Choáng với 80% mũ bảo hiểm kém chất lượng

Choáng với 80% mũ bảo hiểm kém chất lượng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn TP.HCM ngày càng nở rộ và phát triển. Tuy nhiên, trong một cuộc họp mới đây, quản lý thị trường TP.HCM đã đưa ra một con số đáng báo động: 80% mũ bảo hiểm trên thị trường kém chất lượng.

Đa dạng mũ bảo hiểm kém chất lượng

Hiện nay, các cửa hàng bán mũ bảo hiểm xuất hiện khắp nơi trên TP.HCM, đặc biệt là trên vỉa hè. Khi chúng tôi hỏi bày nhiều mũ bảo hiểm trên vỉa hè thế này không sợ các cơ quan chức năng tịch thu, chị Trần Thị Thái, người bán mũ bảo hiểm trên đường Phạm Ngũ Lão cho biết: "Họ ít đi kiểm tra lắm, mà nếu có kiểm tra thì những người cùng bán thấy, điện thoại đến, mình thu dọn, họ kiểm tra xong, mình lại bày ra".

Phần lớn các cửa hàng bán mũ bảo hiểm di động nở rộ bắt đầu từ 4h chiều. Anh Hoàng Thành, bán mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho hay: "Khi mới bán, tôi bày cả ngày, nhưng buổi sáng ít người mua lắm. Rút kinh nghiệm, chiều tối tôi mới bày ra, bán được nhiều, thời tiết lại dễ chịu".

Xã hội - Choáng với 80% mũ bảo hiểm kém chất lượng
Mũ bảo hiểm được bày bán trên mọi nẻo đường.

Mũ bảo hiểm ở các cửa hàng di động này được mời chào với giá rất rẻ, từ 20 đến 60.000 đồng/chiếc. Mặc dù niêm yết giá rẻ như vậy, nhưng nếu biết mặc cả, bạn vẫn có thể mua được rẻ hơn. Chúng tôi đã mua được một chiếc mũ có giá niêm yết 20.000 đồng với giá 15.000 đồng ở một cửa hàng ven đường Nguyễn Thái Bình.

Hầu hết các loại mũ bảo hiểm được bán trên vỉa hè được nhiều người lựa chọn do giá rẻ và mẫu mã phong phú. Khách hàng chủ yếu là thanh niên và phụ nữ. Phần lớn chỉ chú ý đến giá cả, mẫu mã chứ không chú ý đến chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hương (Nam Kỳ Khởi Nghĩa) cho biết "Mũ giá 20, 30.000 đồng thì đòi hỏi gì chất lượng, chỉ cần đội trên đầu để công an khỏi hỏi thôi"!?.

Điều đáng nói là mũ bảo hiểm được bán ở các "shop vỉa hè" cũng có tem kiểm định CR như những chiếc mũ đã được kiểm tra chất lượng. Những người bán mũ bảo hiểm dạo cho hay, hầu hết những chiếc mũ này đều không được kiểm định, sở dĩ có tem CR bởi vì loại tem này được bán với giá 400 đến 500 đồng tùy thuộc vào số lượng mua và được bán nhiều ở các cửa hàng bán đề-can trên đường Nguyễn Chí Thanh, đường Hòa Hảo...

Bên cạnh những chiếc mũ có dán tem kiểm định giả thì cũng có rất nhiều mũ được bày bán dưới danh nghĩa mũ thể thao, mũ thời trang với hàng chữ nhỏ nằm phía trong dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Các loại mũ dạng này không chỉ có ở các cửa hàng di động mà có khá nhiều ở các cửa hàng chuyên bán đồ thể thao, thời trang.

Theo lời của những người bán dạo thì hầu hết số lượng mũ bảo hiểm được lấy từ chợ Bình Tây và chợ Lớn, khách hàng muốn mua bao nhiêu cũng có với đầy đủ các loại giá từ mười mấy nghìn đến vài trăm nghìn đồng.

Có giấy phép cũng vi phạm

Xã hội - Choáng với 80% mũ bảo hiểm kém chất lượng (Hình 2).
Người tiêu dùng chỉ chú ý đến giá cả, mẫu mã và mua mũ bảo hiểm để đối phó với công an chứ chưa quan tâm đến chất lượng

Trong một cuộc họp mới đây, Quản lý thị trường TP.HCM đã đưa ra một con số đáng lo ngại: 80% mũ bảo hiểm trên thị trường là hàng kém chất lượng. Các loại mũ này đều không có khả năng bảo vệ. Mũ ở đây có phần vỏ nhựa bên ngoài mỏng, giòn, được làm chủ yếu bằng nhựa phế thải chế tạo lại, lớp xốp bên trong mềm, yếu, dễ vỡ, quai đeo mỏng, móc khóa dễ hỏng và trọng lượng khá nhẹ.

Sở dĩ các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng ngày càng nở rộ là do người tiêu dùng tiếp tay cho loại mũ này khá đông. Chị Võ Thị Hồng Anh, bán mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: "Mỗi ngày, tôi bán được vài chục cái cũng kiếm được một hai trăm nghìn. Người tiêu dùng chỉ chú ý đến giá cả, mẫu mã và mua mũ bảo hiểm để đối phó với công an chứ chưa quan tâm đến chất lượng".

Bên cạnh đó, số lượng cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm chui khá nhiều. Các cở sở này chủ yếu chọn những vùng hẻo lánh làm địa điểm sản xuất và thường xuyên di chuyển khiến cho các cơ quan chức năng khó phát hiện. Nhiều cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm có đăng ký nhưng thực chất lại không hoạt động, hoặc hoạt động không đúng nơi đăng ký.

Ví dụ như công ty TNHH TMSX may mặc và quảng cáo Minh Nghi được Trung tâm Chứng nhận phù hợp cấp giấy chứng nhận chất lượng và dấu hợp qui (CR) cho hai loại sản phẩm MBH A1, A2, đăng ký tại 43/5 khu phố 1, đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM, nhưng thực chất, công ty này không hoạt động ở địa chỉ này.

Thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất và kinh doanh có giấy phép bị Chi cục quản lí thị trường và Chi cục đo lường chất lượng kiểm tra có một số dấu hiệu vi phạm. Các doanh nghiệp, cơ sở các chứng nhận hợp qui bị vi phạm các lỗi như sản xuất hàng chất lượng kém, vi phạm về nhãn hiệu, sản xuất, kinh doanh sản phẩm chưa được chứng nhận hợp qui.

Một số cơ sở kiểm tra có dấu hiệu vi phạm như công ty TNHH Ánh Tốc (299/30A Lê Quang Sung, phường 6, quận 6), Chi nhánh Công ty TNHH Linh Đạt (203 Nguyễn Thị Nhỏ, phường 16, quận 11), Công ty TNHH Tân Vạn Phước, Công ty TNHH Trương Thị Nội...

Sở dĩ các sạp, hàng bán mũ bảo hiểm chất lượng kém ngày càng nở rộ, phát triển là do công tác quản lý các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo và cách xử lý cũng chưa thật triệt để. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng mua mũ theo kiểu đối phó cũng tiếp tay cho mũ bảo hiểm giả hoành hành.

Duy Cường


Tag: Cà Mau