Chờ kết luận thanh tra làm rõ nghi vấn về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Chờ kết luận thanh tra làm rõ nghi vấn về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Thứ 7, 12/08/2017 | 20:29
0
“Tôi trông chờ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ làm rõ được các nghi ngờ từ dư luận về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT Yên Bái”, ông Lê Văn Cuông nói.

Nguồn gốc tài sản ông Phạm Sỹ Quý, bà Hồ Thị Kim Thoa phải được truy rõ

Nguồn gốc tài sản của quan chức luôn là đề tài được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi có minh bạch được nguồn gốc tài sản, thu nhập của người có chức vụ thì việc ngăn ngừa tham nhũng mới hiệu quả. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Cuông (ĐBQH khóa XI, XII) về vấn đề thời sự này.

PV: Việc công bố kết luận thanh tra tài sản của Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý sắp diễn ra được dư luận quan tâm. Tuy nhiên không chỉ trường hợp ông Quý mà trong nhiều vụ việc khi dư luận thắc mắc về các khối tải sản khổng lồ của quan chức, chúng ta hay được nghe lý giải về nguồn gốc không mấy thuyết phục, thậm chí có phần hài hước. Ông có thấy như vậy?

Ông Lê Văn Cuông: Việc có dư luận hoài nghi về tài sản khủng của cán bộ, quan chức thời gian vừa qua, tôi có đọc thấy họ trả lời khá hài hước về nguồn gốc tài sản. Cụ thể như ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái có giải thích là từ “làm chổi đót, làm trang trại…”. Đúng là họ có quyền phát ngôn bao biện cho tài sản của mình. Nhưng ý kiến đó có được dư luận và cơ quan chức năng chấp nhận hay không là chuyện khác. Trình độ nghiệp vụ, dân trí của người dân, cơ quan chức năng bây giờ không phải nói, kê khai như thế nào người ta cũng chấp nhận. Tất cả đều phải có căn cứ thuyết phục. Đương sự có quyền giãi bày, chẳng lẽ họ lại “lạy ông tôi ở bụi này”, nhận tài sản đó là từ tham ô mà có. Không cần hỏi, chúng ta cũng thừa biết câu trả lời của cán bộ, quan chức. Ai lại “vạch áo cho người xem lưng”.

Xã hội - Chờ kết luận thanh tra làm rõ nghi vấn về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

Ông Lê Văn Cuông: "Tôi chờ đợi kết luận thanh tra làm rõ nghi vấn về tài sản của ông Phạm Sỹ Quý". 

PV: Chờ đợi sự trung thực của họ quá khó như vậy người dân sẽ mãi hoài nghi?

Ông Lê Văn Cuông: Vấn đề là cơ quan chức năng không thể tin vào lời nói một phía, không căn cứ được. Các cơ quan có trách nhiệm phải đi đến tận cùng, tận nơi sự vụ. Tôi ví dụ như ông Phạm Sỹ Quý có nói là vay ngân hàng hơn 20 tỷ đồng. Vậy có thật là vay không, vay với tư cách gì. Điều này tìm ra rất dễ. Ông Quý có nói tài sản có được từ làm trang trại và buôn chổi đót…, các công việc này nhiều người làm chứ không phải riêng một mình gia đình ông Quý.

Chính vì thế, tôi trông chờ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ làm rõ được các thắc mắc nghi ngờ của dư luận bấy lâu nay.

Thực tế vấn đề tham nhũng của người có chức vụ, quyền hạn bao giờ cũng tinh vi. Đặc biệt trong điều kiện của Việt Nam quản lý thu nhập còn sơ hở, thiếu sót, luật pháp chưa đồng bộ, quản lý thu nhập chưa tốt, kê khai của các đối tượng chưa trung thực…Chính vì thế, việc xác minh tài sản có đúng là do tham ô, tham nhũng hay không là căn cứ thu hồi tài sản bất minh. Nếu đó là thu nhập chính đáng, họ có quyền tự hào về công sức của họ.

PV: Vấn đề quan trọng nhất là phải làm minh bạch tài sản của cán bộ quan chức, thưa ông?

Ông Lê Văn Cuông: Đúng như vậy. Ngay trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa, tôi cho rằng cơ quan chức năng cũng phải làm rõ số tài sản khổng lồ của bà do đâu mà có, do cơ chế sơ hở hay có cách thức “mẹo mực” chuyển từ tài sản Nhà nước sang tư nhân…Các cơ quan chức năng vào cuộc thì với nghiệp vụ, quy định pháp luật, tình hình thực tế của Việt Nam sẽ làm rõ được vấn đề. Nếu không giải trình được nguồn gốc cụ thể tài sản thì đó là tài sản bất minh và phải thu hồi.

Thực tế thời gian qua đã chứng minh, bên cạnh vấn nạn chạy chức, chạy quyền, việc tạo ra những doanh nghiệp sân sau sẽ đem lại nguồn thu lớn cho cán bộ. Tôi ví dụ, nhiều dự án có số tiền đầu tư lớn, người ta sẽ chỉ định thầu để đem lại lợi ích cho một nhóm người. Hoặc nếu có tổ chức đấu thầu thì họ đã bố trí sắp xếp sẵn "quân xanh, quân đỏ". Còn kết quả thì đã được biết trước. Chính vì thế, minh bạch được nguồn gốc tài sản sẽ lộ ra những mảng tối này.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm (thực hiện)

 

 

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản không trung thực

Thứ 5, 27/07/2017 | 16:03
Theo nguồn tin của phóng viên, Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã hoàn tất kết luận thanh tra về tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Yên Bái.

Lộ bản kê khai tài sản của Giám đốc Sở TNMT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Thứ 5, 29/06/2017 | 20:58
Ông Quý khai hiện đang cùng vợ và con chưa thành niên sở hữu nhiều nhà ở, nhà tạm, trang trại và 1 ô tô Camry.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.