Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển

Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển

Thứ 7, 14/09/2019 | 13:00
0
Không chỉ sở hữu mùi hương nồng nặc khó ngửi, đặc sản cá trích thối của người dân xứ Bắc u còn bị nhiều hãng hàng không cấm mang lên máy bay do khâu chế biến và bảo quản ẩn chứa nhiều rủi ro khó lường.
Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển

Cá trích lên men Surströmming.

Surströmming là món cá trích Baltic chua lên men và là món ăn truyền thống phía Bắc Thụy Điển. Món này được biết đến là một trong các món có mùi và vị khó ăn nhất trên thế giới.

Nguyên liệu chính của món ăn, cá trích Baltic được đánh bắt ở vùng nước lợ của phía bắc Baltic của eo biển Kalmar (Đông Nam Thụy Điển). Loài cá này có phần xương sống chứa một loại enzyme là axit lactic sẽ lên men trong điều kiện thích hợp.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 2).

Cá khi bắt về được ngâm nước muối đậm đặc trong 20 tiếng, sau đó cắt bỏ đầu và ruột. Phần thân cá được ngâm trong thùng kín chứa nước muối nhạt hơn và đặt trong phòng có nhiệt độ duy trì ở khoảng 15-20 độ C. Quá trình này kéo dài 1-2 tháng, sau đó cá sẽ được đóng vào những hộp nhỏ để tiếp tục được lên men. 

Quá trình lên men diễn ra trong hộp kín sản sinh rất nhiều khí nén khiến áp suất trong những hộp cá tăng lên và bị phình ra. Chính vì lý do này nên nhiều hãng hàng không cấm mang Surströmming lên máy bay để tránh các sự cố phát nổ gây nguy hiểm đến chuyến bay.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 3).

Hộp Surströmming phình to do áp suất lớn.

Thời điểm đánh bắt cá trích là vào tháng 4 hoặc tháng 5 khi chuẩn bị đẻ trứng. Quá trình lên men tốt nhất nên kéo dài từ 6-8 tháng tuy nhiên khoảng 4 tháng là đã có thể ăn được. Tháng 8 là thời điểm Surströmming bắt đầu được bày bán trên thị trường. Do đầu mùa nên lượng tiêu thụ cá trích rất lớn, một số nơi thậm chí tổ chức các lễ hội để cùng nhau ăn mừng một mùa cá trích mới.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 4).

Người dân Thụy Điển tổ chức các bữa tiệc ngoài trời cùng ăn Surströmming.

Tại thị trấn Alfta nằm ở Ovanåker hằng năm thường tổ chức ngày thưởng thức Surströmming. Những con cá trích lên men thơm ngon sẽ được mọi người nếm thử, ngoài ra còn có các điệu nhảy, những bài hát cùng nhiều món ăn khác cũng được bày bán. Lễ hội này thu hút rất nhiều khách du lịch cũng như sự chú ý của giới truyền thông.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 5).

Surströmming phải được mở ngoài trời vì có mùi rất khủng khiếp.

Đáng chú ý lễ hội này thường được tổ chức ngoài trời, ở những khu đất rộng rãi thoáng đãng cách xa khu dân cư. Nguyên do bởi Surströmming khi mở ra sẽ tỏa ra mùi hôi rất kinh dị. Mùi hương này được mô tả là có mùi như trứng thối, mùi nhà vệ sinh lâu ngày, mùi ẩm mốc cùng một lúc, không ai có thể chịu đựng được mùi hôi này.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 6).

Những vi khuẩn bên trong cá trích tạo ra mùi hôi kinh dị.

Mùi hôi của món ăn được tạo ra bởi vi khuẩn thuộc loài Haloanaerobium, chúng tạo ra carbon dioxide và một số hợp chất như axit propyl, hydro sunfua, axit butyric và axit axetic.

Sự khủng khiếp của mùi hương khiến những người lần đầu ngửi trở nên choáng váng, chóng mặt, thậm chí nôn mửa. Một vài người gợi ý rằng nên mở những hộp Surströmming bên cạnh một cái vòi hoặc xô đựng nước và rửa những con cá trích bên trong, bằng cách này sẽ phần nào làm dịu bớt mùi hôi và có thể ăn được. Bên cạnh đó, nước soda cũng có công dụng giảm đáng kể mùi hôi của cá trích.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 7).

Tuy nhiên có nhiều người dân bản địa lại thích mùi vị nguyên bản của Surströmming, mở ra ăn ngay mà chẳng cần phải rửa qua nước. 

Khi thưởng thức, ta sẽ ăn kèm cá trích lên men với bánh mì cắt lát cùng hành và khoai tây. Đồ uống cùng có thể là một ly sữa hoặc rượu mạnh hay bia.

Văn hoá - Choáng váng, nôn mửa khi ngửi mùi đặc sản Surströmming nức danh ở Thụy Điển (Hình 8).

Surströmming ăn kèm bánh mì, khoai tây và hành

Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với khách du lịch phương xa khi ghé thăm Thụy Điển vào mùa thu. Và đương nhiên món ăn chỉ dành cho các thực khách can đảm nhất. Đối với những du khách thông thường thì nên suy nghĩ thật kỹ trước khi đồng ý ăn thử Surströmming, nếu không thì đất nước Bắc Âu này vẫn còn rất nhiều món độc đáo để bạn trải nghiệm đấy.

Bá Di (Tổng hợp)

Cẩn thận mất mạng khi ăn thử đặc sản bạch tuộc sống từ Hàn Quốc

Thứ 7, 07/09/2019 | 13:00
Việc bỏ vào miệng một con bạch tuộc còn đang ngoe nguẩy sống có thể là một trải nghiệm thú vị khi đến Hàn Quốc. Tuy nhiên hãy cẩn trọng bởi đặc sản xứ Kim Chi có thể khiến bạn ngạt thở nếu không cẩn thận.

“Tê liệt vị giác” với đặc sản chim nguyên lông nhồi trong hải cẩu thối rữa ở Bắc Âu

Thứ 5, 05/09/2019 | 13:00
Được miêu tả có hương vị “giống như từ địa ngục”, đặc sản Kiviaq của người Greenland xứng danh là món ăn kinh dị nhất thế giới.

"Hết hồn" với đặc sản trứng luộc bằng nước tiểu - nổi danh ở Chiết Giang, Trung Quốc

Thứ 3, 03/09/2019 | 21:33
Người Trung Hoa có những món ăn quái dị được truyền từ đời này qua đời khác với những lời đồn thổi về công dụng “thần kỳ” mà nó mang lại. Một trong số đó là đặc sản trứng luộc nước tiểu bé trai nổi danh vùng Đông Dương (Chiết Giang).
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.