trọng Phụng. Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Kịch Việt Nam tới đây đều va chạm nhau khi cùng phục dựng lại “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của cố nhà biên kịch Lưu Quang Vũ. Dù bằng hình thức khác nhau, một bên kịch nói, một bên kịch hình thể và mục đích hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày mất của ông.

Thực tế hiện nay kịch bản không thiếu, mà chỉ thiếu kịch bản hay. Đó là sự thật mà bất kỳ Nhà hát nào, đơn vị làm nghệ thuật nào đều mỏi mòn săn tìm mỗi khi phải tiến hành dựng vở để câu khách.

Không ít đạo diễn đã phải vận dụng mọi mối quan hệ và kêu gọi khắp nơi, ở các trại sáng tác để có được kịch bản hấp dẫn. Tuy nhiên, ngay cả lĩnh vực hài kịch tưởng chừng ngon ăn, mà đạo diễn Chí Trung tiết lộ, có những lúc cầm trên tay cả gần 100 kịch bản mà chỉ chọn được chừng hơn 10 cái để “xài” dần. Thậm chí, trong mỗi kịch bản còn phải thêm thắt rất nhiều mới có được sản phẩm sân khấu ưng ý.

Vì thế, việc có mặt chokich.vn là một tín hiệu mừng ban đầu giành cho giới sân khấu để họ có cơ hội tiếp cận rộng hơn với nhiều kịch bản và tạo nên mặt bằng cạnh tranh lành mạnh khi tiến hành mua kịch bản. Tuy nhiên, có được nhiều kịch bản hay có tiếng vang để phải cạnh tranh tới mức như thế hay không, đó vẫn là sự kỳ vọng của giới sân khấu.

Hiện tại, đã có 50 tác giả phía Bắc đã nhận lời đóng góp kịch bản cho trang web và tiến tới sẽ mở rộng ra các nhà biên kịch phía Trung, Nam và những tác giả không chuyên. Cái mới có ngay thì chưa thể kỳ vọng lớn, nhưng những tác phẩm cũ vẫn có nhiều cơ hội đắt khách.

Theo Mạnh Trần/VnMedia

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Ma làng' sắp tái ngộ khán giả điện ảnh

Thứ 3, 11/06/2013 | 16:28
Phần 2 của bộ phim "Ma làng" với tên gọi "Làng ma 10 năm sau" với một góc nhìn mới về nông thôn sẽ được gửi tới quý vị khán giả trong thời gian tới.

Đoàn làm phim Bụi đời Chợ Lớn đối thoại với Cục Điện ảnh

Thứ 5, 02/05/2013 | 07:32
Theo một nguồn tin cho hay, ngày 3-5 tại trụ sở Cục Ðiện ảnh sẽ diễn ra buổi đối thoại giữa đại diện đoàn phim Bụi đời Chợ Lớn, Hãng phim Chánh Phương cùng luật sư của họ và một số đại diện của Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện Cục Ðiện ảnh.

‘Hiệu ứng kỹ xảo’ và sự phũ phàng của điện ảnh

Thứ 6, 29/03/2013 | 11:59
Sự sụp đổ của R&H, công ty chuyên làm về kỹ xảo, và cuộc đình công của gần 500 người hoạt động trong lĩnh vực hiệu ứng hình ảnh khiến người yêu điện ảnh giật mình nhìn nhận lại thực trạng làm phim hiện nay.

Người muốn dung hoà 'tư nhân' và 'Nhà nước' cho điện ảnh Việt

Thứ 2, 28/01/2013 | 08:25
Để câu kéo được khán giả đến với mình, nhiều nhà làm phim hiện nay đang cố gắng chạy theo những tiếng cười nhảm nhí, những hở hang, xộc xệch, scandal... Tuy nhiên, có một người vẫn trung thành với những tác phẩm mang nặng trăn trở nhân văn của cuộc sống, đề cao tính giáo dục và truyền bá văn hóa. Ông là đạo diễn Lê Hữu Lương.