Choáng váng 400 căn phòng chứa đầy châu báu và hài cốt giữa hẻm núi

Choáng váng 400 căn phòng chứa đầy châu báu và hài cốt giữa hẻm núi

Thứ 3, 19/10/2021 | 05:42
0
Nhìn bên ngoài khu nghĩa địa trông như một sườn núi bị đục thủng lỗ chỗ nhưng bên trong lại là các căn phòng xa hoa chứa đầy châu báu và các thi hài 1.800 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra 400 ngôi mộ ở thành phố cổ Blellowos, nằm cách biển Aegean khoảng 180 km về phía đông, nơi ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố này được thành lập từ thời Alexander Đại đế và tồn tại qua các thời kỳ La Mã và Byzantine.

Nhìn từ bên ngoài, khu nghĩa địa cổ đại trông như một sườn núi bị đục thủng lỗ chỗ nhưng bên trong thật ra là 400 gian phòng vô cùng xa hoa. Mỗi mảng tường, trần nhà đều được vẽ trang trí bằng những bức tranh đầy màu sắc tinh tế và phức tạp, với cấu trúc trần dạng vòm đặc trưng. Có thể nói mỗi phòng chôn cất đều lộng lẫy như một gian phòng trong lâu đài hoặc như trong những khách sạn hạng sang thời hiện đại.

Đáng tiếc trải qua hàng thiên niên kỷ nhiều bức đã xuống cấp . 24 trong số các bức tranh tường vẫn còn hiển thị nhưng chúng đang ở trong tình trạng xấu.

Đời sống - Choáng váng 400 căn phòng chứa đầy châu báu và hài cốt giữa hẻm núi

Các bức tranh tường với họa tiết tinh xảo, phức tạp trong khu nghĩa địa cổ. Ảnh: Cơ quan lưu trữ dự án khai quật khảo cổ học Blaundos.

“Các bức bích họa bị bao phủ bởi một lớp bồ hóng dày đặc và đen do những đám cháy được gây ra trong thời gian đó. Nhưng nhóm bảo tồn đã có thể làm sạch một số bức tranh, để lộ những bức phong cảnh hoa, hình học và tượng hình rực rỡ được vẽ trên tường”, Birol Can, nhà khảo cổ học tại đại học Uşak,Thổ Nhĩ Kỳ, người đứng đầu Dự án khai quật Bl Yellowos, nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, trong mỗi căn phòng đều chứa một hay nhiều quan tài, trong đó người đã khuất được đưa vào trong khoảng thế kỷ thứ 2-4 sau Công Nguyên.

Thành phố Blellowos nằm trên một ngọn đồi được bao quanh bởi một thung lũng, thực chất là một nhánh của hẻm núi Uşak rộng lớn, một trong những hệ thống hẻm núi dài nhất thế giới. Những người dân Blellowos đã xây dựng nghĩa địa trên sườn của hẻm núi.

“Do tính chất đá của các sườn núi bao quanh thành phố, kỹ thuật chôn cất được ưa thích nhất là những ngôi mộ được chạm khắc vào các tảng đá”, Tiến sĩ Briol Can cho hay.

Mặc dù đã biết về nghĩa địa này trong hơn 150 năm nhưng các nhà khảo cổ chưa bao giờ thực hiện một cuộc khai quật có hệ thống. Đó là lý do tại sao nhóm của Can bắt đầu dự án khai quật vào năm 2018, với mục tiêu ghi lại các tàn tích và chuẩn bị các dự án bảo tồn.

Đến nay, họ đã khai quật được nhiều công trình như đền thờ, vương cung thánh đường, nhà hát, nhà tắm công cộng, phòng tập thể dục, cổng chào xa hoa, hệ thống dẫn nước... Vào năm 2018, khi khai quật một trong những ngôi mộ bằng đá, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy xương người niên đại khoảng 1.800 năm. Vì vậy, vào năm 2021, họ tập trung nghiên cứu tại khu vực nghĩa địa.

Theo Smithsonian Magazine, các phòng chôn cất ở nghĩa địa này có dấu vết của rất nhiều châu báu là đồ tùy táng của người quá cố, tuy nhiên chúng đã bị cướp phá nặng nề trong vài thế kỷ qua. Những kẻ trộm mộ còn làm hư hại một số gian phòng.

Thế nhưng những gì còn sót lại cũng đủ là một kho báu: Nhiều mảnh gốm vỡ và tiền xu có niên đại từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 4 cũng như các đồ dùng cá nhân như gương, nhẫn, vòng tay, kẹp tóc, dụng cụ y tế, thắt lưng, cốc uống nước và đèn dầu... được cho là để người đã khuất sử dụng ở thế giới bên kia. Giá trị khảo cổ và độ tinh tế của các cổ vật đủ khiến chúng trở nên vô giá.

Minh Hoa (t/h)

Làm đường, đào trúng hơn 9.000 mộ cổ, có cả hài cốt đặt trong lồng sắt

Thứ 2, 04/10/2021 | 06:00
Trong khi thi công dự án đường cao tốc ở Hull, miền bắc nước Anh, người ta đã vô tình phát hiện khu chôn cất khổng lồ với những ngôi mộ cổ hết sức đặc biệt.

Bí ẩn bộ hài cốt người đàn ông có "của quý" bọc vàng trong ngôi mộ cổ

Thứ 3, 06/07/2021 | 06:34
Vào những năm 1970, các nhà khảo cổ Bulgaria đã phát hiện ra 1 nghĩa địa rộng lớn từ thời đại đồ Đồng. Đáng chú ý có 1 bộ hài cốt kỳ lạ được chôn cùng rất nhiều vàng.

Phát hiện hài cốt 5.000 năm tuổi của người đầu tiên bị nhiễm dịch hạch

Thứ 6, 02/07/2021 | 19:09
Hài cốt một người đàn ông khoảng 20 tuổi qua đời cách đây 5.000 năm đã tiết lộ một chủng chưa từng biết và có thể là cổ xưa nhất của bệnh dịch hạch.

Bí ẩn bộ hài cốt thiếu nữ ngậm đầu lâu chim trong miệng

Thứ 6, 18/06/2021 | 12:00
Hài cốt một cô gái với chiếc đầu lâu chim sẻ trong miệng bị chôn vùi trong hang động đã khiến các nhà khoa học mất nhiều công sức nghiên cứu, giải mã.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.