Sinh viên làm thêm bằng nghề... xem bói

Sinh viên làm thêm bằng nghề... xem bói

Chủ nhật, 12/05/2013 | 11:20
0
Làm thêm từ lâu đã là công việc quá quen thuộc đối với sinh viên, nhất là với những sinh viên nghèo không đủ tiền trang trải cuộc sống sinh hoạt ở thành phố. Vì vậy họ tìm mọi cách để xoay xở và xem bói cũng được coi là một giải pháp trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay?

Thành "thầy" nhờ ... vài quyển sách

Một lần ngồi nói chuyện với mấy người bạn cũ, tôi được kể và giới thiệu về một người xem chỉ tay khá đúng. Sau một hồi tranh cãi, mấy người bạn quyết định mời thầy này đến để nói chuyện và nhân tiện kiểm chứng thực hư. Lúc sau, một chàng trai còn rất trẻ xuất hiện với vẻ mặt khá thân thiện. Người này tự xưng là Khán (Đỗ Văn Khán) sinh viên năm cuối trường Đại học Luật Hà Nội.

Mặc dù là sinh viên trường luật nhưng Khán lại đam mê mấy thứ sách bói toán, phong thủy. Ban đầu Khán cũng chỉ tìm hiểu cho vui và xem chơi cho bạn bè chứ không nghĩ đến chuyện kiếm tiền. Nhưng sau này thấy bạn bè nhờ vả nhiều và ngày càng đông, cậu mới nảy ra ý định thu tiền những người có nhu cầu xem bói. Khán kể: "Ban đầu tôi đọc mấy loại sách này chỉ để thỏa chí tò mò. Tôi đến các hiệu sách, mua vài ba cuốn cơ bản về tìm hiểu. Sau đó cũng tập xem cho bạn bè, người thân. Nhưng không hiểu ngày càng nhiều người đến nhờ xem hộ. Vì thế tôi mới thu thêm ít tiền để phục vụ cho việc mua thêm sách vở".

Xã hội - Sinh viên làm thêm bằng nghề... xem bói

Nhiều người trẻ bây giờ kiếm tiền nhờ việc xem bói

Với những người như Khán thì đa phần xem chỉ tay và xem tử vi là chính. Những sách dạy về phần này không phức tạp và khó học. Chỉ cần chuyên tâm nghiên cứu một thời gian là có thể "phán" được. Còn chuyện đông khách hay không còn phải dựa vào năng lực của mỗi người. Cậu cho biết: "Tôi không nghĩ đây là một nghề mà chỉ là thú đam mê mà thôi. Mình xem cho người, thu ít tiền chẳng qua để mua thêm sách vở chứ sống sao được bằng việc xem bói. Hơn nữa công việc này chỉ lưu hành trong giới sinh viên và các bạn trẻ ham thích điều lạ mà thôi". Khi chúng tôi kiểm tra khả năng bằng cách nhờ cậu xem chỉ tay thì đúng là hiệu quả không như lời đồn.

Tuy nhiên thực tế có không ít bạn sinh viên đang coi công việc này như một nghề để kiếm thêm tiền. Đồ nghề không cần nhiều, chỉ dăm ba cuốn sách, khả năng nhanh nhạy và khéo miệng là có thể trở thành... thầy bói. Nhất là trong giới sinh viên hiện nay, đang rộ lên phong trào xem bói để biết vận mệnh. Nhưng thay vì đi đến nhà các bà đồng, sinh viên lại thích xem từ những "thầy" như Khán, vừa để giải trí vừa như một thú chơi. Bạn Đỗ Thanh Phượng (sinh viên năm hai trường đại học Luật Hà Nội), người đã giới thiệu chúng tôi với Khán cho biết: "Tâm lí sinh viên vốn chuộng những cái mới, lạ. Nhất là vấn đề tâm linh bao giờ cũng thu hút sự chú ý của tất cả mọi người chứ không riêng gì sinh viên. Vậy nên nhiều khi người xem phán không đúng lắm nhưng họ vẫn chấp nhận. Theo cách nghĩ của chúng tôi nó như là một trào lưu hơn chuyện mê tín dị đoan".

Theo Thanh Phượng, giá tiền mỗi lần xem "thầy" không cố định, tùy tâm người đến xem. Thông thường mỗi người từ 5.000 đồng tới 10.000 đồng/lượt. Số tiền này không lớn, nhưng nếu xem cho nhiều người thì một ngày cũng kiếm được số tiền kha khá. Trong thời buổi khó khăn, việc kiếm tiền trở nên rất vất vả thì xem bói lại trở thành một công cụ kiếm tiền khá hữu ích cho một số người.

Đã là thầy thì phải biết... chém gió

Chuyện đồng cốt, tâm linh là vấn đề hết sức phức tạp và cho đến bây giờ đúng sai thế nào vẫn cần phải bàn. Thế nhưng việc sinh viên bỗng chốc trở thành "thầy" nhờ dăm ba cuốn sách học vội vàng thì muốn thuyết phục được người xem, họ nhất thiết phải có tài "chém gió" và nhiều kĩ năng đi kèm. Chúng tôi liên hệ với Nguyễn Đức Toàn (sinh viên năm cuối trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội), người tự nhận là được "ăn lộc Cậu", có tài đồng cốt và xem tử vi. Vốn là người không tin chuyện bói toán cho lắm, nhưng chúng tôi vẫn hẹn gặp và nhờ cậu này xem cho. Ngoài những chuyện luyên thuyên không chính xác, trong lời "phán" của cậu còn có đoán định về tương lai. Tất nhiên xem tử vi thường là nói chuyện tương lai nên chúng tôi chưa có dịp kiểm chứng thực hư. Nhưng theo lời của nhiều sinh viên trường này thì Toàn cũng chỉ chém gió mà thôi.

Như đa phần các mánh của những ông "thầy" rởm đã được báo chí phanh phui, những vị thầy bói sinh viên này đa phần rất lanh lợi và nhạy bén với những trạng thái, cảm xúc của người xem. Hơn nữa, họ xem chỉ tay và xem tử vi là chính chứ ít lựa chọn cách xem khác. Bởi lẽ xem ở lĩnh vực này đa phần là phán về tương lai, về những điều sắp xảy ra nên không ai có thể kiểm chứng được. Tuy vậy những lời phán nhất thiết phải liên hệ một chút gì đó với bản thân người xem thì nghiễm nhiên người ta sẽ cho rằng thầy này xem đúng.

Bạn Trương Thị Thúy (sinh viên trường Đại học Hà Nội) bày tỏ quan điểm: "Lợi dụng tâm lí cả tin của sinh viên mà nghề bói toán vẫn được nhiều người ưa chuộng. Tất nhiên xem số mệnh là nhu cầu chính đáng nhưng đi tin những người chỉ đọc dăm ba cuốn sách ngoài đường để rồi tự chuốc khổ vào người là việc không nên. Nếu người ta nói tốt về mình thì không sao, nếu nói không hay thì dù ít dù nhiều đều ảnh hưởng đến tâm lí của người xem".

Cũng theo bạn Thúy thì nghề xem bói sinh viên chỉ lưu hành nội bộ trong đời sống sinh viên và cũng chỉ có đối tượng sinh viên mới chấp nhận kiểu xem như vậy. Người này truyền tai người kia, vì thế những vị thầy bói trẻ tuổi mới có đất hành nghề. Ban đầu họ cũng chỉ là xem miễn phí mà thôi, nhưng sau dần họ lại coi đó là một nghề để kiếm tiền. Những người xem như vậy nghiễm nhiên sẽ được phong làm "thầy". Các cụ mình bảo "tiếng lành đồn xa", do vậy hễ thầy nào có khả năng giao tiếp tốt, "phán" hay thì sẽ có nhiều người đến nhờ cậy. Ban đầu chỉ là sinh viên của một lớp, sau lan rộng ra một khoa và cả trường. Việc bạn bè dắt mối nhau đến xem khiến cho nghề này trở thành một công cụ "kiếm thêm" khá đắc dụng cho một số sinh viên.                   

Cần phải tỉnh táo

PGS.TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học) cho biết: "Trong số những người đi xem bói có người đi là để thỏa chí tò mò, có người xem cho vui nhưng có người thực sự tin vào điều đó. Điều này nảy sinh ra nhóm người tự nhận mình là người có khả năng siêu nhiên để trục lợi. Xem bói vốn không có gì xấu, nó có thể giúp con người hướng thiện và tránh được cái xấu. Tuy nhiên nếu có người lợi dụng điều đó để truyền bá mê tín dị đoan thì cần phải lên án".

 Phạm Thiệu

Gái gọi giả... sinh viên để 'đội giá'

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:28
Dân chơi ở Hà Nội "kháo" nhau rằng, chưa bao giờ kiếm ca ve dễ như bây giờ, chỉ cần một cú điện thoại hay thậm chí một tin nhắn, ghi rõ địa điểm "bãi đáp" là 10 phút sau, họ có thể cùng nhau bước vào "thiên đường" luôn.

Cô sinh viên giỏi từng bước chuyển mình thành cave

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:13
Từng là một sinh viên giỏi, là tất cả hy vọng của gia đình nhưng Nga đã dần trượt mình trở thành một cô cave sinh viên chính hiệu.