Chợ thì vắng tanh, công ty thì rủng rỉnh

Chợ thì vắng tanh, công ty thì rủng rỉnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Chợ Minh Khai nằm phía Tây TP. Hà Nội đang có cảnh tượng rất ảm đạm, không giống như những gì mà người ta đã giới thiệu về dự án chợ vào thời gian khai trương.

Chợ đầu mối Minh Khai nằm ở phía Tây của thành phố Hà Nội, được khai trương từ giữa tháng 9/2008, với định hướng trở thành chợ đầu mối thu mua dịch vụ giao bán nông sản, thực phẩm cho khu vực phía Tây thành phố.

Vậy nhưng hiện nay, đến với khu chợ này, không nhìn thấy cảnh tượng mua bán, hoạt động kinh doanh tấp nập như những gì mà người ta đã giới thiệu về dự án chợ vào thời gian khai trương.

Các sạp hàng lèo tèo

Theo tìm hiểu của PV, trong chợ Minh Khai, hiện có hai khu vực gồm ki ốt và sạp hàng. Được biết khu vực sạp hàng hiện nay được tổ chức thành chợ đêm sinh viên, bắt đầu hoạt động từ khoảng 18h và kết thúc vào khoảng hơn 22h hàng ngày.

Còn vào ban ngày thì chợ vắng tanh như "chùa Bà Đanh". Không có một gian hàng nào hoạt động, Những người thuê sạp xếp đồ trong những xe hàng để tại sạp hoặc gửi trong các ki ốt. Những sạp hàng này có chỗ đã được thuê để bán, có sạp vẫn còn để trống và vẫn có những người dán giấy quảng cáo mời gọi người thuê lại.

Một người làm công việc dẫn dắt, môi giới cho thuê sạp hàng đon đả "Nếu các em muốn thuê sạp thì để anh gọi điện, có người sẽ dẫn các em đi xem, nếu thích sạp nào thì thuê sạp ấy." Người này còn quảng cáo: "Chợ ở đây buổi tối nhiều người mua bán lắm. Hiện nhiều sạp họ đang chờ vào mùa thì họ mới mở sạp bán hàng."

Không hiểu "mùa" mà người này nói đến là mùa nào?

Những ki ốt vắng tanh

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thuê ki ốt, người này cho biết "các ki ốt ở đây thì chết hẳn rồi."

> Cận cảnh "chùa Bà Đanh" ở chợ Minh Khai qua ảnh.

Quả thật, thảm hại nhất là các dãy ki ốt nằm trong chợ này, được xây dựng lên khá công phu chứ không sơ sài như các sạp hàng. Tuy nhiên hỏi một người bán hàng tại chợ thì được biết, các dãy ki ốt này từ lâu đã biến thành ...kho chứa hàng.

Lý do vì những người thuê hoặc mua những ki ốt này chẳng làm ăn, buôn bán gì được cả. Đành phải cho thuê lại để cứu chút vốn. Những người thuê sạp bán hàng buổi tối, nếu không yên tâm thì trả thêm mấy trăm nghìn cho ki ốt để gửi hàng vào.

Được biết, giá thuê sạp hàng và ki ốt ở đây giá tương đối rẻ chỉ tầm dăm bảy trăm nghìn đến một triệu đồng. Vậy nhưng chẳng mấy ai dám thuê vì thuê xong chẳng biết làm gì. Chẳng lẽ sinh viên lại đến thuê mà ở trọ?

Các ki ốt đẹp đẽ, xây dựng công phu đóng cửa im lìm suốt ngày, và thậm chí giá thuê lại rẻ hơn cả những sạp hàng sơ sài ở phía ngoài.

Theo Quyết định của Hà Nội, dự án chợ đầu mối Minh Khai có quy mô 41.500m2, trong đó, 20.876 m2 dành cho khu chợ 1 tầng gồm ki ốt và sạp hàng, 5.000m2 xây nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm; 5.644m2 làm trung tâm thương mại, còn lại 10.000m2 dành cho bãi đỗ xe và đường nội bộ.

Năm 2008, thành phố quyết định cho Công ty Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội - HADICO làm chủ đầu tư.

Kỳ tới: Băm nát Vườn thực vật

Quyết Lam